Phân tích tình hình mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu mỏ Mỹ quý 3/2022

14:48 | 14/10/2022

1,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm nay, tuy giá năng lượng bùng nổ nhờ sự phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19 và sự tái định hình dòng năng lượng toàn cầu từ cuộc chiến Nga - Ukraine, hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu mỏ vẫn chỉ đạt mức trung bình.
Phân tích tình hình mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu mỏ Mỹ quý 3/2022

Theo báo cáo của Công ty phân tích dữ liệu Enverus (Mỹ), các thương vụ mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu mỏ Mỹ đã tăng lên 16 tỷ USD trong quý 3/2022 - mức cao nhất được ghi nhận trong năm nay. Dù vậy, tổng giá trị từ 9 tháng đầu năm chỉ đạt mức 36 tỷ USD, so với con số 56 tỷ USD trong giai đoạn cùng kỳ năm 2021.

Công ty phân tích dữ liệu này cho biết thêm, nguyên nhân suy giảm bắt nguồn từ xu hướng tránh xa đầu tư vào tài sản lĩnh vực dầu mỏ, do rủi ro suy thoái ngày càng tăng và lo ngại về lạm phát.

Ông Andrew Dittmar - Giám đốc Enverus cho biết: “Các công ty đang sử dụng lợi nhuận hưởng được từ giá hàng hóa cao để trả nợ và trả cổ tức, do đó, họ ít tìm kiếm các thương vụ mua lại”.

Thật vậy, giao dịch lớn nhất trong quý trước là về mảng khí đốt: EQT đã mua lại THQ Appalachia và các tài sản đường ống của XcL Midstream với giá 5,2 tỷ USD. Thương vụ được thực hiện qua sự hỗ trợ của Quantum Energy Partners.

Thương vụ lớn thứ hai: Doanh nghiệp quản lý tài sản IKAV (Đức) đầu tư 4 tỷ USD vào Aera Energy - liên doanh dầu khí giữa Shell và ExxonMobil tại California.

Mặt khác, theo số liệu của Enverus, bể trầm tích Permian - mỏ dầu đá phiến lớn nhất Mỹ và là đối tượng trọng điểm của một số giao dịch có giá trị cao nhất trong khu vực, chỉ chiếm khoảng 10% tổng giá trị các thương vụ trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, vào đầu tuần này, Diamondback Energy đã mua lại FireBird Energy - đối thủ chính tại Permian, với giá 1,6 tỷ USD. Thương vụ này có thể châm ngòi cho một vòng giao dịch mới tại điểm nóng về sản xuất dầu vùng miền Tây Texas và New York-Mexico.

Chad: Bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao trong lĩnh vực dầu mỏChad: Bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao trong lĩnh vực dầu mỏ
Nigeria: Kết quả yếu kém trong lĩnh vực dầu mỏ có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tếNigeria: Kết quả yếu kém trong lĩnh vực dầu mỏ có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế
Nigeria giải thể ba cơ quan quản lý trong lĩnh vực dầu mỏNigeria giải thể ba cơ quan quản lý trong lĩnh vực dầu mỏ
Quỹ giải thưởng Nobel rút khỏi lĩnh vực dầu mỏQuỹ giải thưởng Nobel rút khỏi lĩnh vực dầu mỏ

Ngọc Duyên

AFP