Nghi án C2 và Rồng đỏ nhiễm chì: Rất nguy hiểm cho sức khỏe!

18:39 | 10/05/2016

8,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho rằng: Cục An toàn thực phẩm - (Bộ Y tế) phải ngay lập tức vào cuộc để kiểm tra nghi vấn hàm lượng chì vượt mức trong các sản phẩm nước uống C2 và Rồng đỏ.
nghi an c2 va rong do nhiem chi rat nguy hiem cho suc khoe
PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh

Liên quan đến thông tin các sản phẩm của URC Việt Nam (trà C2 và Rồng đỏ) có hàm lượng chì vượt quá ngưỡng cho phép, trao đổi với PetroTimes, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Chì là một kim loại nặng, khi vào trong cơ thể nó ngấm vào máu và làm nhiễm độc máu, rồi vào xương. Chì lẫn trong thực phẩm, nó không gây chết người ngay mà nó tích tụ trong cơ thể. Để lâu sẽ thành bệnh”.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi uống các loại nước giải khát đang bị nghi ngờ.

Trước thông tin các sản phẩm của URC Việt Nam có hàm lượng chì cao vượt ngưỡng cho phép, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nêu quan điểm: Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc ngay làm rõ sự thật tránh cho dư luận hoang mang và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

"Có thể một cá nhân nào đó của chính công ty URC công khai kết quả xét nghiệm là vì họ bức xúc và muốn tạo nên sự minh bạch. Nếu như hàm lượng chì vượt ngưỡng thì cơ quan chứ năng thì hoàn toàn có khả năng kiểm tra” – PGD.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

nghi an c2 va rong do nhiem chi rat nguy hiem cho suc khoe
Nước giải khát C2 Lemon và Rồng đỏ bị nghi vấn có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép

Trong trường hợp lấy mẫu nước ngọt mang đi xét nghiệm, vị chuyên gia này cho rằng: 

“Khi đã lấy mẫu thì phải phân tích tất cả các chất có trong mẫu mang đi phân tích. Chì có trong nước uống, nếu hàm lượng chì tự nhiên tăng lên thì có nghĩa là ngoài lượng chì có trong nước ra thì còn có một lượng chì khả năng đến từ những chất dùng để pha chế. Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cần phải vào cuộc kiểm tra toàn diện và ngăn chặn sớm”.

Trước đó, như PetroTimes đã thông tin, trên mạng xã hội xuất hiện phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) có nội dung: các sản phẩm C2, Rồng đỏ của công ty URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt quá mức cho phép.

Thông tin này đã gây hoang mang trong dư luận. Theo thông tin trên tờ phiếu kết quả này thì nơi gửi mẫu xét nghiệm là Công ty TNHH URC Hà Nội, nơi sản xuất ra các loại nước uống khá phổ biến trên thị trường là trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ.

Đây là phiếu kiểm nghiệm Acid Citric - chất dùng để tạo vị chua cho các sản phẩm thực phẩm, là chất tạo độ chua, chất điều vị và bảo quản trong thực phẩm và nước giải khát.

Đây cũng là chất mà URC dùng trong quá trình sản xuất trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ.

Chì được xem là "chất cấm" trong công nghiệp nước giải khát, với hàm lượng cho phép chỉ 0.05 mg/l.

Tuy nhiên, phiếu kết quả kiểm nghiệm của URC lại cho ra con số 0.84 mg/l - cao hơn rất nhiều so với mức cho phép.

Sau khi có thông tin này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã lấy mẫu ngoài thị trường, mẫu tại cơ sở sản xuất của Công ty URC Việt Nam để kiểm tra.

Sáng 10/5, phóng viên PetroTimes đã đến Viện kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia để tìm hiểu về phiếu kết quả nói trên, tuy nhiên phóng viên được hướng dẫn liên hệ với Chánh thanh tra Bộ Y tế để lấy thông tin.

Thế nhưng, khi liên lạc qua điện thoại với Chánh Thanh tra Bộ Y tế thì ông này không nhấc máy. Chiều cùng ngày, chúng tôi gọi lại vẫn không thể liên lạc được.

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

nghi an c2 va rong do nhiem chi rat nguy hiem cho suc khoe Nghi vấn hàm lượng chì trong nước giải khát C2 và Rồng đỏ

Thiên Minh - Xuân Hinh - Hoàng Cư