Phan Huyền Thư bị thu hồi giải thưởng, không nhận đạo thơ

17:16 | 20/10/2015

1,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Về bài thơ Bạch lộ trong tập thơ Sẹo độc lập, Phan Huyền Thư khẳng định bài thơ này chỉ in sau, chứ không viết sau. Tuy nhiên, chiều 20/10, tác giả đã gửi thư xin rút khỏi giải thưởng Hội nhà văn Hà Nội, xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan nhưng không nhận đạo thơ.

Cụ thể, bài thơ Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan in trong tập Đếm cát (NXB Văn Học) ấn hành từ năm 2003, còn Bạch lộ của Phan Huyền Thư in trong tập thơ Sẹo độc lập (Nhã Nam & NXB Lao Động) ấn hành sau 11 năm.

Trong một bức thư “phân trần” vào sáng 20/10, Phan Huyền Thư khẳng định: chị làm bài thơ có tên Độc ẩm với bình minh vào cuối năm 1996, viết về một mối quan hệ sóng gió với một người bạn thân. Đến cuối năm 1997, khi gửi bài thơ sang Mỹ để in, chị sửa lại bài thơ, đổi tên thành Độc ẩm cuối thu. Mục đích gửi thơ là để in trên tạp chí thơ của hải ngoại.

phan huyen thu dao tho hay chi la nan nhan
Nhà thơ Phan Huyền Thư

Nói về tên bài thơ, Phan Huyền Thư cũng cho biết, chị đổi tên từ Độc ẩm trước bình minh (1996), Độc ẩm cuối thu (1997) và cuối cùng là Bạch lộ (2007) vì … tình cờ nhìn thấy dòng chữ trên một tờ lịch. Nhà thơ cho rằng bài thơ này không còn sự trong trẻo ban đầu, không còn là cái khắc khoải kiểu sướt mướt nam nữ nữa, nó thành một người luôn cô độc như chính tác giả, luôn trống vắng.

Trên trang mạng xã hội, Phan Huyền Thư vẫn một mực khẳng định bài Bạch lộ chỉ in sau chứ không viết sau, đồng nghĩa với việc nhà thơ vẫn phủ nhận việc đạo thơ và hàm ý khẳng định mình là nạn nhân.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, tác giả Phan Huyền Thư vẫn chưa đưa ra được những bằng chứng về bài thơ Bạch lộ được sáng tác năm 1996, và cũng chưa có ai ra mặt làm chứng cho “cái khắc khoải sướt mướt nam nữ” của chị. Cũng cần khẳng định lại, đây không phải lần đầu tiên Phan Huyền Thư đối mặt với scandal đạo nhái trong văn chương, nhất là ngay sau khi nhà thơ này bị phát hiện “cầm nhầm” thơ của tác giả hải ngoại Du Tử Lê.

phan huyen thu dao tho hay chi la nan nhan
Sẹo độc lập đạt giải thưởng của Hội nhà văn Hà Nội

Mới đây, chiều 20/10, nhà thơ Phan Huyền Thư đã gửi thư đến Hội Nhà văn Hà Nội xin rút giải thưởng của Hội năm 2015 dành cho tập thơ "Sẹo độc lập". Lý do được nhà thơ Phan Huyền Thư đưa ra là để không ảnh hưởng đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội, của Hội đồng xét giải và uy tín của giải thưởng. Đồng thời, Phan Huyền Thư cũng xin lỗi cả tác giả Phan Ngọc Thường Đoan. 

Mặc dù vậy, trong thư xin lỗi, nhà thơ Phan Huyền Thư không thừa nhận việc đạo thơ như bị tố cáo, với hai bài thơ Có lẽ đã chết thì tốt hơn (bị tố đạo ý thơ Du Tử Lê) và Bạch lộ (bị tố đạo phần lớn bài thơ Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan). Tác giả vẫn khẳng định rằng tác phẩm được mình sáng tác năm 1996 và vẫn tiếp tục tìm bằng chứng để bảo vệ tác quyền.

Trong cả hai bài thơ bị phát hiện “mượn tạm”, người đọc đều thấy được sự “chế tác” khá khéo léo của Phan Huyền Thư ở từng câu chữ. Tuy nhiên, như nhà văn Nam Cao đã viết: “văn chương không cần đến những người thợ khéo tay” mà “chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có”.

Việc chứng minh hai bài thơ có “cùng huyết thống” hay không thì cần nhiều thời gian và nhiều bằng chứng. Tuy nhiên, sau khi tất cả mọi chuyện được ngả bài, thì thứ bị ảnh hưởng nhiều nhất lại chính là lòng trung thực và sự tự trọng của một tác giả.  

Nam Cao cũng từng nói: “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện”. Và việc “mượn tạm”, “cầm nhầm”, e rằng cũng là một sự cẩu thả khó chấp nhận. 

Anh Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...