Pháp lập quỹ đầu tư kim loại hiếm

14:00 | 13/05/2023

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp sẽ thành lập một quỹ đầu tư, trị giá 2 tỷ euro, để tạo điều kiện tiếp cận những nguồn kim loại quan trọng và cần thiết cho quá trình chuyển dịch năng lượng. Quỹ này sẽ giúp Pháp nắm giữ cổ phần trong các mỏ khai thác, đơn vị chế biến và tái chế, đồng thời giúp quốc gia này ít lệ thuộc hơn vào những nguồn cung từ nước ngoài.
Pháp lập quỹ đầu tư kim loại hiếm

Dựa theo “nguyên tắc liên minh công - tư”, nhà nước Pháp sẽ đóng góp 500 triệu euro vào quỹ này. Đây là nội dụng mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiết lộ vào ngày 11/5, trước thềm tổ chức cuộc họp giới thiệu chiến lược đẩy nhanh quá trình “tái công nghiệp hóa” đất nước. Sau đó, là các thông báo về dự án lắp đặt những nhà máy sản xuất pin điện mới ở quận Dunkirk (ở tỉnh Nord).

Ông hy vọng quỹ này sẽ giúp Pháp loại bỏ phụ thuộc vào nguồn cung của những nước sản xuất kim loại khác. Theo ông, những kim loại này có vai trò quan trọng cao đối với quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông – nguyên nhân phát thải ra rất nhiều khí CO2. Những kim loại này đang là sản phẩm bị cạnh tranh gay gắt giữa Pháp và những nước tiêu dùng lớn khác, chẳng hạn như Mỹ và Trung Quốc. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu của một số kim loại có thể tăng gấp 4 lần vào năm 2040, trong bối cảnh toàn cầu chạy đua để khử carbon khỏi nền kinh tế của họ. Những kim loại bị ảnh hướng có thể có coban, niken, mangan, lithium và bạch kim, ngoài ra còn có “đất hiếm”.

Nguy cơ chiến lược

Trao đổi với AFP, Bộ Chuyển đổi Năng lượng và Công nghiệp Pháp cho biết, quỹ kim loại quan trọng “sẽ giúp” Pháp “vạch ra mục tiêu và chiến lược để nắm giữ cổ phần thiểu số của những mỏ khai thác, đơn vị chuyển đổi và tái chế không chỉ ở Pháp, mà còn trên toàn châu Âu và toàn thế giới”. Ngân hàng công Caisse des Dépôts đã góp nửa tỷ euro vào quỹ này. Theo Bộ, mục tiêu là đạt được tổng cộng 2 tỷ euro. Hiện Bộ không muốn tiết lộ tên của những công ty có thể tham gia vào hệ thống này, kể cả tên nhà đầu tư hoặc người mua.

Nước Pháp phải bắt kịp nhịp độ của thế kỷ 21 – thời đại sức mạnh được quyết định bằng khả năng tiếp cận những kim loại quan trọng này, sau khi đã trải qua “một thế kỷ 20 tập trung chủ yếu vào vấn đề sở hữu nguồn hydrocarbon”. Theo họ, hiện đại hóa là “điều cần thiết để tránh bị lệ thuộc từ vấn đề này sang vấn đề khác”. Công ty cổ phần tư nhân Infravia (nằm ở Paris) – doanh nghiệp “chuyên đầu tư vào cơ sở hạ tầng và những công ty Công nghệ tăng trưởng cao”, sẽ quản lý quỹ này. Infravia sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn đầu tư, cũng như “thực hiện những dự án xã hội và môi trường mẫu mực” tại bất kỳ quốc gia nào, thể theo yêu cầu của Bộ Chuyển đổi Năng lượng và Công nghiệp Pháp.

Nga tiếp cận nhiều mỏ kim loại và đất hiếm ở châu PhiNga tiếp cận nhiều mỏ kim loại và đất hiếm ở châu Phi

Ngọc Duyên

AFP