Nước đến chân mới nhảy

09:37 | 17/06/2011

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như bây giờ tổ chức thi Olympic thì rất nhiều quan chức Việt Nam sẽ đoạt tấm huy chương vàng ở môn "nước đến chân mới nhảy"...

Sau vụ một vụ đắm tàu của nhà hàng Dìn Ký làm chết 16 người và các ngành giao thông vận tải, công an cùng các cấp chính quyền của TP HCM rồi nhiều tỉnh thành phố khác cuống cuồng đi thanh tra, kiểm tra, rà soát lại các đội tàu khách, tàu nhà hàng…

Ở Việt Nam ta có cái lạ là khi bình thường thì hầu như chẳng ai chú ý kiểm tra, kiểm soát nhưng khi xảy ra việc rồi thì bắt đầu mới nháo nhào tiến hành rà soát lại. Nào là rà soát các văn bản pháp quy, nào là các vấn đề kỹ thuật, rồi công tác về quản lý con người… Tất nhiên, sau những lần "tổng” kiểm tra như vậy người ta lại phát hiện ra vô vàn những bất cập về quản lý, về sử dụng và về cả cơ sở luật pháp. Rồi bắt đầu lại hô hào rút kinh nghiệm và hầu hết thường là "nghiêm khắc nhận khuyết điểm”.

Trong vụ đắm tàu Dìn Ký cũng như các vụ đắm tàu ở Hạ Long, chủ tàu bị xử lý đã đành nhưng còn những người có trách nhiệm đến công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thì chắc chắn chẳng có ai bị trừ đến nửa đồng lương. Tất nhiên, họ cũng sẽ nghĩ ra đủ lý do khách quan để bào chữa cho việc buông lỏng kiểm soát, thiếu tinh thần trách nhiệm của mình.

Chẳng thế mà người ta bảo rằng, nếu như bây giờ tổ chức thi Olympic thì rất nhiều quan chức Việt Nam sẽ đoạt tấm huy chương vàng ở môn "nước đến chân mới nhảy”.

Một căn nhà xây trái phép.

Một con tàu không đảm bảo kỹ thuật hoạt động.

Một nhà máy không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn môi trường.

…Tất cả những cái đó không thể những người có trách nhiệm không biết. Họ biết cả đấy, nhưng họ cũng biết rất rõ là nên "triệt” chỗ nào và "để” chỗ nào. Tất nhiên, họ sẽ "triệt” những ai không biết điều và họ sẽ "để” những chỗ nào mà họ thấy có "màu”.

Bài học từ vụ đắm tàu Dìn Ký sẽ vĩnh viễn chỉ là bài học và rồi vài ngày nữa người ta sẽ quên ngay nếu như chúng ta không có những chế tài cụ thể trong việc xử lý cán bộ.

Trước đây chúng ta đã bàn nhiều đến việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Nhưng cũng có một cái khổ, bản thân người đứng đầu nào có được chọn cán bộ giúp việc cho mình mà nhiều khi những cán bộ đó được đưa tới theo kiểu "từ trên trời rơi xuống”.

Nếu như không làm tốt được việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu thì rõ ràng tất cả những vụ việc như vụ đắm tàu Dìn Ký cũng chỉ như "nước đến chân mới nhảy” mà thôi.

Như Thổ