Nữ nghệ sĩ Đức giao lưu nghệ thuật tại Việt Nam

15:17 | 14/06/2012

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba nữ nghệ sĩ Đức Hertha Miessner, Susanne Wackerbauer và Traude Linhardt sống và làm việc tại Munich. Mặc dù có lịch trình hoạt động rất khác nhau, nhưng từ nhiều năm nay, họ thường hợp tác trong các cuộc triển lãm nhóm và các dự án nghệ thuật chung.

Ba nữ nghệ sĩ cùng theo đuổi mục đích nghệ thuật là biến những cảm nhận về hình ảnh thành những tác phẩm nghệ thuật có tính phổ biến, có thể nhân rộng và có tính cô đọng hiện thực. Những người yêu môn nghệ thuật này sẽ có buổi thảo luận với những họa sĩ người Đức vào ngày 19/6 tại Viện Goethe (18 đường số 1, Cư xá Đô Thành, quận 3, TP HCM).

Nữ họa sĩ Hertha Miessner

Mỗi họa sĩ là một cách thể hiện, Hertha Miessner không sử dụng các khuôn mẫu và kĩ thuật biểu đạt cũ một cách vô cảm, mà cô luôn làm gợi nhớ tới ý nghĩa gốc của chúng, mang tới cho công chúng một lát cắt đáng kể của lịch sử nghệ thuật phương Tây.

Cô nối kết những khuôn mẫu cũ với những hình ảnh thời sự trong thế giới truyền thông kĩ thuật số, trong đó tư duy nghệ thuật cũ có thể tìm được chỗ đứng bên cạnh những phát triển kĩ thuật hiện đại nhất.

Còn các tác phẩm của nữ họa sĩ Susanne Wackerbauers thuộc nhiều thể loại, như các serie tranh và các bộ sưu tập, đều thể hiện những yếu tố mang tính kiến trúc hoặc điêu khắc. Đó là những thử nghiệm nhắm tới trạng thái tĩnh của một tiến trình luôn phát triển và thay đổi của cuộc sống. "Lưu trữ” và "Sưu tập”, đó là những yếu tố luôn xuất hiện trong các tác phẩm của Susanne Wackerbauer.

Những chiếc áo giáp với kích cỡ khác nhau được lồng vào nhau cho thấy tính chất cơ bản của đầy-vơi, hợp-tan

Riêng họa sĩ Traude Linhardt tạo ra các tác phẩm điêu khắc có hình dạng giống như những chiếc áo giáp chẽn. Những chiếc áo này được làm từ sợi kẽm đan kết hợp với nhiều chất liệu khác như sáp ong, sợi cói, các loại giấy truyền thống của châu Á, đan xen với các chất liệu mới của xã hội tiêu thụ hiện đại như rác hoặc đồ phế thải: sợi nylon, các dải phim và băng cassette.

Tác phẩm của Susanne Wackerbauers

Những chiếc áo giáp với kích cỡ khác nhau được lồng vào nhau cho thấy tính chất cơ bản của đầy-vơi, hợp-tan. Các cặp khái niệm như rỗng-đặc, trong-ngoài, bảo vệ-che đậy được thể hiện thông qua bản chất và hình thức của chính đối tượng và chất liệu sáng tạo là chiếc áo giáp bằng kẽm và những vật liệu tưởng như vô dụng.

Nguyễn Hiển