PGS. TS Bùi Thị An:

Cần xem xét xử lý hình sự vụ Formosa phá hủy môi trường

08:48 | 02/07/2016

5,639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
'Tôi kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét xử lý hình sự vụ việc này' - PGS. TS Bùi Thị An nói về việc Công ty Formosa nhận trách nhiệm bồi thường cho Việt Nam sau vụ cá chết ở Miền Trung thời gian vừa qua.

Có thể thấy rằng, trong suốt gần 100 ngày qua kể từ khi phát hiện ra hiện tượng cá chết hàng loạt và bất thường ở Miền Trung, dư luận cả nước hết sức mong chờ một kết luận chính thức từ các nhà chức trách về nguyên nhân thực sự của thảm họa này.

Ngày 30/6, trong thông cáo báo chí được phát đi trong buổi họp báo tại Văn phòng Chính phủ kết luận, “thủ phạm” gây ra hiện tượng cá chết vừa qua chính là Formosa.

Cùng với đó là con số 500 triệu USD mà công ty này sẽ phải bồi thường cho phía Việt Nam sau khi đã gây ra thảm họa môi trường đặc biệt nghiêm trọng này. Điều dư luận quan tâm hiện nay là với số tiền nửa tỷ USD này liệu có đủ để bồi thường và khắc phục hoàn toàn hậu quả mà Formosa gây ra hay không?

can xem xet xu ly hinh su vu formosa pha huy moi truong
PGS.TS Bùi Thị An – ĐBQH đoàn TP.Hà Nội, Ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XIII.

Để làm rõ hơn những khía cạnh liên quan tới vấn đề này, phóng viên Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Bùi Thị An (Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng, nguyên Ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.)

Dưới góc độ của một nhà nghiên cứu về lĩnh vực Công nghệ môi trường và hóa học, PGS.TS Bùi Thị An nhận định, việc Formosa dám đứng ra công khai nhận lỗi, xin lỗi Chính phủ và người dân Việt Nam là điều hợp lý. Bởi theo bà, đã là sự thật thì không thể không công nhận được.

Tuy nhiên, vị chuyên gia về lĩnh vực môi trường cũng khẳng định: “Những thiệt hại mà nhân dân 4 tỉnh Miền Trung đã và đang phải trải qua là vô cùng lớn. Đó là chưa kể, hệ lụy của hiện tượng cá chết còn gây ảnh hưởng rất xấu tới cả các ngành dịch vụ khác như kinh doanh thủy hải sản, du lịch biển và cả người tiêu dùng”.

Đồng thời, vị ĐBQH khóa XIII cũng cho rằng, vấn đề khôi phục lại môi trường sinh thái biển để cho cuộc sống ngư dân sớm ổn định trở lại là điều vô cùng quan trọng. Cách mà công ty Formosa khắc phục hậu quả cũng đang là một băn khoăn lớn của nhiều người.

can xem xet xu ly hinh su vu formosa pha huy moi truong
Thủ phạm gây ra thảm họa cá chết hàng loạt giờ đã chính thức “hiện hình” mang tên: Formosa.

“Ở đây tuy phía Formosa đã nhận lỗi nhưng khi nêu cách khắc phục bằng các cam kết nhưng vẫn chưa đưa ra được các nhóm giải pháp cụ thể. Họ sẽ phải dùng công nghệ nào, phương thức ra sao, mốc thời gian hoàn thành đến bao giờ? Tất cả đều phải đưa ra công bố một cách công khai”, PGS.TS Bùi Thị An nói.

Bàn về giải pháp và các bước đi tiếp theo của các cơ quan chức năng Việt Nam, PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh: “Cái chính là ta phải tiến hành giám sát như thế nào để không chỉ có một công ty Formosa, mà tất cả các đơn vị doanh nghiệp khác đều phải lấy đó làm bài học kinh nghiệm, không được phép tái phạm. Lần này, do hệ lụy của vụ việc lần này rất lớn và ảnh hưởng tới nhiều đối tượng người dân. Phá hủy đi một trong 3 trụ cột để phát triển bền vững của Việt Nam đã được quy định trong Hiến pháp là yếu tố Môi trường. Vì thế, tôi kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét xử lý hình sự vụ việc này”.

Bà An cũng đề xuất, cơ quan chức năng cần tiến hành tổng rà soát các Khu công nghiệp ven biển, ven song của cả nhà đầu tư trong nước lẫn của nước ngoài tại Việt Nam. Sau đó, thực hiện kế hoạch giám sát bài bản, sát sao có thể theo tuần, theo tháng hoặc quý để quản lý việc xả thải của các doanh nghiệp này. Tuyệt đối không được lơ là, tránh các hậu quả tương tự như vừa qua do Formosa gây nên.

Cũng theo vị chuyên gia này, Nhà nước cần tiến hành xây trạm quan trắc môi trường độc lập do Chính phủ đầu tư và quản lý. Chứ nếu phụ thuộc vào doanh nghiệp thì sẽ khó khả thi.

can xem xet xu ly hinh su vu formosa pha huy moi truong

Hồ sơ “đen” của Formosa!

Việc xác định Formosa là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết ở miền Trung đã nối dài “Hồ sơ đen” của Tập đoàn này với môi trường toàn cầu.

can xem xet xu ly hinh su vu formosa pha huy moi truong

Công lý cho biển cả và sự thức tỉnh chưa muộn màng

Đôi khi, trong rủi ro gặp phải một thảm họa, chúng ta có động lực và cơ sở để ngăn ngừa những thảm họa khác.

can xem xet xu ly hinh su vu formosa pha huy moi truong

Từ câu chuyện Formosa: Nhu cầu minh bạch và ứng xử văn minh

Đừng quên, bên ngoài kia, nhiều đối thủ trên đường đua kinh tế đều không chỉ khôn ngoan, giỏi giang, mà còn văn minh, nhân văn hơn chúng ta rất nhiều! 

Nhật Minh -Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc