Ông Putin: Một số chuyên gia nói Omicron có thể là "vaccine Covid-19 sống"

11:25 | 08/12/2021

9,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Putin nói rằng, một số chuyên gia nhận định siêu chủng Omicron có thể là "vaccine Covid-19 sống", trong bối cảnh thế giới đang lo ngại về chủng nhiều đột biến chưa từng có này.
Ông Putin: Một số chuyên gia nói Omicron có thể là vaccine Covid-19 sống - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Telegraph đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin ngày 7/12 đã so sánh chủng Omicron với "vaccine Covid-19 sống". Nhà lãnh đạo Nga nói rằng, những nỗi sợ về Omicron, biến chủng mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm "đáng lo ngại", có thể vẫn còn quá sớm để kết luận.

"Chúng ta đừng vượt lên trước chính mình. Họ nói rằng Omicron có thể không quá nguy hiểm. Một số chuyên gia thậm chí còn gọi nó là vaccine Covid-19 sống", ông Putin nói.

"Vaccine sống" được xem là một loại virus gây bệnh cụ thể bị suy yếu hoặc bị làm cho suy yếu, và nó có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch tạo ra các kháng thể bảo vệ, nhưng không đủ mạnh để làm cho một người bị bệnh. Ví dụ như vaccine sởi quai bị và rubella (MMR) và sốt vàng da đều bao gồm virus đã được làm giảm độc lực.

Trước đó, một nghiên cứu sơ bộ ở Nam Phi cho thấy Omicron dường như gây ra triệu chứng nhẹ nếu so với các chủng trước đó.

Tuy nhiên, Eleanor Riley, giáo sư miễn dịch học bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh, nói với Telegraph rằng việc để Omicron phát tán không kiểm soát không phải là một chiến lược hợp lý, đặc biệt nếu nó có khả năng tránh né vaccine.

"Giả thuyết mà ông Putin đưa ra có thể đúng nếu Omicron gây ra triệu chứng rất, rất nhẹ. Nhưng để nó lây lan không hạn chế không phải là rủi ro mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng nên chấp nhận với những thông tin mà chúng ta hiện có về Omicron", bà nói.

Giáo sư Riley nói thêm rằng, nếu mức độ bảo vệ mà vắc xin cung cấp bị ảnh hưởng do biến chủng Omicron, mọi việc có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn.

Trên thực tế, hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng và cụ thể về tác động của Omicron và giới khoa học cho rằng, trong vài tuần tới, có thể sẽ có đủ dữ liệu về đặc điểm của Omicron.

Theo Dân trí

Cuộc cạnh tranh Omicron - Delta có thể định hình tương lai đại dịchCuộc cạnh tranh Omicron - Delta có thể định hình tương lai đại dịch
OPEC+ lạc quan trước ảnh hưởng của biến thể OmicronOPEC+ lạc quan trước ảnh hưởng của biến thể Omicron
Tăng cường kiểm soát trước nguy cơ xâm nhập biến chủng OmicronTăng cường kiểm soát trước nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron
Biến chủng Omicron lây lan nhanh, châu Âu vẫn chần chừ tái phong tỏaBiến chủng Omicron lây lan nhanh, châu Âu vẫn chần chừ tái phong tỏa
Chuyên gia Trung Quốc nói Chuyên gia Trung Quốc nói "không cần phải sợ" Omicron