Tăng cường kiểm soát trước nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron

11:23 | 07/12/2021

1,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19, ngăn ngừa nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập, các tỉnh thành tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh.
Tăng cường kiểm soát trước nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm soát trước nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron (ảnh minh họa)

Nhận định nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron rất lớn, Bộ Y tế vừa có Công điện số 1988/CĐ-BYT về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước biến chủng mới (Omicron) của virus SARS-CoV-2 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Để chủ động kiểm soát tình hình, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo quyết liệt, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Yêu cầu thực hiện hiệu quả nguyên tắc: "5K" + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân, trong đó tập trung vào các trụ cột chính: Xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và đề cao ý thức của người dân.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trên địa bàn trên quan điểm tiếp cận toàn dân từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở; nâng cao năng lực y tế và tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động.

Đồng thời tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique...) và một số quốc gia khu vực châu Âu; thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, cách ly, giám sát, theo dõi y tế cho người nhập cảnh theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Ngày 6/12, tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cũng đã yêu cầu các ngành theo dõi sát biến chủng Omicron, tăng cường kiểm dịch y tế tại khu vực cửa khẩu.

Cụ thể, Sở Y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP, nhất là biến chủng Omicron để kịp thời cảnh báo và có các biện pháp ứng phó. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm dịch y tế tại khu vực cửa khẩu; chủ động tầm soát để phát hiện sớm sự xuất hiện của biến chủng mới.

Trường hợp phát hiện ca dương tính F0 tại khu vực cửa khẩu, biên giới, các đơn vị tổ chức giải trình tự gene đối với những mẫu xét nghiệm dương tính; có kế hoạch cách ly, điều trị riêng biệt cho các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron.

Sở Y tế thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý và sử dụng thuốc điều trị, đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiêm liều bổ sung và tiêm liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND TP cũng chấp thuận đề xuất của Sở Y tế về việc triển khai thực hiện chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ, giao Sở Y tế khẩn trương hoàn thiện kế hoạch và triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19. Công an TP, Bộ tư lệnh TP phối hợp với Sở Y tế khẩn trương xây dựng và triển khai sớm thế trận y tế.

Các địa phương tiếp tục mở rộng các hoạt động kinh tế trên địa bàn trên tinh thần tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch với nhiều mô hình, cách làm hay.

Trong khi đó, tại các tỉnh thành tiếp giáp ranh với các nước bạn cũng tăng cường kiểm soát khu vực biên giới và người về địa phương nhằm ngăn chặn dịch bệnh lay lan. Điển hình như An Giang có biên giới tiếp giáp Campuchia.

Nhận định trong hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, việc người nhập cảnh trái phép có khả năng mang mầm từ bên ngoài vào nội địa, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là rất cao, cùng với công tác phòng chống dịch nói chung, tỉnh An Giang đặc biệt tăng cường kiểm soát người nhập cảnh để ngăn ngừa biến chủng mới Omicron.

Theo đó, tỉnh An Giang duy trì 216 chốt dọc biên giới, nhằm thực hiện nhiệm vụ kép: vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và đấu tranh phòng, chống tội phạm vừa làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo ứng trực 24/24, siết chặt biên giới, không để sót, bỏ lọt bất kỳ đối tượng nào xuất, nhập cảnh trái phép, cũng như các loại tội phạm hoạt động, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, lây lan qua biên giới.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn không xuất, nhập cảnh trái phép; không bao che, tiếp tay xuất, nhập cảnh trái phép và không tổ chức đưa đón, môi giới xuất, nhập cảnh trái phép.

Để kiểm soát, lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng công an cũng như các lực lượng khác trên địa bàn tổ chức ngăn chặn, khóa chặt biên giới. Tổ chức bắt được rất nhiều vụ nhập cảnh trái phép, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; các hành vi vi phạm về quy chế khu vực biên giới quốc gia.

Biến chủng Omicron (định danh là B.1.1.528) lần đầu được phát hiện ở miền Nam châu Phi giữa tháng 11/2021, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 26/11 tuyên bố thuộc nhóm biến chủng "đáng lo ngại" vì có khả năng lây lan nhanh hơn đáng kể các biến chủng khác.

Theo Reuters đưa tin ngày 6/12, chủng mới Omicron đã lây lan ra 47 quốc gia.

Hàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng OmicronHàng không tăng cường kiểm soát trước nguy cơ lây lan của biến chủng Omicron
Đề xuất dừng khẩn cấp các chuyến bay từ 10 nước châu PhiĐề xuất dừng khẩn cấp các chuyến bay từ 10 nước châu Phi

T.H