Nord Stream 2: Đức đe dọa ngừng cấp phép nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine

20:09 | 09/12/2021

1,212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức cho biết Nord Stream 2 có thể sẽ bị ngừng cấp phép nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.
Nord Stream 2: Đức đe dọa ngừng cấp phép nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đe dọa "hậu quả" có thể xảy ra đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gây tranh cãi nối Nga với Đức trong trường hợp quân đội Nga xâm lược Ukraine.

Trả lời câu hỏi của kênh truyền hình Welt TV rằng liệu ông có sẵn sàng sử dụng đường ống dẫn khí đốt này như một phương tiện gây áp lực lên Moscow trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine hay không, tân Thủ tướng Đức cho biết: “Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, chúng tôi muốn sự bất khả xâm phạm về biên giới được mọi người tôn trọng”.

Pháp, đặc biệt là Hoa Kỳ, cũng đã cảnh báo Nga về “những hậu quả to lớn" nếu Nga tiến đánh Ukraine.

Trong tuần qua, căng thẳng dồn dập dấy lên xung quanh vấn đề Ukraine. Báo chí đưa tin, Moscow chuẩn bị chiến dịch tấn công Ukraine. Tại Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov thậm chí cho rằng có nhiều khả năng chiến dịch quân sự sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 1/2022. Cùng lúc, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba tỏ ra cương quyết xem việc Ukraine gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) là điều tất yếu.

Theo giới quan sát, ý đồ của Moscow là đe dọa động binh để buộc Mỹ và Phương Tây bảo đảm rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO. Trong thực tế, chủ trương kết nạp Ukraine vào NATO đã bị đóng băng, nhưng cả Kiev và Washington sẽ không đưa ra cam kết như vậy.

Dù nghi ngờ Nga chơi trò hù dọa, nhưng theo hãng tin Pháp AFP, ít người dám loại bỏ hoàn toàn khả năng Nga động binh, và có lẽ chính là để răn đe phủ đầu, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã nêu chi tiết về các “vũ khí” mà Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng, nếu Nga ra tay hành động.

Trong cuộc họp ngày 7/12/2021 qua cầu truyền hình của hai nguyên thủ Mỹ và Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden dọa áp dụng trừng phạt Moscow nếu Nga tấn công Ukraine. Trong khi Tổng thống Vladimir Putin giữ nguyên lập trường không để nước láng giềng gia nhập NATO.

Nord Stream 2: Ukraina cáo buộc Đức lách các quy tắc của EUNord Stream 2: Ukraina cáo buộc Đức lách các quy tắc của EU
Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp vào Nord Stream-2Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp vào Nord Stream-2
Nord Stream 2 có thể bắt đầu hoạt động mà không cần chờ chứng nhậnNord Stream 2 có thể bắt đầu hoạt động mà không cần chờ chứng nhận

Nh.Thạch

AFP