Ôtô điện ở châu Âu - Tín hiệu khả quan

11:26 | 06/03/2020

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một nghiên cứu được Bloomberg New Energy Finance công bố vào tháng 12-2019, sự phát triển của công nghệ chế tạo ôtô điện, đặc biệt là công nghệ chế tạo pin sẽ giúp hạ giá thành ôtô điện. Điều này sẽ có lợi cho quá trình phổ cập hóa ôtô điện. 

Hằng năm, vào tháng 1, các hãng thăm dò đều công bố số liệu bán hàng của ngành ôtô ở châu Âu. Đây là thời điểm lý tưởng để các nước xác định và đánh giá khả năng phát triển của ôtô điện.

oto dien o chau au tin hieu kha quan
Xe điện ở Na Uy

Tham vọng của Na Uy

Na Uy là quốc gia hàng đầu trong việc sử dụng ôtô điện. Người tiêu dùng ở Na Uy sử dụng ôtô điện nhiều hơn bất kỳ nước nào trên thế giới do chính sách đầy tham vọng của chính phủ và ôtô điện được nhà nước trợ cấp nhiều ưu đãi hơn (miễn thuế, dễ lưu thông, mạng lưới trạm sạc rộng lớn…).

Theo số liệu được công bố bởi Hội đồng Thông tin giao thông đường bộ Na Uy, năm 2019, không dưới 60.316 chiếc ôtô 100% chạy điện được đưa vào lưu thông ở nước này. Số liệu bán hàng cho thấy ôtô điện chiếm 42,4% tổng số ôtô đã được đăng ký mới. Đây là một dấu hiệu khả quan so với năm 2018, thời điểm ôtô điện chỉ mới chiếm thị phần 31,2%. Xu hướng sử dụng ôtô điện tăng vì chính phủ Na Uy đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: Từ năm 2025, tất cả các ôtô mới được bán ra đều là ôtô điện.

Tiến bộ lớn ở Anh

Theo báo cáo thường niên của Hiệp hội Các nhà sản xuất và thương mại ôtô, nơi tập hợp những doanh nghiệp sản xuất và mua bán xe trong lĩnh vực ôtô ở Anh, doanh số bán ôtô điện ở Anh đã đạt kỷ lục trong năm 2019.

Trong bối cảnh thị trường ôtô trì trệ ở Anh, doanh số bán ôtô mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua, nhưng trong năm 2019, số lượng ôtô 100% chạy điện đăng ký mới đã tăng lên 228% với số ôtô điện mới được lưu thông là 4.652 chiếc. Ôtô điện chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số ôtô đang lưu thông ở Anh (1,6%) nhưng nước Anh vẫn tự hào là quốc gia châu Âu có tỷ lệ tiêu thụ ôtô điện mạnh mẽ. Thị trường ôtô mới của Anh đang trải qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, có một tin tốt khác: Việc sử dụng ôtô điện đang bùng nổ trở lại ở Anh, ông Mikes Hawes, Tổng giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất và thương mại ôtô cho biết.

Pháp đứng ở đâu?

Cũng như nhiều nước láng giềng ở châu Âu, Pháp vui mừng khi thấy thị phần ôtô điện tăng trong năm 2019. Theo báo cáo thường niên của Ủy ban Các nhà sản xuất ôtô Pháp, có 42.467 ôtô điện đã được đăng ký trên lãnh thổ vào năm 2019, tăng 37% so với số lượng ôtô điện đăng ký trong năm 2018. Đây là doanh số bán hàng kỷ lục trong năm 2019. Thị phần của ôtô điện trong năm 2019 là 1,9%.

Nhưng giống như thị trường Anh, việc phổ cập ôtô điện tác động đến doanh số bán hàng của ôtô động cơ nhiệt, đặc biệt là động cơ diesel. Doanh số của loại ôtô này giảm 10% trong năm 2019 tại Pháp.

S.P

  • el-2024