NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: "Phụ nữ dáng chuẩn chưa chắc đã mặc áo dài đẹp nhất"

09:36 | 19/10/2022

35 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng, số đo hình thể chuẩn không phải là yếu tố quyết định tạo nên hình tượng người phụ nữ đẹp với tà áo dài.

Để nhận xét về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam khi mặc áo dài bằng 3 từ, anh sẽ nói như thế nào?

- Trang nhã, yêu kiều và khí chất là điều tôi muốn nói về hình ảnh một người phụ nữ Việt Nam khi mặc áo dài.

Anh cho rằng, một người phụ nữ mặc áo dài đẹp sẽ hội tụ những tiêu chí gì?

- Tôi cho rằng, nếu một người phụ nữ có số đo hình thể chuẩn, đẹp thì quá tuyệt vời khi mặc áo dài. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố quyết định tạo nên hình tượng người phụ nữ đẹp với tà áo dài.

Một người phụ nữ có tâm hồn đẹp, trái tim biết yêu thương, chia sẻ, cảm thông với người khác, biết giúp đỡ cộng đồng, có năng lượng tích cực, luôn nở nụ cười trên môi sẽ là người mặc áo dài đẹp nhất.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Phụ nữ dáng chuẩn chưa chắc đã mặc áo dài đẹp nhất - 1
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng, một người phụ nữ có tâm hồn đẹp, trái tim biết yêu thương sẽ là người mặc áo dài đẹp (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tính thời đại và hội nhập của tà áo dài được thể hiện trong đời sống hàng ngày thế nào, thưa anh?

- Trong suốt những năm tháng làm nghề, tôi được may mắn thiết kế áo dài cho những chính khách, người nổi tiếng, được nghe chia sẻ nhiều câu chuyện xúc động.

Chính điều đó thôi thúc tôi không chỉ sáng tạo những thiết kế có tính thẩm mỹ mà còn mang đến những trang phục ý nghĩa, như "vitamin" tinh thần đặc biệt cho người mặc.

Trong buổi giao lưu, gặp gỡ với các chị em phụ nữ gần đây, tôi nhận thấy, áo dài đã được đón nhận theo một xu hướng mới.

Áo dài không chỉ được mặc ở cơ quan, hội nghị, lễ Tết, cưới hỏi mà đã trở nên thông dụng trong đời sống hàng ngày, những bữa tiệc... Thậm chí, câu chuyện áo dài trở thành "đầu câu chuyện" ở nhiều nơi mà tôi được đặt chân đến.

Chính tình yêu với áo dài của phụ nữ Việt đã truyền cảm hứng cho các em học sinh, sinh viên... Từ đó, tà áo dài Việt Nam được nhiều người yêu quý trong nước và nước ngoài.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Phụ nữ dáng chuẩn chưa chắc đã mặc áo dài đẹp nhất - 2
Một thiết kế áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh có thể tiết lộ về người phụ nữ đặc biệt trong cuộc đời đã truyền cảm hứng để anh theo đuổi con đường thiết kế áo dài chuyên nghiệp?

- Nhiều năm về trước, bắt đầu đến với con đường thiết kế thời trang, chính mong muốn may một bộ áo dài tặng mẹ đã trở thành điều thôi thúc tôi lựa chọn theo đuổi việc thiết kế áo dài.

Khi đó, khái niệm thời trang chưa có nhiều. Mỗi ngày học hỏi cho tôi cơ hội được gặp gỡ những doanh nhân, nhà lãnh đạo, những người có tình yêu đặc biệt với thời trang... Chính họ đã cho tôi nhiều ý tưởng thiết kế.

Cảm hứng cho những thiết kế áo dài của anh trong năm 2022-2023?

- Cảm hứng mới cho những bộ sưu tập áo dài 2022-2023 của tôi là chính là vẻ đẹp của quê hương, đất nước, hình ảnh hoa sen, hoa đào, hoa hồng, 12 mùa hoa của Hà Nội...

Bên cạnh đó, những thiết kế của tôi vẫn gắn liền với di sản, đất nước, con người Việt Nam.

Đặc biệt, tôi sẽ ra mắt những thiết kế áo dài biểu trưng cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, có logo của Hội. Đó là những thiết kế bằng cảm quan ban đầu đã thể hiện rõ nét tính thời trang. Từ đó quảng bá hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp của các hội viên nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Phụ nữ dáng chuẩn chưa chắc đã mặc áo dài đẹp nhất - 3
Một thiết kế áo dài lấy cảm hứng từ hoa sen của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh cho rằng, xu hướng vẻ đẹp của áo dài 2022-2023 sẽ đến từ đâu?

- Điểm mới đầu tiên trong những thiết kế áo dài 2022-2023 chính là màu sắc mang hơi thở thiên nhiên. Những gam màu được sử dụng đầy mới mẻ, phù hợp với xu hướng thời trang thế giới.

Về chất liệu, lụa có xu hướng được sử dụng nhiều hơn. Đây là một chất liệu rất thú vị, vừa mang đến sự mát mẻ vào mùa hè, vừa tạo sự ấm áp trong mùa đông. Tính công năng của lụa giúp người mặc dễ chịu hơn, dễ vận động.

Về phom dáng, xu hướng áo dài sẽ tôn dáng người mặc hơn. Kỹ thuật thêu tay bằng chỉ tơ tằm, chỉ vàng được đưa vào áo dài. Mỗi thiết kế sẽ có giá trị thẩm mỹ như một tác phẩm nghệ thuật.

Ý nghĩa, thông điệp trong bộ sưu tập áo dài mà anh mang đến trong chương trình "Tinh hoa áo dài Việt" là gì?

- Cội nguồn, tinh hoa và hội nhập là ý nghĩa những tà áo dài mà tôi sẽ mang đến chương trình lần này. Bộ sưu tập sẽ mang đậm nét đẹp truyền thống dân tộc.

Chương trình nghệ thuật "Tinh hoa áo dài" chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/1922). Trong chương trình sẽ giới thiệu những bộ sưu tập áo dài cao cấp, tinh xảo, sang trọng từ các nhà thiết kế.

Trong chương trình, Ban Tổ chức giới thiệu những thiết kế áo dài biểu trưng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, được thiết kế bởi NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Trình diễn áo dài theo phong cách nhạc kịch có sự góp mặt của các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam và các siêu mẫu, hoa hậu nổi tiếng. Chương trình do NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam làm Tổng đạo diễn.

Theo Dân trí

Tội cho chiếc áo dài!Tội cho chiếc áo dài!
Bàn về nét riêng trong phục trang Việt NamBàn về nét riêng trong phục trang Việt Nam
Tôn vinh nét đẹp áo dàiTôn vinh nét đẹp áo dài