Phát động cuộc thi “Designed by Vietnam" với chủ đề “Tái sinh"

19:41 | 18/07/2020

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/7, tại Hà Nội, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức phát động cuộc thi “Designed by Vietnam" với chủ đề “Tái sinh". Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020.    
phat dong cuoc thi designed by vietnam voi chu de tai sinhNội thất bền vững – Thiết thực nhưng vẫn bị lãng quên
phat dong cuoc thi designed by vietnam voi chu de tai sinhNgôi nhà trang trí nội thất màu xanh và vàng lạ mắt
phat dong cuoc thi designed by vietnam voi chu de tai sinhKhám phá những sản phẩm của trí tưởng tượng khác biệt

Với chủ đề “Tái sinh”, cuộc thi “Designed by Vietnam" nhằm thay đổi tư duy sử dụng vật liệu ở mức độ tiết kiệm, bền vững và tối ưu; thúc đẩy quá trình phát triển bền vững trong mọi ngành nghề mà ở đó có liên quan việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, tác động lên môi trường sống; đặc biệt, trong bối cảnh thế giới đang cùng nhau đối mặt với đại dịch Covid-19 tận dụng các loại vật liệu có sẵn còn giúp hiện thực hóa ước mơ về một tương lai tốt đẹp và phát triển bền vững.

Đối tượng tham gia là tất cả những cá nhân đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, gồm các nhà thiết kế, nghệ nhân thủ công mỹ nghệ và doanh nhân sáng tạo thuộc các lĩnh vực liên quan. Các tác phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực: Ăn - Ở - Mặc - Quà tặng - Nghệ thuật công cộng. Các tác phẩm này phải là bản gốc, do chính tác giả thực hiện và chưa từng tham gia các cuộc thi về sáng tạo và thiết kế. Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm thể hiện những nét đặc trưng, giá trị văn hóa của Việt Nam và sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa; khuyến khích các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ các nghề thủ công truyền thống.

phat dong cuoc thi designed by vietnam voi chu de tai sinh
Ban tổ chức giới thiệu về cuộc thi “Designed by Vietnam"

Bà Nguyễn Phan Thùy Dương, thành viên Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ, với đề bài của lĩnh vực “Ở” thử thách sức sáng tạo của những thiết kế đồ nội thất rời dành cho không gian sống mang cảm hứng và câu chuyện về văn hoá, đời sống, con người Việt; chú trọng yếu tố tái sinh (làm mới concept cũ, làm mới vật liệu truyền thống, tái sử dụng những nguyên vật liệu bị thải loại, quên lãng...); khả năng ứng dụng cao để có thể trở thành một phần của bức tranh ngôi nhà Việt giàu văn hoá và thấm đẫm tinh thần thời đại.

Hay như ở lĩnh vực “Mặc”, nhà thiết kế Vũ Thảo cho hay: Biến đổi khí hậu, khủng hoảng tài nguyên thiên nhiên và bệnh dịch đang tạo ra những sức ép tích cực lên thiết kế nói chung và thời trang nói riêng, khiến cho các sản phẩm thiết kế thời trang càng ngày càng được tối ưu hoá. Mỗi thiết kế không còn dừng lại để phục vụ cho một mục đích thuần tuý nữa mà kiêm rất nhiều chức năng khác. Ví dụ như khẩu trang không chỉ để che chắn khói bụi mà còn chống chọi với dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khoẻ, đồng thời cũng đóng vai trò là một thứ phụ kiện thời thượng không thể thiếu cho rất nhiều tủ quần áo của chúng ta. Các sản phẩm thiết kế thời trang hiện nay nên được cân nhắc rất kỹ lưỡng từ khâu chọn vật liệu cho đến cả quá trình sản xuất và hoàn thiện sao cho có ý thức hơn, giảm thiểu tác động lên môi sinh, xã hội hơn. Chúng không chỉ sáng tạo, chất lượng mà phải đề cao được tính năng và thể hiện được gu thẩm mỹ của người sử dụng. Hãy tập trung vào đồ bảo hộ như quần áo chống nắng, mũ nón, khẩu trang, mặt nạ, găng tay, kính mát.

Cuộc thi “Designed by Vietnam" gồm 3 vòng: Vòng ứng tuyển, Vòng sơ khảo và Vòng chung kết. Trong đó, vòng ứng tuyển có thời gian nhận bài dự thi từ ngày 17/7 đến 28/8; vòng sơ khảo bắt đầu từ tháng 9 đến đầu tháng 10, Hội đồng giám khảo sẽ lựa chọn khoảng 20 mẫu thiết kế vào vòng chung kết và phối hợp cùng tác giả thực hiện sản phẩm mẫu thực tế. Vòng chung kết và Lễ trao giải cũng như triển lãm các tác phẩm vào vòng chung kết sẽ diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 từ ngày 5 đến ngày 11/10 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hội An.

N.H