NXB Văn hóa Thông tin bị xử lý 60 cuốn sách

13:43 | 11/12/2014

2,578 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành (Cục Xuất Bản), Bộ Thông tin – Truyền thông đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị rà soát, chấn chỉnh điều kiện hoạt động của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin.

>> Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin bị đề nghị tạm dừng hoạt động

Từ tháng 1/2014 đến nay, Cục Xuất bản – In và Phát hành đã xử lý vi phạm 60 cuốn sách của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin, đồng thời yêu cầu NXB đình chỉ phát hành để thẩm định nội dung, để sửa chữa lỗi sai hoặc thu hồi xuất bản phẩm… Trong đó có 11 cuốn sách vi phạm về nội dung và 49 cuốn sách vi phạm về ghi thông tin, xác nhận đăng ký xuất bản…

Một số cuốn sách vi phạm điển hình như: Cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất, trong nội dung có nhiều chỗ giải nghĩa sai lệch bản chất từ ngữ, và Nhà xuất bản không nộp lưu chiểu theo quy định. Cục Xuất bản – In và Phát hành đã có quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn sách này do nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Nội dung cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất

Cuốn “25 tướng lĩnh Việt Nam” của tác giả Nguyễn Ngọc Phúc có một số chi tiết chưa chính xác về nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử. Cuốn “Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam – Từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh”, tác giả Nguyễn Văn Kiệm, có vi phạm là tiêu chí lựa chọn, giới thiệu các nhân vật chưa đầy đủ, rõ ràng, nội dung một số bài viết có sự nhầm lẫn giữa truyền thuyết và lịch sử. Cục Xuất bản – In và Phát hành đã có công văn yêu cầu Nhà xuất bản đình chỉ phát hành cuốn sách để thẩm định nội dung, có ý kiến của Viện Sử học và Ban Tuyên giáo Trung ương, xuất trình ý kiến của tổ chức Đảng có thẩm quyền đối với các bài viết liên quan đến các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Gần đây là cuốn “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc” của tác giả Trung tâm Dịch thuật, dịch vụ văn hóa và Khoa học công nghệ, đồng chủ biên TS. Nguyễn Hoàng Điệp, Đại tá BS. Đức Thông; và cuốn “Việt sử những bất ngờ lý thú”, tác giả Lê Thái Dũng có một số chi tiết không chuẩn xác về sự kiện, và sử dụng những hình ảnh minh họa tùy tiện, không rõ nguồn gốc, vi phạm bản quyền.

Cuốn “Hỏi đáp thông minh dành cho học sinh tiểu học" 

Hiện dư luận cũng đang rất bức xúc xung quanh cuốn sách “Hỏi đáp thông minh dành cho học sinh tiểu học" cũng do NXB này phát hành. Một cuốn sách tập hợp những câu hỏi đáp ngô nghê và không phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Chẳng hạn: "Ngày mai là Thảo phải thi tiếng Anh. Thảo thấy mọi người bảo Bồ Tát rất linh nên lập tức đi thắp hương cầu xin Bồ Tát phù hộ để mai thi được suôn sẻ. Rốt cuộc Thảo vẫn thi trượt. Tại sao?”. Đáp án: “Bồ Tát không hiểu tiếng Anh đâu. Làm sao mà giúp được?”.

Cục Xuất bản – In và Phát hành đã có công văn yêu cầu NXB rà soát lại toàn bộ nội dung cuốn sách để đính chính tất cả lỗi sai trước khi phát hành, nếu nối bản, tái bản thì phải chỉnh sửa hoàn chỉnh.

Khánh An