Vụ 'C2, Rồng đỏ nhiễm chì' phải xử lý thích đáng

07:30 | 09/06/2016

1,681 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì phải xử lý một cách thích đáng, nếu không thì họ vẫn sẽ tái phạm, đồng thời răn đe các doanh nghiệp khác” - nguyên Đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông nói.

nguyen dbqh vu c2 rong do nhiem chi phai xu ly thich dang

Không thu hồi nổi C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Nói trẻ con cũng không nghe được!

Chưa ai quy kết cơ quan chức năng “có gì không” với URC nhưng việc các cơ quan này chấp nhận lý do “không thu hồi được” để phạt tiền cho xong. Đây là điều không thể chấp nhận được.

 

nguyen dbqh vu c2 rong do nhiem chi phai xu ly thich dang
Nguyên Đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông.

Liên quan đến việc các sản phẩm C2, Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Hà Nội có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, PetroTimes đã có cuộc trao đổi với nguyên Đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông.

Theo ông Lê Văn Cuông, sự việc này một lần nữa thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước về vấn đề thanh tra, kiểm tra các sản phẩm thực phẩm, dịch vụ nói chung.

“Đáng lẽ khi các doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh, cơ quan chức năng phải kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng và khi đã cấp phép thì cần phải có sự giám sát thường xuyên. Thế nhưng mình lại thiếu việc thanh kiểm tra thường xuyên. Chính sự yếu kém trong công tác quản lý khiến một số doanh nghiệp “lọt lưới”. Đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước” - ông Cuông cho biết.

Cũng theo vị nguyên Đại biểu Quốc hội, sau khi đã kiểm tra, xác định các sản phẩm của Công ty TNHH URC Hà Nội có hại cho sức khỏe người tiêu dùng, cơ quan chức năng nên căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc để có các biện pháp xử lý. Có thể xử lý hành chính và thậm chí là xử lý hình sự.

“Sức khỏe con người là quý nhất, sản phẩm mà ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng thì không phải là một vụ việc tầm thường nữa. Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì phải xử lý một cách thích đáng, nếu không thì họ vẫn sẽ tái phạm, đồng thời răn đe các doanh nghiệp khác” - ông Cuông nói.

Một vấn đề khác cũng được nguyên Đại biểu Quốc hội nhận định, đó là, không nên để doanh nghiệp tự mang sản phẩm do mình sản xuất đến cơ quan chức năng để kiểm nghiệm định kỳ 6 tháng/lần.

“6 tháng mới kiểm tra là không nên, cần rút ngắn thời gian kiểm nghiệm. Hơn nữa, nếu để doanh nghiệp tự mang sản phẩm đi kiểm tra mà họ lấy mẫu tốt đi thì sao biết được? Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên kiểm tra đột xuất những lô hàng đang sản xuất tại nhà máy hoặc khi đang xuất xưởng từ đó có những kết luận, đánh giá thì mới khách quan chứ nếu để theo quy trình 6 tháng doanh nghiệp tự mang sản phẩm lên kiểm tra sẽ dễ dẫn đến việc họ chỉ làm cho có hoặc thực hiện theo kiểu đối phó” - nguyên Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Y tế đã vào cuộc, thanh tra Công ty URC sau khi các cơ quan báo chí đã phản ánh việc sản phẩm của Công ty URC có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Ngày 31/5, Thanh tra Bộ Y tế đã chính thức thông báo kết quả thanh tra đối với công ty URC Hà Nội đồng thời công bố quyết định xử phạt công ty URC số tiền 5.826.867.000 đồng.

Cơ quan chức năng buộc Công ty TNHH URC Hà Nội khắc phục ngay những lỗi vi phạm và thu hồi tối đa 2 lô sản phẩm thực phẩm có kết quả kiểm nghiệm không đạt nói trên để xử lý theo quy định.

nguyen dbqh vu c2 rong do nhiem chi phai xu ly thich dang

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng sẽ khởi kiện URC, nếu...

"Nếu được người tiêu dùng đề nghị, chúng tôi sẽ khởi kiện URC" - Tiến sỹ Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nói trong buổi làm việc với PetroTimes  vào ngày 2/6.

nguyen dbqh vu c2 rong do nhiem chi phai xu ly thich dang

Phải xử lý hình sự, đóng cửa nhà máy sản xuất C2, Rồng đỏ nhiễm chì

Chưa bao giờ chúng ta phải chứng kiến cơ quan quản lý nhà nước phải bối rối như trong vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì. Hàng triệu sản phẩm nguy hại cho sức khỏe đã được tung ra và cơ quan chức năng chấp nhận việc để người dân phải tiếp tục sống chung với nó. 

nguyen dbqh vu c2 rong do nhiem chi phai xu ly thich dang

[VIDEO] Người tiêu dùng hoang mang vì C2, Rồng Đỏ nhiễm chì

Trước thông tin nước giải khát hương chanh C2 và nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ của công ty TNHH URC Việt Nam nhiễm chì khiến dư luận hoang mang, lo lắng. 

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc