Pháp công bố 10 biện pháp đẩy nhanh sự phát triển của năng lượng tái tạo cộng đồng

07:00 | 12/11/2021

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong Hội nghị Năng lượng tái tạo công dân ở Nantes, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pháp Barbara Pompili đã công bố “10 biện pháp đẩy nhanh sự phát triển của các dự án năng lượng tái tạo dưới sự quản lý của địa phương”.
Pháp công bố 10 biện pháp đẩy nhanh sự phát triển của năng lượng tái tạo cộng đồng

Định nghĩa về một dự án năng lượng tái tạo với quản trị địa phương

Các dự án năng lượng tái tạo (RE) "với sự quản lý của địa phương" hoặc "công dân" mang đặc trưng bởi thành phần cổ đông: "Đây là những công dân và cộng đồng, họ có quyền kiểm soát dự án. Khoản đầu tư của họ được trả bằng cổ tức nhờ việc bán năng lượng được tạo ra trong suốt thời gian hoạt động của dự án”. Các dự án này vượt ra ngoài các dự án huy động vốn cộng đồng trong đó các "nhà đầu tư" cá nhân không phải là người ra quyết định.

Bộ Chuyển đổi Sinh thái chỉ ra rằng các dự án công dân này có thể tạo ra "động lực địa phương, hỗ trợ mạnh mẽ cho các dự án năng lượng, đồng thời tạo ra lợi ích địa phương lớn hơn các dự án thông thường". 10 biện pháp nhằm đẩy nhanh việc triển khai các dự án này là kết quả của một nhóm công tác đã nhóm họp 7 lần từ tháng 2 đến tháng 9/2021.

Pháp công bố 10 biện pháp đẩy nhanh sự phát triển của năng lượng tái tạo cộng đồng

Tăng gấp 5 lần các dự án RE từ nay đến năm 2028

Tại Pháp, 256 dự án năng lượng tái tạo với sự quản lý của địa phương, với gần 19.000 công dân, "đã được khởi động, trong đó 142 dự án đang hoạt động, tạo ra khoảng 200 MW", Bộ Chuyển đổi Sinh thái cho biết.

Bộ trưởng Barbara Pompili đưa ra mục tiêu "tăng gấp 5 lần số dự án công dân từ nay đến năm 2028 trên lãnh thổ Pháp". Mục tiêu 1.000 dự án mới có quản lý địa phương này phải được đưa vào Chương trình Năng lượng nhiều năm (PPE) sắp tới thông qua một lộ trình chiến lược cho sự phát triển của các cộng đồng năng lượng.

Pháp công bố 10 biện pháp đẩy nhanh sự phát triển của năng lượng tái tạo cộng đồng

Giảm chi phí kết nối

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án công dân mới, số lượng cố vấn của Cơ quan chuyển đổi sinh thái làm việc trong các dự án quản trị địa phương "sẽ được tăng cường 50% nhân viên". Một chiến dịch truyền thông quốc gia nhằm giúp công chúng nhận thức được những vấn đề này cũng phải được phát động và một đài quan sát về các dự án năng lượng tái tạo với sự quản lý của địa phương sẽ được thành lập. Các hệ thống hỗ trợ công quốc gia về năng lượng tái tạo cũng sẽ khuyến khích hơn nữa các dự án quản trị địa phương.

Một điểm nhạy cảm khác: chi phí đấu nối điện cho các dự án nhỏ (dưới 500 kW) sẽ được giảm bớt. Bộ Chuyển đổi Sinh thái cho biết: “Điều này sẽ giúp loại bỏ một lực cản đối với sự phát triển của các dự án công dân, trong đó kết nối mạng lưới là một khoản chi lớn”.

Năng lượng từ gió và mặt trời có thể cung cấp hầu hết nhu cầu năng lượng của thế giớiNăng lượng từ gió và mặt trời có thể cung cấp hầu hết nhu cầu năng lượng của thế giới
Engie thu hẹp hoạt động, tập trung vào các lợi ích cốt lõiEngie thu hẹp hoạt động, tập trung vào các lợi ích cốt lõi
T&T Group và Total hợp tác đầu tư 3 tỷ USD phát triển năng lượng tái tạo tại việt namT&T Group và Total hợp tác đầu tư 3 tỷ USD phát triển năng lượng tái tạo tại việt nam

Nh.Thạch

AFP