Ông Kim Jong-un đánh tiếng hợp tác với ông Putin giữa lúc căng thẳng với Mỹ

07:55 | 20/04/2019

540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ mong muốn hợp tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc mối quan hệ với Mỹ đang gặp căng thẳng.
Ông Kim Jong-un đánh tiếng hợp tác với ông Putin giữa lúc căng thẳng với Mỹ
Tổng thống Putin (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Sky)

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 19/4 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi một bức thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, khẳng định nỗ lực trong việc tăng cường mối quan hệ song phương. Đây là bức thư hồi đáp sau khi Tổng thống Putin gửi lời chúc mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp ông tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên.

“Tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với ngài nhằm phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Triều Tiên và Nga một cách kiên định và mang tính xây dựng phù hợp với yêu cầu trong kỷ nguyên mới, đồng thời bảo vệ hòa bình và an ninh của bán đảo Triều Tiên cũng như thế giới”, nhà lãnh đạo Kim Jong-un viết trong thư.

Ông Kim Jong-un cho biết việc phát triển mạnh mẽ hơn và tăng cường mối quan hệ hữu nghị Nga - Triều là lợi ích chung cho cả hai nước. Trong thư, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng chúc Tổng thống Putin “sức khỏe và thành công hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng nước Nga hùng mạnh”, đồng thời mang lại “sự thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân Nga”.

Bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được công bố ngay trước thềm chuyến đi của ông tới Nga vào cuối tháng này để tham dự cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Putin. Hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang tìm kiếm sự cân bằng về ngoại giao sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Căng thẳng trong mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng khiến các cuộc đàm phán hạt nhân lâm vào bế tắc, đặc biệt sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm vũ khí chiến thuật trong tuần này.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết ông Kim và ông Putin dự kiến sẽ thảo luận về việc phát triển quan hệ song phương, vấn đề phi hạt nhân hóa và hợp tác khu vực. Ông Peskov khẳng định “Nga sẵn sàng làm tất cả để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Theo Dân trí

Triều Tiên bỏ họp cấp trưởng văn phòng liên lạc với Hàn Quốc
Mỹ thẳng thừng bác điều kiện của Triều Tiên về đàm phán hạt nhân
Các chuyên gia tên lửa Triều Tiên thiệt mạng trong cuộc không kích tại Syria
Triều Tiên đi nước cờ mới trong đàm phán hạt nhân với Mỹ?
Mỹ nói vũ khí mới của Triều Tiên không phải tên lửa đạn đạo
Chủ tịch Triều Tiên thăm chính thức Nga vào cuối tháng 4
Triều Tiên phát hành tem về chuyến thăm Việt Nam của ông Kim Jong-un

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc