Đà Nẵng:

Nỗi niềm người trồng hoa Tết

10:28 | 24/01/2021

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cận Tết, những hộ trồng hoa tại Đà Nẵng đều đang bận rộn chăm bón các chậu hoa. Trải qua một năm nhiều biến động, người trồng hoa chỉ mong có thể bán được để có một cái Tết no ấm.

Năm 2020, dịch Covid-19 cùng với sự ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão đã khiến tình hình sản xuất của các khu vườn trồng hoa Tết gặp nhiều khó khăn. Mưa nhiều ngày khiến người nông dân lo lắng hoa không thể nở đúng dịp Tết, nhiều vườn đã phải xuống giống lần 2, giảm số lượng và tốn thêm nhiều chi phí khác.

Là một trong những hộ bị mưa bão gây hư hại cho vườn hoa, ông Quý (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) thở dài chia sẻ: "Bão vừa rồi tôi phải nhổ hoa đi trồng lại hơn 70% số hoa. Mưa nhiều còn làm chi phí vật tư, bảo vệ thực vật cũng tăng gấp đôi so với năm ngoái".

Nỗi niềm người trồng hoa Tết - 1
Các nhà vườn đang tất bật chăm sóc để hoa kịp nở vào dịp Tết

Không chỉ tốn thêm chi phí để xuống giống lần 2 và các chi phí khác, ông Quý còn cho biết rằng mưa lớn gây hại cho hoa, làm chất lượng hoa chỉ đạt còn 85%.

Bên cạnh đó, thời gian vừa rồi TP Đà Nẵng vừa đón đợt lạnh kéo dài, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của hoa. Nhiều chủ vườn cho biết rằng họ lo lắng hoa sẽ không nở đúng dịp Tết. Vì muốn kích thích hoa phát triển đúng kế hoạch, họ đã tốn rất nhiều chi phí cho thuốc và phân bón.

Nỗi niềm người trồng hoa Tết - 2
Năm 2020 là một năm khó khăn với người trồng hoa Tết

Bà Lương Thị Hà, chủ khu trồng hoa ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) vừa tỉa hoa vừa buồn bã tâm sự: "Đợt bão vừa qua ảnh hưởng rất nhiều. Vì trời không có nắng nên cây không thể quang hợp, chậm phát triển nên tốn nhiều phân, thuốc hơn. Từ đó chi phí cũng cao lên rất nhiều."

Vừa lo về chất lượng và sợ hoa không nở kịp dịp Tết, những chủ vườn năm nay còn có nỗi lo về việc tiêu thụ số hoa. Năm nay, các thương lái đặt hàng trễ và không đặt hàng nhiều như mọi năm.

Theo ông Nguyễn Tin, chủ vườn hoa trên đường 30/4, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), vào thời gian này, các thương lái từ Quảng Bình, Huế đều đến mua và đặt hết số chậu cây từ sớm. Còn năm nay, các thương lái chỉ đặt trước khoảng một nửa khiến ông rất lo lắng về việc tiêu thụ số hoa.

Nỗi niềm người trồng hoa Tết - 3
Không chỉ số hoa giảm mạnh, người trồng hoa Tết còn lo về giá cả
Nỗi niềm người trồng hoa Tết - 4
Thời tiết Đà Nẵng những ngày gần đây đã có nắng đẹp, các nhà vườn đang hy vọng hoa sẽ kịp nở vào dịp Tết

Nhu cầu mua hoa Tết giảm cùng với sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến nhiều chủ vườn hoa không dám trồng nhiều như mọi năm. Phần lớn các hộ đã giảm từ 30 - 50% số lượng hoa.

Ông Tin tâm cho biết, mọi năm ông trồng khoảng 1.000 chậu nhưng năm nay giảm xuống chỉ còn khoảng 500-600 chậu.

"Số lượng năm nay giảm nhiều. Giờ chỉ mong người dân mua hoa giúp đỡ chúng tôi mới có khả năng thu hồi lại vốn", ông Tin tâm sự.

Thời tiết Đà Nẵng những ngày gần đây đã có nắng đẹp, các nhà vườn đang hy vọng hoa sẽ kịp nở vào dịp Tết để có thể bán được hoa, có tiền tiêu Tết.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan