Nước mắt Mù Sang

18:42 | 02/08/2011

655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhìn bề ngoài, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ (Lai Châu) bình yên với những nếp nhà gỗ, lảng vảng khói bếp mỗi khi chiều xuống. Nhưng phía sau đó là những tiếng khóc tức tưởi của những bậc cha mẹ mất con, chồng mất vợ bởi những kẻ mua bán người qua biên giới, những kẻ đã nhẫn tâm đẩy bao nạn nhân là phụ nữ, trẻ em lâm vào hoàn cảnh éo le, khó có cơ hội được đoàn tụ gia đình.

Nằm ở phía Bắc của huyện Phong Thổ, Mù Sang có địa hình rừng núi hiểm trở, với trên 6,5km đường biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc. Là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em như: H’mông, Dao, Thái, Mảng, La Hủ… dân cư tập trung ở 10 bản, trong đó 98% người dân tộc H’mông sinh sống. Đời sống đồng bào nơi đây dựa vào nông nghiệp là chính, đời sống còn gặp không ít khó khăn.

Do mối quan hệ thân tộc giữa các gia đình giáp biên, nên người dân hai bên giáp biên vẫn qua lại thăm hỏi lẫn nhau. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của đồng bào, các đối tượng xấu đã lên kế hoạch lừa phỉnh dụ dỗ phụ nữ, trẻ em gái mới lớn đưa sang bên kia biên giới bán lấy tiền.

Lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng 277 - Nậm Xe lấy lời khai đối tượng Giàng A Lâu ở bản Căng Chu Dao (xã Mù Sang) về hành vi mua bán người qua biên giới

Chúng tìm cách tiếp cận nạn nhân, giả vờ quen biết, tán tỉnh, hứa là sẽ cưới làm vợ rồi rủ rê sang bên kia biên giới chơi. Khi đã đưa nạn nhân sang đất Trung Quốc thì đã bị chúng bán sang tay cho các đối tượng đã đợi sẵn; Chúng bán nạn nhân vào nhà chứa, ép làm vợ, làm công trong những cơ sở sản xuất nhỏ… Bằng thủ đoạn đó, trong 2 năm trở lại đây, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 12 vụ mua bán, đưa nhiều phụ nữ và trẻ em bán sang bên kia biên giới.

Nhiều nạn nhân sau đó đã tìm cách trở về địa phương, chủ động đến cơ quan chức năng như: Công an, Bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương tố cáo hành vi của bọn buôn người.

Xác định Mù Sang là điểm nóng về tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Trong thời gian qua, Đồn Biên phòng 281 – Dào San đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân không nghe, không tin theo kẻ xấu; vận động già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ giáo dục con, cháu chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, thấy rõ việc vượt biên trái phép là vi phạm pháp luật. Đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực biên giới, kịp thời bám nắm địa bàn, sàng lọc các nguồn tin do nhân dân cung cấp…

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, từ cuối tháng 3 đến nay, lực lượng biên phòng Phong Thổ đã phối hợp với Đồn 281 Dào San bắt giữ và khởi tố 4 đối tượng về tội mua bán người qua biên giới.

Đến bản Căng Chu Dao (xã Mù Sang), gặp chị Thào Thị Chu (SN 1982), chị Chu là vợ của Giàng A Lâu – đối tượng vừa bị Đồn biên phòng 277 – Nậm Xe khởi tố về hành vi mua bán người; bàn giao hồ sơ, đối tượng cho Công an huyện Phong Thổ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ngày 4/7 vừa qua, theo tin báo của quần chúng lực lượng Bộ đội biên phòng – Đồn Biên phòng 277 Nậm Xe bắt quả tang Giàng A Lâu khi đang chở Giàng Thị Mỷ (1986) người dân tộc H’Mông ở bản Sin Súi Hồ trên xe gắn máy nhãn hiệu Wave, biển kiểm soát 25F1 – 5585 tại khu vực bản Lở Thàng xã Thèn Sin (huyện Tam Đường, Lai Châu) trên hành trình đưa Mỷ vượt biên bán cho Sùng Seo Tả (công dân Trung Quốc) với giá 5.000 NDT.

Trong tâm trạng đau khổ và nỗi thấu hiểu của thân phận người phụ nữ chị Chu nghẹn ngào: “Hơn một năm trước, chồng tôi theo bạn bè rủ rê, đâm ra ăn chơi đua đòi, nhiều lần chồng tôi cùng bạn bè vượt biên sang Trung Quốc tụ tập uống rượu, hút hít thuốc phiện. Cần tiền để ăn chơi, nó tìm cách lừa gạt phụ nữ bán sang Trung Quốc và bị bắt”.

Lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng 277 xã Nậm Xe dẫn giải đối tượng Giàng A Lâu ở bản Căng Chu Dao (xã Mù Sang) bị bắt về hành vi mua bán người qua biên giới

Giàng A Lâu đã thừa nhận hành vi lừa Mỷ xuống thị xã Lai Châu chơi. Nhưng thực chất là khống chế nạn nhân mặc quần áo người dân tộc kinh để tránh sự phát hiện của gia đình và cơ quan chức năng, dễ bề đưa Mỷ sang bên kia biên giới. Qua đấu tranh khai thác đối tượng được biết các đối tượng người Trung Quốc ra giá nếu đưa được một phụ nữ, trẻ em gái mới lớn sang biên giới chúng sẽ trả từ 25 – 40 triệu đồng/người.

Lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng 281 - Dào San lấy lời khai của đối tượng Vàng A Chu ở bản Tả Tê, kẻ đã lừa 2 cô gái bán sang bên kia biên giới.

Tính đến thời điểm này, ở Mù Sang có tới 15 đối tượng đang thi hành án tù giam về tội mua bán người, vượt biên trái phép. Các cơ quan chức năng, Bộ đội biên phòng đã tăng cường tuyên truyền vận động bà con nhân dân không tin, không nghe theo kẻ xấu dụ dỗ, với mong muốn Mù Sang không còn những gia đình rơi vào cảnh li tán bởi tình trạng mua bán người qua biên giới.

Trung tá Hoàng Văn Mạnh – Đồn Trưởng Đồn Biên phòng 281 Dào Sàn cho biết: "Các đối tượng như điếc không sợ súng. Bởi có kẻ bị bắt, truy tố nhưng vì hám tiền mà vẫn có kẻ bước tiếp vào con đường tội lỗi. Đẩy bao gia đình rơi vào cảnh li tán, cha mẹ mất con, chồng mất vợ, bao kiếp người phụ nữ phải chịu cảnh xa xứ. Vì hám lợi mà nhiều người tự đánh mất mình, tiếp tay cho cái ác”.

Vẫn biết kẻ phạm tội đã và đang trả giá cho tội lỗi đã gây ra trước pháp luật, nhưng những nỗi đau về thể xác và tinh thần, sự ám ảnh của những nạn nhân và gia đình vẫn dai dẳng trong cuộc sống. Làm thế nào để các nạn nhân sau khi được giải cứu có cơ hội trở về với gia đình người thân, hoà nhập với cộng đồng?

Để chặn đứng tình trạng mua bán người ở Mù Sang “Đồn Biên phong 281 Dào San rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành từ tỉnh đến các cấp ủy, chính quyền địa phương” – Trung tá Hoàng Văn Mạnh cho biết thêm.

Bài và ảnh: Hồng Hải – Thu Minh