[Nóng] Lộ kết quả kiểm nghiệm chì vượt ngưỡng của nước tăng lực Rồng đỏ

07:10 | 11/05/2016

12,302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiếu kết quả do Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cấp cho thấy hàm lượng chì của nước tăng lực Rồng đỏ do Công ty URC Việt Nam sản xuất có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.
nong lo ket qua kiem nghiem chi vuot nguong cua nuoc tang luc rong do
Nước tăng lực Rồng đỏ.

Như PetroTimes đã thông tin, một ngày sau khi nhiều cơ quan báo chí đăng tải thông tin nghi vấn hai sản phẩm (C2 và Rồng đỏ) của Công ty URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt quá ngưỡng cho phép, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã vào cuộc lấy mẫu đi kiểm nghiệm.

Đến nay, việc kiểm nghiệm vẫn chưa có kết quả.

Trong ngày 10/5, PetroTimes cũng chủ động liên hệ với Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) để tìm hiểu thông tin về phiếu kết quả có chữ ký của Viện trưởng nhưng không có kết quả.

Một nhân viên văn phòng của Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) cho biết mọi phát ngôn đã được Bộ Y tế ủy quyền cho một Chánh văn phòng Bộ Y tế. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ qua điện thoại thì người này không nhấc máy.

nong lo ket qua kiem nghiem chi vuot nguong cua nuoc tang luc rong do
Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Về phía Công ty URC Việt Nam, chiều 10/5, phụ trách truyền thông của Công ty là bà Nguyễn Thiên Hương đã trả lời PetroTimes về những nghi vấn liên quan đến hai sản phẩm có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

Theo bà Hương: “Định kỳ chúng tôi đã gửi mẫu (trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ) đến Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (tên viết tắt NIFC) để kiểm tra và kết quả cho thấy hàm lượng chì vượt mức cho phép...".

Tuy nhiên, trả lời trên một số báo, bà Hương lại cho rằng: Đây là kết quả xét nghiệm với nguyên liệu chứ không phải với thành phẩm.

Đến thời điểm này, dư luận mới chỉ được biết phiếu kết quả xét nghiệm mẫu Acid Citric - chất dùng để tạo vị chua cho các sản phẩm thực phẩm, là chất tạo độ chua, chất điều vị và bảo quản trong thực phẩm và nước giải khát. Còn thực chất, hai sản phẩm là C2 và nước tăng lực Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng bao nhiêu thì vẫn chưa được công bố.

nong lo ket qua kiem nghiem chi vuot nguong cua nuoc tang luc rong do
Phiếu xét nghiệm Acid Citric (nguyên liệu, phụ gia).
nong lo ket qua kiem nghiem chi vuot nguong cua nuoc tang luc rong do
Phiếu kết quả kiểm nghiệm riêng của sản phẩm nước tăng lực Rồng đỏ.

Theo nguồn tin riêng của PetroTimes, phiếu kết quả kiểm nghiệm nước tăng lực Rồng đỏ của URC Việt Nam cũng có hàm lượng chì vượt ngưỡng.

Cụ thể, phiếu kiểm nghiệm số 3041 do Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia Lê Thị Hồng Hảo ký ngày 5/4/2016 thể hiện tên mẫu kiểm nghiệm là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ. Mẫu được gửi nguyên lon đến Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia.

Hai lon nước có NSX là 19/2/2016 và HSD là 19/11/2016. Ngày gửi mẫu đến viện là 24/3, ngày thực hiện thử nghiệm được tiến hành trong khoảng thời gian từ 24/3 đến 4/4. Nơi gửi mẫu là Công ty URC Việt Nam.

Kết quả cho thấy, hàm lượng chì trong lon nước tăng lực Rồng đỏ là 0.085 mg/l. Trong khi đó, hàm lượng chì cho phép chỉ là 0.05 mg/l.

Nếu phiếu kết quả này phản ánh đúng sự thật thì URC cần phải thu hồi ngay những sản phẩm đã phân phối ra thị trường.

"Chì là một kim loại nặng, khi vào trong cơ thể nó ngấm vào máu và làm nhiễm độc máu, rồi vào xương. Chì lẫn trong thực phẩm, nó không gây chết người ngay mà nó tích tụ trong cơ thể. Để lâu sẽ thành bệnh”- PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội nói.
nong lo ket qua kiem nghiem chi vuot nguong cua nuoc tang luc rong do Nghi án C2 và Rồng đỏ nhiễm chì: Rất nguy hiểm cho sức khỏe!
nong lo ket qua kiem nghiem chi vuot nguong cua nuoc tang luc rong do Nghi vấn hàm lượng chì trong nước giải khát C2 và Rồng đỏ

 

Thiên Minh - Xuân Hinh - Hoàng Cư