Nộp phí sử dụng đường bộ qua tem kiểm định

09:01 | 28/10/2015

2,031 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/10, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, đề xuất về việc bỏ Tem nộp phí sử dụng đường bộ và thu loại phí này thông qua Tem kiểm định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm kinh phí cho cơ quan tổ chức thu phí.
nop phi su dung duong bo qua tem kiem dinhBỏ hẳn thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy?
nop phi su dung duong bo qua tem kiem dinhNghị quyết phiên họp Chính phủ: Tạm dừng thu phí đường bộ từ 2016
nop phi su dung duong bo qua tem kiem dinhChính thức thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6/10
nop phi su dung duong bo qua tem kiem dinhHà Nội kiến nghị ban hành tem nộp phí đường bộ

Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình, kể từ khi triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, rất nhiều chủ xe không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp phí và khi đến kỳ đăng kiểm mới phải nộp truy thu. Mặc dù vậy, họ không hề bị xử phạt hay phải nộp thêm một khoản phí nào khác. Tình trạng này đã dẫn đến việc bất công bằng cho các chủ phương tiện nộp phí đúng hạn.

nop phi su dung duong bo qua tem kiem dinh
(Ảnh minh họa).

Để kiểm soát việc nộp phí, Cục trưởng Trần Kỳ Hình cho rằng, các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn có thể tra cứu xem phương tiện đó đã nộp phí hay chưa, nộp phí đến thời điểm nào. Trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm sẽ xác định chu kỳ nộp phí tiếp theo của phương tiện mà không căn cứ vào Tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Trần Kỳ Hình cũng đưa ra phương án xử lý đối với các chủ phương tiện chậm nộp phí: Cụ thể, đối với các phương tiện chậm nộp phí từ một tháng đến 12 tháng, sẽ phải nộp phí bằng 105% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp. Chậm nộp phí từ trên 12 đến 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 108% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp. Chậm nộp phí từ trên 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 115% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp.

“Khi chủ phương tiện nộp phí từ tháng thứ 13 trở lên đến 24 tháng thì được Nhà nước giảm trừ 8% trên số phí nộp trước và giảm trừ 15% nếu số phí nộp trước từ tháng thứ 25 trở đi. Do vậy, chậm nộp phí theo quy định sẽ phải nộp phí ở mức cao tương ứng là hợp lý” - Cục trưởng Trần Kỳ Hình nói về lý do tăng mức phí đối với các phương tiện chây ì nộp phí.

Để thể thực hiện việc bỏ Tem thu phí sử dụng đường bộ, nộp phí qua Tem kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Bộ Tài chính bổ sung, sửa đổi quy định việc bỏ áp dụng Tem nộp phí sử dụng đường bộ cũng như quy định mức phí truy thu đối với những chủ phương tiện chậm nộp phí.

 

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc