Mỹ thẳng thừng bác điều kiện của Triều Tiên về đàm phán hạt nhân

06:54 | 20/04/2019

914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi bác bỏ yêu cầu của Triều Tiên về việc phải "linh hoạt hơn trong cách thức đàm phán", Washington tiếp tục từ chối đề nghị của Bình Nhưỡng về việc thay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bằng một trưởng đoàn đàm phán hạt nhân "thận trọng và chín chắn hơn".
Mỹ thẳng thừng bác điều kiện của Triều Tiên về đàm phán hạt nhân
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Yonhap/AFP)

Yonhap cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/4 tuyên bố, ông sẽ tiếp tục dẫn đầu phái đoàn của Mỹ đàm phán hạt nhân với Triều Tiên bất chấp yêu cầu của Bình Nhưỡng.

"Không có gì thay đổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán. Tôi sẽ vẫn phụ trách đoàn đàm phán. Tổng thống Trump phụ trách nỗ lực đàm phán chung, nhưng đội ngũ của tôi và Đặc phái viên Stephen Biegun sẽ tiếp tục dẫn đầu các nỗ lực nhằm đạt được điều mà Chủ tịch Kim đã cam kết thực hiện hồi tháng 6 năm ngoái về giải trừ hạt nhân", Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo tại cuộc họp báo hôm qua sau cuộc họp với người đồng cấp Nhật Bản và bộ trưởng quốc phòng hai bên.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói thêm rằng, ông tin vẫn còn "cơ hội thực sự để đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

Những bình luận trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên đề nghị Mỹ thay Ngoại trưởng Pompeo bằng một trưởng đoàn đàm phán “thận trọng và chín chắn hơn” để loại bỏ những “trở ngại” đàm phán hiện nay.

Sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai hồi cuối tháng 2 không đạt được thỏa thuận, Bình Nhưỡng đã đổ lỗi cho Washington và cảnh báo sẽ chấm dứt đàm phán hạt nhân vì lối đàm phán “như xã hội đen” của Mỹ.

Trong một bài phát biểu cuối tuần trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng họp thượng đỉnh lần 3 với Tổng thống Mỹ Donald Trump nếu Mỹ “linh hoạt hơn” trong cách thức đàm phán và đưa ra hạn chót cuối năm nay.

Tuy nhiên, đáp lại yêu cầu này của ông Kim, Tổng thống Trump cho biết, sẽ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Triều Tiên trước hết phải thực hiện cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn “vào cuối năm nay hoặc sớm hơn”.

Theo Dân trí

Triều Tiên đi nước cờ mới trong đàm phán hạt nhân với Mỹ?
Anh điều trực thăng tấn công Apache tới sát biên giới Nga
Mỹ nghi hoạt động bất thường của Triều Tiên ở cơ sở hạt nhân lớn
Fukushima: Nhật Bản đang bắt tay vào làm sạch năng lượng hạt nhân
IAEA sợ Arập Xê-út trang bị vũ khí hạt nhân
Khánh thành Trung tâm Hợp tác IAEA-VINATOM về nước và môi trường

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc