Nghi vấn hàm lượng chì trong nước giải khát C2 và Rồng đỏ

10:27 | 10/05/2016

5,184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghi vấn về việc nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ sử dụng nguyên liệu có hàm lượng chì vượt mức cho phép đang gây xôn xao dư luận.
nghi van ham luong chi trong nuoc giai khat c2 va rong do
Phiếu kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chì trong sản phẩm của URC vượt ngưỡng cho phép.

 Dư luận cả nước những ngày qua hãi hùng với hiện tượng cá chết hàng loạt tại dải ven biển các tỉnh miền Trung. Mọi nghi vấn đang đổ dồn về các nhà máy xả thải ra chất độc hại.

Sự việc chưa nguôi ngoai, thì người dân lại một lần nữa rùng mình khi nghe tin, hàng chục triệu chai nước giải khát C2, Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt quá mức cho phép nhiều lần đang trôi nổi trên thị trường.

Vụ việc này xuất phát từ một tờ "Phiếu kết quả kiểm nghiệm" của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) ngày 21/4/2016. Tờ phiếu mang số hiệu 3600/PKN-VKNQG do PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo ký.

Nơi gửi mẫu xét nghiệm là Công ty TNHH URC Hà Nội, nơi sản xuất ra các loại nước uống khá phổ biến trên thị trường là trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ.

Đây là phiếu kiểm nghiệm Acid Citric - chất dùng để tạo vị chua cho các sản phẩm thực phẩm, là chất tạo độ chua, chất điều vị và bảo quản trong thực phẩm và nước giải khát.

Đây cũng là chất mà URC dùng trong quá trình sản xuất trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ.

Chì được xem là "chất cấm" trong công nghiệp nước giải khát, với hàm lượng cho phép chỉ 0.05 mg/l.

Tuy nhiên, phiếu kết quả kiểm nghiệm của URC lại cho ra con số 0.84 mg/l - cao hơn rất nhiều so với mức cho phép.

Có cáo cuộc nói rằng, URC đã nhập phụ gia nhiễm kim loại nặng từ nhà cung cấp Weifang Ensign Industry Co., Ltd – Yixing, Trung Quốc.

nghi van ham luong chi trong nuoc giai khat c2 va rong do
Nước giải khát C2 Lemon và Rồng Đỏ

Chiều 9/5, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết Cục đã lấy mẫu ngoài thị trường, mẫu tại cơ sở sản xuất của Công ty URC Việt Nam để kiểm tra.

Trước mắt sẽ ưu tiên kiểm tra hàm lượng chì và yêu cầu các cơ sở kiểm nghiệm trả kết quả sớm nhất vì đây là vấn đề đang nóng.

Công ty URC Việt Nam từng được biết đến với các vụ phát hàng khuyến mãi quá date, sử dụng nguyên vật liệu quá hạn, xả thải chui gây ô nhiễm môi trường,… Gần đây nhất là vụ xây nhà máy 38 triệu USD không phép tại Hà Nội.

Báo điện tử PetroTimes đã liên hệ với Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) để có câu trả lời chính thức và sẽ công bố tài liệu về các mẫu xét nghiệm cụ thể với sản phẩm C2 và Rồng đỏ.

nghi van ham luong chi trong nuoc giai khat c2 va rong do

Nhiễm các kim loại nặng, đặc biệt là Chì (Pb) có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng nước nhiễm một lượng chì lớn và trong thời gian dài có thể khiến một người bị nhiễm độc và thậm chí tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Chúng ta cùng phân tích một số tác hại không thể không kể đến của chì đối với sức khỏe:

1. Đối với trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa Canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên. Đặc biệt, Chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc Chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em.

2. Chì tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hiđro gây nên một số rối loạn cơ thể, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến, nếu nặng có thể gây tử vong.

3. Với những phụ nữ có thai thường xuyên tiếp xúc với chì khả năng sẩy thai hoặc thai nhi chết sau khi sinh là rất lớn 4. Chì có tác dụng rất độc hại cho cơ thể con người và có thể gây ra một số bệnh kinh niên, mãn tính, ví dụ như bệnh thận hay bệnh thần kinh

Minh Hinh