NSƯT Chí Trung: Thấp thỏm đem kịch Lưu Quang Vũ Nam tiến

18:46 | 30/11/2013

1,349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Cách đây 8 năm tôi không hề do dự trên con đường Nam tiến và đã có rất nhiều thành công khi chinh phục khán giả TP. Hồ Chí Minh. Nhưng trong thời kỳ khó khăn này của ngành sân khấu nói riêng và cả nước nói chung, sao tôi cứ có cảm giác bất an” - NSƯT Chí Trung chia sẻ.

Sau thành công tại Liên hoan các vở diễn của Lưu Quang Vũ, 2 vở kịch của Nhà hát Tuổi trẻ là "Lời thề thứ 9" và "Mùa hạ cuối cùng" tiếp tục được công chúng phía Bắc đón nhận khi đưa ra rạp. Tham vọng chinh phục khán giả Phương nam, giữa tháng 12 này Nhà hát tuổi trẻ sẽ tổ chức “Đêm kịch Lưu Quang Vũ” với 2 vở diễn xuất sắc trên tại TP. Hồ Chí Minh.

Dàn nghệ sĩ tên tuổi của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ Nam tiến phục vụ khán giả lần này

Với cương vị là PGĐ phụ trách biểu diễn của Nhà hát Tuổi trẻ, NSƯT Chí Trung không khỏi băn khoăn khi đảm nhiệm dẫn gần 50 nghệ sĩ của nhà hát vào Nam tổ chức đêm kịch Lưu Quang Vũ. Bất an là điều khó tránh khỏi, bởi từ lâu đã có tham vọng chinh phục khán giả phương Nam nhưng với một mảnh đất “náo nhiệt” về kịch nghệ như vậy đòi hỏi một sự nỗ lực lớn của các nghệ sĩ đất Bắc.

Thực tế “gu” thưởng thích nghệ thuật, đặc biệt là sân khấu kịch hai miền có sự khác biệt rõ rệt. Trong khi khán giả miền Nam chuộng “giải trí” nhiều hơn, thì kịch miền Bắc lại mang đậm tính triết lý. Vậy nên, với những vở kịch của Lưu Quang Vũ dù có tầm nhìn xuyên thế kỷ  thì việc "hợp khẩu vị" với khán giả phía Nam hay không? Vẫn còn phải chời đợi.

Chia sẻ về những bất an này, NSƯT Chí Trung tâm sự: “Gần 10 năm trước, tôi không hề do dự trên con đường chinh phục khán giả phương Nam. Lúc đó chúng tôi cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công. Nhưng trong thời kỳ khó khăn của ngành sân khấu nói riêng và cả nước nói chung, tôi thực sự cảm thấy bất an”.

Theo đó, Nghệ sĩ Chí Trung băn khoăn rằng, không biết giờ đây, khán giả TP Hồ Chí Minh còn “mặn mà” với sân khấu phía Bắc như những năm trước nữa không, nhất là khi sân khấu miền Nam đã có những bước đi bứt phá lớn.

Kịch Lưu Quang Vũ liệu có lấy lòng được khán giả Phương Nam?

Điều lo lắng này của nghệ sĩ Chí Trung không phải không có cơ sở. Bởi kịch Lưu Quang Vũ thực tế kịch Lưu Quang Vũ vẫn còn là một món "lạ" với công chúng phía Nam. Tuy nhiên vẫn bằng một niềm tin tưởng với những tác phẩm vẫn vẹn nguyên chân giá trị và thông điệp đến ngày hôm nay, hy vọng kịch của Lưu Quang Vũ sẽ được khán giả phương Nam chào đón. Nghệ sĩ Chí Trung cũng hy vọng dịp Nam tiến này, sẽ là dịp phục vụ nhu cầu "nghe lại tiếng Bắc" của những người con đất Bắc sinh sống làm việc ở phương Nam. Họ cũng chính là những khán giả "tiềm năng" của chuyến Nam tiến tìm khán giả lần này. 

Được biết, trong lần Nam tiến này Nhà hát Tuổi trẻ còn mang theo chương trình hài kịch "Đời cười" và "Nụ cười chiến sỹ" để phục vụ công chúng.

Chương trình sẽ được tổ chức tại Nhà hát Thành phố (Công trường Lam Sơn, Q.1) vào các ngày 16, 17, 18, 19/12/2013 và tại Nhà hát Quân đội (số 140 đường Cộng Hoà, Q. Tân Bình) vào các ngày 14, 15, 20, 21, 22, 23, 2, 30,31/12/2013 và 1,2,6,7,8,9,10/1/2014

Huy An