Ông Tập cam kết ủng hộ lãnh đạo Hong Kong

21:04 | 16/12/2019

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết ủng hộ Trưởng đặc khu Carrie Lam trong việc điều hành, duy trì trật tự tại Hong Kong.

"Tình hình ở Hong Kong năm 2019 là phức tạp và khó khăn nhất kể từ khi trở về đất mẹ", Chủ tịch Tập nói với truyền thông địa phương trước cuộc gặp kín với Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tại Bắc Kinh ngày 16/12.

Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố chính quyền trung ương sẽ "không nao núng" trong việc hỗ trợ cảnh sát Hong Kong giữ vững luật pháp, đồng thời ca ngợi bà Lam vì đã nỗ lực nhằm duy trì nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Ông Tập cam kết ủng hộ lãnh đạo Hong Kong
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc họp báo ở Pháp hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Hong Kong suy đoán cuộc gặp giữa ông Tập và bà Lam có thể cho ra những chỉ thị mới về cuộc khủng hoảng chính trị tại đặc khu, bao gồm cả việc điều chỉnh lại nhân sự chính quyền. Sự ủng hộ của ông Tập dành cho bà Lam đã góp phần dập tắt những thông tin trước đây nói bà có thể bị thay thế.

Sáng cùng ngày, Trưởng đặc khu Hong Kong có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Bà Lam thừa nhận Hong Kong đã phải đối mặt với tình cảnh khắc nghiệt về chính trị, kinh tế và xã hội suốt năm vừa qua. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc cho rằng Hong Kong đang đương đầu với tình hình nghiêm trọng, phức tạp và chưa từng có.

Trưởng đặc khu Hong Kong tới Bắc Kinh từ tối 15/12. Chuyến thăm của bà Lam diễn ra trong bối cảnh Hong Kong rơi vào bất ổn từ tháng 6 do các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm tới những khu vực chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Chính quyền Hong Kong rút dự luật hồi tháng 9, song người biểu tình vẫn xuống đường kêu gọi chính quyền đáp ứng 4 yêu cầu còn lại.

Tình trạng bạo lực tiếp diễn tại Hong Kong vào cuối tuần qua khi người biểu tình đốt phá các bến tàu điện ngầm, phá hoại các cửa hàng và văn phòng Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc, buộc cảnh sát phải trấn áp bằng hơi cay và vòi rồng.

Theo VNE