Hội Nhà văn Hà Nội xin lỗi về vụ Phan Huyền Thư

23:54 | 23/10/2015

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau Phan Huyền Thư, Hội Nhà văn Hà Nội đã chính thức đưa ra lời xin lỗi vì vụ “đạo thơ” trong cuốn Sẹo độc lập. Hội tự nhận “có lỗi là đã trao giải cho một tác phẩm làm bùng phát một cuộc “khủng hoảng truyền thông”.

Trong thông cáo gửi báo chí chiều 23/10, Hội Nhà văn Hà Nội nêu 2 lý do trao giải cho tập thơ Sẹo độc lập. Một là, “Cuốn sách được xuất bản, lưu hành một cách hợp pháp, đáp ứng đúng các tiêu chí của quy chế xét giải. Cho đến khi được trao giải thưởng, tập thơ này không bị phê phán gì về mặt nội dung, tư tưởng, cũng như tư cách của tác giả”.

Hai là, “Tập thơ được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật. Trong quá trình xét giải và trao giải Hội đồng xét giải không hề nhận được một thông tin, phản hồi nào cho biết Phan Huyền Thư có “đạo thơ”.

Ngay sau lễ trao giải, tập thơ Sẹo độc lập đã bị tố cáo là “đạo thơ”. Đầu tiên là về bài “Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn” bị nghi đạo câu thơ “Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển” của nhà thơ hải ngoại Du Tử Lê. Tiếp đến là bài thơ “Bạch lộ” bị coi là đạo hoàn toàn theo bài “Buổi sáng” in trong tập "Đếm cát" (2003) của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.

hoi nha van ha noi xin loi vi dao tho
Bài thơ Bạch lộ của Phan Huyền Thư giống bài Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan

Khi nhận được thông tin này, bản thân Hội Nhà văn Hà Nội cũng đã có nhiều động thái tích cực như yêu cầu nhà thơ Phan Huyền Thư giải trình, tìm kiếm thông tin về việc Phan Huyền Thư gửi thơ ra hải ngoại những năm 1996 …

Đến 20/10, Phan Huyền Thư đã viết thư xin lỗi và xin rút lại giải thưởng. Cùng ngày, Hội Nhà văn Hà Nội ra quyết định thu hồi giải thưởng của tập thơ "Sẹo độc lập" để tránh gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và giải thưởng của Hội, đồng thời, tỏ rõ trách nhiệm của Hội.

Trong thời gian này, đại diện Hội Nhà văn Hà Nội cũng đã tỏ rõ trách nhiệm của mình khi trao đổi với nhà thơ PHT, vừa tôn trọng quyền của chị đưa ra những chứng lý của mình, lại vừa động viên chị dũng cảm nói ra sự thật nếu mình có sai lầm. Và đến 21/10, nhà thơ Phan Huyền Thư đã lên tiếng thừa nhận bài "Bạch lộ" viết sau bài "Buổi sáng" và công khai xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.

Đại diện Hội Nhà văn Hà Nội cũng khẳng định “có lỗi trong việc trao giải cho tác phẩm này mà việc thu hồi giải là để tỏ rõ trách nhiệm của mình”, “có lỗi là đã trao giải cho một tác phẩm mà khi trao rồi thì làm bùng phát một cuộc “khủng hoảng truyền thông” có thể nói dữ dội chưa từng thấy trong đời sống văn học nước ta”.

hoi nha van ha noi xin loi vi dao tho

Dừng phát hành tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư

Liên quan đến tác quyền bài thơ “Bạch lộ” trong tập thơ “Sẹo độc lập” của tác giả Phan Huyền Thư, hai đơn vị xuất bản và phát hành quyết định dừng phát hành tập thơ này trên toàn quốc.

hoi nha van ha noi xin loi vi dao tho

Phan Huyền Thư thừa nhận đạo thơ

Trong bức thư mới nhất gửi công luận, tác giả Phan Huyền Thư thừa nhận đạo thơ và gửi lời xin lỗi tới tác giả Phan Ngọc Thường Đoan. 

hoi nha van ha noi xin loi vi dao tho

Phan Huyền Thư bị thu hồi giải thưởng, không nhận đạo thơ

Về bài thơ Bạch lộ trong tập thơ Sẹo độc lập, Phan Huyền Thư khẳng định bài thơ này chỉ in sau, chứ không viết sau. Tuy nhiên, chiều 20/10, tác giả đã gửi thư xin rút khỏi giải thưởng Hội nhà văn Hà Nội, xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan nhưng không nhận đạo thơ.

Lỗi này trước hết thuộc về BCH Hội và Chủ tịch Hội. Chúng tôi nghiêm khắc nhận lỗi trước các hội viên và độc giả. Chúng tôi xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan vì không chủ ý nhưng đã gây cho chị sự phiền toái, bức xúc nặng nề, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chị. Chúng tôi cũng cám ơn chị đã tiếp nhận lời xin lỗi thứ hai của Phan Huyền Thư để vụ việc đi vào chiều hướng tích cực hơn.

Hội Nhà văn Hà Nội tin rằng, với sự thu hồi giải thưởng đã trao cho tập thơ "Sẹo độc lập" của mình vì “nghi vấn đạo thơ”, với những sóng gió dồn dập trong những ngày qua, nhà thơ Phan Huyền Thư sẽ rút ra được “bài học lớn trong đời mình, một bài học sâu sắc nhất về thái độ sống và viết” như chị đã viết trong thư xin lỗi lần thứ hai. Đây cũng là bài học cho Hội Nhà văn Hà Nội rút kinh nghiệm sâu sắc để những kỳ giải thưởng sau cẩn trọng hơn, chính xác hơn, nhằm tiếp tục phát huy uy tín và giá trị của giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội đã được văn giới và công chúng đánh giá cao.

Có thể nói, Hội Nhà văn Hà Nội là một trong những hội nghề nghiệp đầu tiên có sự vào cuộc quyết liệt và nghiêm túc khi giải thưởng của mình có vấn đề về bản quyền. Đây là việc làm thể hiện sự công tâm, sáng suốt và nghiêm khắc của những người đứng đầu Hội Nhà văn Hà Nội, hướng tới mục tiêu vì một cộng đồng văn chương trong sạch và nhiệt huyết. 

Anh Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...