Bỏ hẳn thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy?

07:20 | 14/10/2015

526 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi họp báo quý III/2015 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra vào chiều 13/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đều có quan điểm sẽ bỏ hẳn thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.
bo han thu phi bao tri duong bo doi voi xe may Chính phủ đồng ý tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trước khi quyết định thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã xin ý kiến rộng rãi người dân, đặc biệt là các địa phương. Toàn bộ số tiền thu phí từ xe máy sẽ đưa về địa phương để duy tu, sửa chữa các tuyến đường.

bo han thu phi bao tri duong bo doi voi xe may
Ảnh minh họa

Tại thời điểm lập quỹ bảo trì đường bộ, cả nước có 30 triêu xe máy và hiện giờ là 45 triệu xe. Nếu thu 70.000 đồng/xe thì mỗi năm sẽ thu được trên 3.000 tỉ đồng. Trong khi phí bảo trì đường bộ thu từ ôtô qua các trạm đăng kiểm cũng chỉ rơi vào khoảng 4.500 tỉ. Con số hơn 3.000 tỉ đồng không hề nhỏ nếu thu đúng và đủ.

Lý giải cho việc sau một thời gian thực hiện rồi lại tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, thu phí sử dụng đường bộ dành cho xe máy chưa có chế tài nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao. Thời gian đầu triển khai thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt tới 50%. Gần đây, tại các địa phương con số thu được chỉ rơi vào 10-15%, đặc biệt năm nay là 5% nên số thu không đủ chi cho người đi thu. Do đó, nhiều địa phương kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy.

Trước đó, tại phiên thường kỳ tháng 9/2015 của Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016. 

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc