Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng "xuân này con không về"

10:52 | 12/01/2021

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày cuối năm, khi miền Bắc, miền Trung đang hứng chịu những đợt "siêu rét" xuống tới âm độ C, những người lính biên phòng vẫn miệt mài làm nhiệm vụ tuần tra, giữ vững sự bình yên nơi biên giới.
Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng xuân này con không về - 1
Người lính biên phòng đi tuần trong băng tuyết giá lạnh ở vùng cao Ý Tý, Lào Cai, ngày 11/1/2021.

"Khi nào về ngồi bên bếp lửa lại ấm ngay thôi!"

Thanh Hóa là tỉnh có đường biên giới dài 213 km, với vô số đường mòn, lối mở, cửa khẩu tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào. Những ngày cận Tết Nguyên đán, tình trạng qua lại biên giới trái phép càng trở nên phức tạp. Những chiến sĩ tuyến biên phòng phải "căng mình" hơn, không chỉ đảm bảo an ninh trật tự mà còn để phát hiện người nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Hơn 10 tháng qua, 5 chốt, 1 trạm kiểm soát liên hợp và 2 đội cơ động chống Covid-19 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (đóng trên địa bàn huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) vẫn duy trì hoạt động. Mỗi chốt 7-8 chiến sĩ ngày đêm tuần tra, canh giữ.

Những ngày này, nhiệt độ ban đêm ở đây liên tục xuống dưới 1-2 độ C, thế nhưng những người lính vẫn kiên trì chia nhau đi tuần gần như trắng đêm. Không những phải đi tuần dưới thời tiết khắc nghiệt, cung đường tuần tra cũng vô cùng khó khăn, hiểm trở.

Chốt kiểm soát 326, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo nằm biệt lập trong khu rừng sâu, giáp ranh với nước bạn Lào. Đây là chốt đã phát hiện và bắt giữ gần 30 người nhập cảnh trái phép về Việt Nam trong năm 2020.

Thiếu tá Dương Đình Tinh, cán bộ trinh sát của đồn cho biết, không hình dung đêm xuống còn bao nhiêu độ nhưng nhiều ngày nay nước đã đóng băng mỏng trên bề mặt. Nhưng Thiếu tá Tinh cùng đồng đội đêm nào cũng chia nhau đi tuần, tốp trước đi từ 19h đến 22h, tốp sau đi từ 22h đến 2h sáng…

Theo Thiếu tá Hà Văn Minh, Đồn Phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, công dân Việt Nam lao động ở tỉnh Hủa Phăn (Lào) rất nhiều, càng gần Tết nhu cầu về nước càng cao. Theo quy định từ ngày 10/1, Thanh Hóa không cho nhập cảnh cách ly, những người muốn về quê ăn Tết đương nhiên sẽ tìm mọi cách về "chui" qua các đường mòn lối mở. Bởi vậy lực lượng biên phòng đã tăng cường tuần tra; nếu cần thiết sẽ đề nghị tăng cường thêm quân số để đảm bảo đường biên được khép kín 24/24.

Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng xuân này con không về - 2
Những cung đường tuần tra của chiến sĩ đảm bảo khép chặt đường biên 24/24.

Tại Trạm kiểm soát liên ngành số 8, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa lúc 22h đêm, trong màn sương phủ dày đặc, nhiệt độ xuống dưới 5 độ C, trong chiếc lán tạm bợ, cán bộ, chiến sĩ túc trực canh gác.

Đêm nay cũng như bao đêm lạnh nơi miền biên viễn này, chiến sĩ trẻ Ngân Quang Thuần lại chuẩn bị tư trang, súng mũ, khẩu trang… chuẩn bị lên đường. Sau khi hơ đôi tay tê cứng, sưng đỏ qua bếp lửa, Thuần cùng đồng đội bắt đầu rời khỏi lán, 2h sáng tốp của Thuần mới quay về.

Như đoán được ánh mắt ái ngại của chúng tôi, chiến sĩ đôi mươi này quả quyết: "Với người lính thì không có khó khăn gian khổ nào không thể vượt qua chị ạ. Khi nào về, anh em ngồi bên bếp lửa này lại thấy ấm lên ngay thôi".

Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng xuân này con không về - 3
Đốt lửa sưởi ấm tại chốt 326, khi cái lạnh xuống khoảng 1 độ C.

Thiếu tá Trần Văn Duy, Trạm phó trạm kiểm soát Liên ngành số 8, chia sẻ: "Sương mù dày đặc cùng với cái rét khắc nghiệt, cung đường tuần tra khó khăn nhưng khó khăn đến đâu anh em chúng tôi cũng động viên nhau thực hiện tốt nhiệm vụ!".

Tết này ở lại biên cương!

Hơn 10 tháng qua, từ khi chốt được lập, các chiến sĩ biên phòng gần như không có thời gian về thăm gia đình. Những lần về cũng chớp nhoáng và đếm trên đầu ngón tay.

Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng xuân này con không về - 4
Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, chiến sĩ biên phòng phải sinh hoạt ăn ngủ tại chốt trong điều kiện vô cùng khó khăn.

Tết đến xuân về là lúc các thành viên trong gia đình sum vầy bên nhau nhưng những chiến sĩ đành gác lại nỗi niềm riêng vì nhiệm vụ với Tổ quốc.

Từ khi có dịch Covid-19, Trung úy Bùi Văn Anh, cán bộ Đồn Biên phòng Yên Khương mới được về thăm vợ con được 2 lần. Vợ anh đang mang bầu bé thứ 2, mỗi lần nhớ gia đình anh chỉ biết gọi điện động viên vợ và nghe giọng con gái bi bô chào bố qua điện thoại.

Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng xuân này con không về - 5
Những bữa ăn đạm bạc cùng đồng đội tại chốt 326.

Vừa đi tuần về, ngồi bên bếp lửa sưởi vội, Thiếu tá Trần Văn Duyên, Trạm Phó Trạm số 8, Đồn Biên phòng Yên Khương, tâm sự, mỗi lần nhớ gia đình, anh phải đi khoảng 3km mới có mạng để gọi về nhà. Điện không có nên cũng không sạc được điện thoại để gọi.

"Cuộc điện thoại với chúng tôi trên này là xa xỉ lắm. Hơn 30 năm trong quân ngũ, nhiều năm không được ăn Tết cùng gia đình, năm nay xác định cũng vậy, nhưng mình đã bước chân vào quân ngũ thì mình đã xác định. Chỉ duy có nỗi day dứt là thương bố mẹ già năm nay 84 tuổi, vợ con chịu nhiều thiệt thòi. Cũng may bố mẹ, vợ con thông cảm để mình yên tâm hoàn thành nhiệm vụ" - Thiếu tá Duyên trải lòng.

Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng xuân này con không về - 6
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương và phút nghỉ ngơi hiếm hoi, quây quần bên bếp lửa.

Thượng tá Hồ Ngọc Thu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo tâm sự: "Có những chốt ở những nơi khó khăn vất vả không thể tưởng tượng được, không điện, không nước sạch, không sóng di động. Lên ăn ngủ cùng anh em, thấy hết được cái khổ, mình cũng mềm lòng lắm. Làm sao không xao lòng, trái tim không mềm đi khi hàng trăm ngày đêm anh em phải lăn lộn tuần tra trong cái khắc nghiệt của thời tiết, địa hình hiểm trở! Lúc đầu tưởng dịch dăm bữa nửa tháng nên làm lều tạm, bị gió tốc bay hết, đêm ngủ trong lều, sáng ra đã thấy ngủ ngoài trời!".

Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng xuân này con không về - 7
Sương mù đặc quánh ở chốt liên ngành số 8, Đồn Biên phòng Yên Khương lúc 17h chiều.

Theo Thượng tá Thu, Tết này trong điều kiện dịch bệnh còn phức tạp, anh em đã xác định tinh thần ăn Tết tại chốt để sẵn sàng giữ an toàn cho nhân dân.

Những ngày này, thời tiết vùng biên giới Quảng Trị hết sức khắc nghiệt, sương mù dày đặc kèm giá rét; nhiệt độ liên tục giảm sâu. Ngày 11/1, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập tuần tra biên giới, kiểm tra đường biên cột mốc 590, 591, 592.

Trung tá Nguyễn Công Trình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập - cho biết: Bên cạnh việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, bộ đội biên phòng cũng thiết lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 dọc biên giới. Những ngày cận Tết, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Dẫu thời tiết có khắc nghiệt như thế nào các chiến sĩ vẫn quyết tâm bám biên giới.

Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng
Bộ đội biên phòng băng qua những bãi đất hoang, ít có cây gì sống được trên tuyến biên giới giáp với nước bạn Lào này.
Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng
Đường tuần tra biên giới nhiều núi cao, vực sâu, địa hình hiểm trở.
Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng
Nghỉ chân sưởi ấm tại chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19.
Dầm mình trong giá rét âm độ, lính biên phòng
Những đống lửa chống chọi giá rét trong đêm đen.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan