Nissan đầu tư 1,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy pin xe điện

15:45 | 29/05/2021

1,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Nissan (Nhật Bản) sẽ hợp tác với nhà sản xuất pin Envision AESC để xây dựng các nhà máy pin cho xe điện (pin EV) ở Nhật Bản và Anh. Dự kiến, Nissan sẽ đầu tư vào dự án phát triển này hơn 200 tỷ Yên (1,82 tỷ USD).

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ bắt đầu sản xuất pin ở hai nhà máy này sớm nhất là vào năm 2024, với mục tiêu cung cấp khoảng 700.000 pin EV mỗi năm.

Các nhà máy sẽ được vận hành bởi Envision AESC - nhà cung cấp pin EV lớn thứ bảy thế giới. Nissan hiện đang nắm giữ 20% cổ phần của công ty này. Tất cả pin được sản xuất ở 2 nhà máy mới này sẽ được cung cấp cho các công ty trong khối liên doanh Renault - Nissan - Mitsubishi. Hiện tại, Nissan có một nhà máy ở Sunderland, phía đông bắc nước Anh. Theo báo cáo, Envision sẽ đóng góp tài trợ và Nissan đang xem xét các khoản đầu tư chung cũng như nhận trợ cấp từ chính phủ Anh và Nhật Bản để tài trợ cho dự án.

Nissan đầu tư 1,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy pin xe điện
Nissan đầu tư 1,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy pin xe điện

Bên cạnh đó, Nissan cũng đang hướng tới đến việc hợp tác với Công ty Công nghệ Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc hoặc LG Chem của Hàn Quốc, hai trong số các nhà cung cấp pin lớn nhất thế giới.

Việc đầu tư 2 nhà máy sản xuất pin EV mới của Nissan diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới muốn tăng cường khả năng tiếp cận với pin xe điện trong bối cảnh nguồn cung đang hạn chế. Trong một báo cáo được công bố vào tháng 3, các nhà phân tích tại ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) dự đoán rằng nguồn cung pin cần thiết để đáp ứng nhu cầu gia tăng sẽ dẫn đến "sự thắt chặt khu vực trong năm nay và tình trạng thiếu hụt toàn cầu vào năm 2025".

Cũng theo dự báo của UBS, để tỷ lệ thâm nhập thị trường xe điện đạt 20% vào năm 2025 và 50% vào năm 2030, nguồn cung pin cần phải tăng hơn 70% so với dự báo trước đây trong thập kỷ tới. Các nhà phân tích cho biết sắp xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Trong bối cảnh hiện nay, các nhà phân tích của UBS cho rằng các nhà sản xuất pin đang có lợi thế về chi phí đáng kể và đưa ra dự đoán ba công ty hàng đầu gồm CATL, LG Chem và Panasonic sẽ liên kết với nhau và kiểm soát 2/3 thị trường pin EV.

Kia và SK Innovation hợp tác tái chế pin xe điệnKia và SK Innovation hợp tác tái chế pin xe điện
Hãng GM bị kiện vì pin xe điện Chevrolet Bolt cháy nổ gây nguy hiểmHãng GM bị kiện vì pin xe điện Chevrolet Bolt cháy nổ gây nguy hiểm
Ford tính chuyện tự sản xuất pin xe chạy điệnFord tính chuyện tự sản xuất pin xe chạy điện
Samsung phát triển pin ôtô điện tầm hoạt động 800 kmSamsung phát triển pin ôtô điện tầm hoạt động 800 km
Những thách thức để xe điện có thể trở nên thông dụngNhững thách thức để xe điện có thể trở nên thông dụng

H.A

  • el-2024