Petrobras thay đổi chiến lược phát triển

14:50 | 02/01/2023

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống đắc cử Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chọn một Thượng nghị sĩ và cựu quan chức của Petrobras để lãnh đạo gã khổng lồ dầu mỏ do nhà nước kiểm soát.
CEO mới của Petrobras

Jean Paul Prates, Thượng nghị sĩ Đảng Công nhân, đã xác nhận lời mời của Tổng thống Lula trong một bức thư gửi từ văn phòng báo chí. Sau đó, nhà lãnh đạo Brazil đã chúc mừng ông Prates trên Twitter, nhấn mạnh rằng ông là một "chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng".

Ông Prates sẽ tiếp quản một Công ty dầu khí quốc gia đang bị chỉ trích vì trả cổ tức kỷ lục cho các nhà đầu tư trong khi không đầu tư đủ vào lọc dầu, năng lượng gió và mặt trời. Ông Prates cho biết ban lãnh đạo hiện tại của Petrobras đang trèo lái công ty "ra khỏi vách đá" bằng cách chỉ tập trung vào dầu khí và bỏ qua quá trình chuyển đổi năng lượng.

Trong những năm gần đây, Petrobras đã giành được sự khen ngợi từ các nhà đầu tư vì đã tập trung vào các dự án dầu sinh lời cao nhất ở vùng nước sâu Nam Đại Tây Dương, đồng thời bán bớt các tài sản có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn như đường ống, nhà máy lọc dầu và các mỏ dầu trưởng thành trên đất liền.

Chiến lược này đã cho phép Petrobas cắt giảm nợ và tăng cường chi trả cổ tức. Thị trường tài chính lo ngại lợi nhuận sẽ giảm mạnh dưới thời Tổng thống Lula khi ông chỉ đạo công ty đầu tư vào các lĩnh vực khác phù hợp hơn với các chính sách công nghiệp rộng lớn hơn.

"Tất cả các công ty dầu mỏ đang chuyển thành công ty năng lượng, và đó không chỉ là lời nói suông", ông Prates nói trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng này.

Ông Prates là người dẫn đầu nhóm năng lượng của Tổng thống Lula trong chiến dịch tranh cử và chịu trách nhiệm nói chuyện với các nhà đầu tư về dầu mỏ và năng lượng. Ông làm việc tại bộ phận quốc tế của Petrobras vào những năm 1980, sau đó trở thành nhà tư vấn dầu mỏ và giúp soạn thảo luật vào năm 1997, qua đó loại bỏ độc quyền thăm dò của Petrobras.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 8/2022, Prates cho biết Petrobras dưới thời ông Lula sẽ đảo ngược việc cắt giảm chi phí trong nhiều năm, chi tiêu lớn cho lọc dầu và năng lượng tái tạo, đồng thời xây dựng lại các hoạt động quốc tế đã bị cắt giảm trong những năm gần đây.

Tổng thống Lula cũng dự kiến ​​sẽ sửa đổi các quy định về tỷ lệ nội địa, hoặc tỷ lệ phần trăm hàng hóa và dịch vụ cho các dự án dầu mỏ cần phải có nguồn gốc từ Brazil để thúc đẩy việc làm trong nước. Bất kỳ sự gia tăng nào trong tỷ lệ phần trăm đó sẽ là mối lo ngại đối với ngành dầu mỏ vì các chính sách tương tự đã dẫn đến tăng chi phí trong quá khứ.

Trong một tuyên bố, Petrobras nói rằng công ty chưa được thông báo chính thức về việc bổ nhiệm Prates và nhấn mạnh rằng việc đề cử của Tổng thống Lula phải tuân theo các thủ tục quản trị nội bộ và sự chấp thuận của Hội đồng quản trị.

Bình An