Pháp và Đức dẫn đầu "liên minh chống Nga" ở châu Âu

13:00 | 08/10/2020

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/10, Nga đã phản ứng trước tuyên bố của Paris và Berlin về các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga liên quan đến vụ Navalny. Theo Bộ Ngoại giao Nga, Pháp và Đức đứng đầu “liên minh chống Nga” đang hình thành trong EU.
1829-gettyimages-1156797180
Nhà chính trị đối lập và blogger người Nga Alexey Navalny

Pháp và Đức tuyên bố chuẩn bị một loạt các biện pháp trừng phạt bổ sung với Moscow liên quan đến vụ nhà đối lập chính trị người Nga Navalny bị “đầu độc”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Paris và Berlin đang dẫn đầu một "liên minh chống Nga" đang trong quá trình thành lập ở EU.

“Tuyên bố của hai bộ trưởng Đức và Pháp, với nội dung và giọng điệu không thể chấp nhận được, minh chứng cho việc Paris và Berlin từ chối xem xét các sự kiện đã được các đại diện của Moscow nhiều lần vạch trần. Thay vì làm việc với Nga để làm rõ hoàn cảnh của những gì đã xảy ra với blogger Navalny, chính phủ Đức và Pháp hiện đã chuyển sang cách đe dọa chúng tôi”, bà Zakharova nói khi bình luận về tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas và Jean-Yves Le Drian liên quan đến vụ Navalny.

Theo bà, Moscow đã nhiều lần chỉ ra với chính quyền Pháp và Đức rằng không thể chấp nhận được việc phớt lờ hàng loạt yêu cầu của Nga được gửi tới các cấp khác nhau.

"Rõ ràng, Pháp và Đức đang tự đặt mình vào vị trí đứng đầu "liên minh chống Nga" đang hình thành trong EU, bất chấp việc trước đó họ đã nhiều lần mong muốn được trở thành đối tác của Nga”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói.

Từ góc độ này, Nga thấy không thể buôn bán "như mọi khi" với Pháp và Đức.

“Chúng tôi xác nhận: nếu các đồng nghiệp của chúng tôi không xem xét lại chính sách đối đầu này, thì không có khả năng bình thường hóa quan hệ. Trong mọi trường hợp, chúng tôi không thể giao dịch như mọi khi với Berlin và Paris", bà Maria Zakharova nói.

Các Bộ trưởng Ngoại giao Pháp và Đức ngày 7/10 tuyên bố rằng “các đề xuất về các biện pháp trừng phạt bổ sung” chống lại Moscow đã được Pháp và Đức chuẩn bị liên quan đến vụ việc Navalny.

Theo các bộ trưởng, Paris và Berlin sẽ gửi đề xuất của họ trong tuần này tới các thành viên của EU.

Nhà chính trị đối lập và blogger người Nga Alexey Navalny đã phải nhập viện ở Omsk vào ngày 20/8 sau khi cảm thấy không khỏe do đi máy bay. Sau đó ông được chuyển đến Đức. Không lâu sau khi nhập viện Charité ở Berlin, chính phủ Đức cho rằng ông Navalny đã bị đầu độc bằng một chất loại Novichok.

Về phần mình, Điện Kremlin cho biết Berlin chưa thông báo cho Moscow về những phát hiện của mình và vẫn đang chờ nhận kết quả phân tích từ phía Đức.

Nga thừa nhận lệnh trừng phạt bởi vụ Navalny ảnh hưởng đến kế hoạch tín dụng của NgaNga thừa nhận lệnh trừng phạt bởi vụ Navalny ảnh hưởng đến kế hoạch tín dụng của Nga
Người sáng chế ra chất độc thần kinh Novichok lên tiếng về vụ NavalnyNgười sáng chế ra chất độc thần kinh Novichok lên tiếng về vụ Navalny
6 cách để loại bỏ Nord Stream 2 mà không cần “trò bẩn”6 cách để loại bỏ Nord Stream 2 mà không cần “trò bẩn”
Quan điểm của nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 về vụ đầu độc NavalnyQuan điểm của nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 về vụ đầu độc Navalny

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc