Đích thị là 'Việt gian'!

15:17 | 13/07/2016

63,559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thật cay đắng khi phải thốt lên rằng: Người Việt chúng ta đang “đầu độc” nhau, đang “giết” nhau từng ngày, đang vì chút lợi lộc bản thân mà chà đạp cả lợi ích của cộng đồng, của dân tộc.

dich thi la viet gian

Formosa nên chuyển sang… sản xuất tăm!

Formosa Hà Tĩnh có lẽ không nên sản xuất thép nữa vì ô nhiễm quá, nên chuyển sang sản xuất tăm - để các quan chức tỉnh có cái mà ngậm.

Vụ Formosa xả thải diệt cả vùng biển miền Trung, cho đến vụ nước uống C2 nhiễm độc chì đầu độc hàng triệu người, rồi việc người làm du lịch Việt tiếp tay cho hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử nước nhà. Dư luận còn chưa nguôi thì lại lộ ra chuyện giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh bí mật cho Formosa chôn lấp chất thải công nghiệp trong trang trại.

Trong những vụ việc khiến dư luận cay đắng và phẫn nộ này, không chỉ có các nhà đại tư bản quốc tế vì lợi nhuận bất chấp tất cả, mà còn có bàn tay của người Việt dẫn dắt, có đôi mắt của những người Việt cứ “nhắm mắt là ngơ”.

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia định nghĩa: “Việt gian” là một cụm từ miệt thị dùng để ám chỉ những người Việt Nam bị xem là phản quốc, làm tay sai cho ngoại bang, có những hành động đi ngược lại với quyền lợi dân tộc.

Cụm từ này được sử dụng để chỉ những thành phần mà Việt Minh cho là ủng hộ Pháp từ năm 1945 trở về sau.

Sau thời chiến thì khái niệm này tạm thời mờ nhạt đi vì đất nước không có chiến tranh, ngay hay gian trở thành tính cách của mỗi người (gọi là “người ngay”, “kẻ gian”) chứ không còn quy thành khái niệm mang tính chất miệt thị nữa.

Tuy nhiên với những diễn biến gần đây thì có lẽ chúng ta lại phải “lôi” khái niệm này ra dùng thêm một lần nữa.

dich thi la viet gian

Đầu tiên, xin nói đến vụ Formosa:

- Ai đề nghị cấp phép, cho Formosa thuê đất lên tới 70 năm, trong khi khung quy định thuê đất thường chỉ 49 năm?

- Ai nhắm mắt làm ngơ trước “hồ sơ đen” gây ô nhiễm môi trường khắp thế giới của Formosa khắp thế giới?

- Ai để cho Formosa xây ống xả thải ngầm đổ thẳng ra biển mà không hề ngăn chặn, giám sát?

Vụ Formosa xả thải hủy hoại môi trường, các cơ quan chức năng đang làm rõ vai trò, liên quan trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân. Để điểm mặt, chỉ tên lúc này là chưa thể nhưng đó chắc chắn là… người Việt Nam.

Rồi vụ nước giải khát C2 nhiễm chì:

- Ai là người biết nguyên liệu sản xuất, biết mẫu xét nghiệm nước nhiễm chì nhưng vẫn “mặt kệ” mà không hề cảnh báo tới người tiêu dùng?

Xin thưa, đó là Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm, Bộ Y tế - một cơ quan chuyên về kiểm nghiệm và các cán bộ ở đó là người Việt Nam.

- Ai là người biết hàng trăm ngàn chai nước C2 đang tràn lan ngoài thị trường, nhưng vẫn nhắm mắt “mặc kệ” mà không ra lệnh thu hồi triệt để. Thậm chí không ra cảnh báo rộng rãi, khiến cho Cơ quan Quản lý thị trường không thể vào cuộc, kiểm tra, thu hồi.

Xin thưa, đó là thanh tra Bộ Y tế, các cán bộ ở đó là những người Việt Nam.

Vụ hướng dẫn viên du lịch lộng hành ở Việt Nam:

- Ai là người để cho các hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc “lọt” vào Việt Nam và hàng nghề?

Xin thưa đó là một số công ty du lịch ham lợi nhuận mà bán tour, bán suất hướng dẫn, chấp nhận cho các doàn khách Trung Quốc có hướng dẫn viên người Hoa.

Đó là các khu du lịch vì lợi nhuận mà bỏ qua việc giám sát, nhắm mắt làm ngơ để cho hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động mà không dám thẳng tay cấm cửa, ngăn chặn.

Các công ty du lịch đó, các khu du lịch đó là của người Việt.

Vụ đổ trộm chất thải của Formosa:

- Ai là người biết rác thải công nghiệp Formosa nguy hại nhưng vẫn cho đổ hàng trăm tấn trong trang trại rồi bí mật chôn lấp?

Xin thưa, đó là một người Việt Nam.

Một giám đốc công ty môi trường, hiểu rất rõ thế nào là nguy hại của rác thải công nghiệp, nhất là từ một nhà máy thép có tiền sử “phá hoại môi trường” như Formosa. Một người chắc chắn biết rất rõ Formosa vừa gây ra thảm họa môi trường, khiến hàng triệu đồng bào của anh ta phải mất đi sinh kế, quê hương của anh ta tiêu điều. Nhưng anh ta vẫn nhắm mắt vì mấy đồng lợi nhuận của cá nhân.

Những người như trên, những người Việt Nam vì chút quyền lợi bản thân mà làm ngơ, đạp lên cả lợi ích cộng đồng, lợi ích dân tộc thì gọi là gì? Có đáng với từ “Việt gian” như trước đây cha ông ta vẫn gọi?

dich thi la viet gian

Formosa nên chuyển sang… sản xuất tăm!

Formosa Hà Tĩnh có lẽ không nên sản xuất thép nữa vì ô nhiễm quá, nên chuyển sang sản xuất tăm - để các quan chức tỉnh có cái mà ngậm.

dich thi la viet gian

Cần xem xét xử lý hình sự vụ Formosa phá hủy môi trường

'Tôi kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét xử lý hình sự vụ việc này' - PGS. TS Bùi Thị An nói về việc Công ty Formosa nhận trách nhiệm bồi thường cho Việt Nam sau vụ cá chết ở Miền Trung thời gian vừa qua.

dich thi la viet gian

Những kẻ “xâm lăng văn hóa”

Nói như vậy là hoàn toàn có cơ sở. Không chỉ ở Đà Nẵng, Nha Trang, mà cả phố cổ Hội An (Quảng Nam), hướng dẫn viên (HDV) du lịch “chui” là người Trung Quốc, thường xuyên lợi dụng những tour đưa khách đi tham quan để xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

dich thi la viet gian

Bộ Y tế hời hợt đến khó hiểu trong vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì

Trong khi người dân phải đối mặt với nguy cơ nhiễm độc chì do sử dụng các sản phẩm có hàm lượng chì vượt ngưỡng của URC thì Bộ Y tế - Cơ quan bảo vệ sức khỏe cho người dân lại có thái độ bàng quan, báo chí nêu ra vụ việc nào thì xử lý vụ việc ấy.

L.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc