Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam”: Bàn đạp phát triển về kinh tế số

19:35 | 19/08/2020

246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/8, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp tổ chức công bố giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2020”.    
giai thuong san pham cong nghe so make in vietnam ban dap phat trien ve kinh te soTận dụng cơ hội chuyển đổi số trong doanh nghiệp như thế nào?
giai thuong san pham cong nghe so make in vietnam ban dap phat trien ve kinh te soThúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam
giai thuong san pham cong nghe so make in vietnam ban dap phat trien ve kinh te soEVNNPC giám sát an toàn lao động bằng công nghệ số
giai thuong san pham cong nghe so make in vietnam ban dap phat trien ve kinh te soỨng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch “thông minh” thời 4.0

Giải thưởng là hoạt động nằm trong “Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam”. Đây cũng là nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

giai thuong san pham cong nghe so make in vietnam ban dap phat trien ve kinh te so
Các đại biểu bấm nút khởi động “Giải thưởng công nghệ số Make in Vietnam 2020”

Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2020" được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số; hỗ trợ quảng bá cho các sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam tới đông đảo doanh nghiệp và người dân Việt Nam. Từ đó, giải thưởng với mong muốn sẽ thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, nếu không có Make in Vietnam, nước ta khó có thể trở thành một nước phát triển. Nếu không Make in Vietnam, chúng ta sẽ không thể đi ra nước ngoài, không thể có những đóng góp cho sự phát triển của nhân loại.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, điểm thuận lợi của Make in Vietnam là chúng ta đã có đủ thời gian làm gia công cho nước ngoài, thậm chí có cả những công ty đã từng thiết kế thuê module hay các sản phẩm trọn vẹn.

“Nếu nhìn vào thực trạng công nghệ cao của Việt Nam chưa xuất hiện nhiều mà đánh giá không cạnh tranh được với nước ngoài thì sẽ mãi mãi không phát triển được. Ngược lại, cần xem việc chưa có nhiều sản phẩm công nghệ nội địa là cơ hội để phát triển sản phẩm của mình” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thị trường 100 triệu dân là thế mạnh cạnh tranh quan trọng nhất của doanh nghiệp Việt, bởi không ai hiểu người Việt Nam, hiểu nhu cầu Việt Nam hơn chính người Việt Nam. Các doanh nghiệp công nghệ số cần tự chủ động, không trông chờ vào các chính sách, cơ chế. Thay vào đó, điều mà doanh nghiệp cần làm là tập trung nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm, giải pháp đáp ứng được nhu cầu của thị trường 100 triệu dân này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2020” là giải thưởng cao nhất trong ngành. Phần thưởng lớn nhất của giải thưởng là Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối thị trường, xây dựng khung pháp lý, kết nối các nhà đầu tư để các sản phẩm công nghệ số có thị trường rộng lớn hơn và đi xa hơn. Các sản phẩm Make in Vietnam xuất sắc sẽ là trụ cột trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển về kinh tế số.

Theo Ban tổ chức, có 5 hạng mục xét giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020” là: Giải thưởng “Nền tảng số xuất sắc”; Giải thưởng “Sản phẩm số xuất sắc”; Giải thưởng “Giải pháp số xuất sắc”; Giải thưởng “Thu hẹp khoảng cách số (Thành thị - Nông thôn, Người yếu thế, Hạn chế mặt trái của công nghệ số)”; Giải thưởng “Sản phẩm số tiềm năng”.

Do vậy, các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 2 tiêu chí, đó là: Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam và đã ứng dụng trong thực tế để giải các bài toán Việt Nam. Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài cúp và giấy chứng nhận, các doanh nghiệp đạt giải thưởng sẽ được quyền khai thác logo Make in Vietnam trong hoạt động tiếp thị, kinh doanh. Bộ TT&TT cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp này trong việc giới thiệu tới các quỹ đầu tư, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm

Thời gian nộp hồ sơ bắt đầu từ 20/8 đến 20/10/2020 thông qua hình thức online tại địa chỉ www.makeinvietnam.gov.vn.

Phú Văn

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps