Samsung phát triển pin ôtô điện tầm hoạt động 800 km

14:55 | 21/04/2020

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Samsung Electronics công bố chế tạo thành công pin kim loại lithium mới hiệu quả lưu trữ năng lượng tốt hơn pin lithium-ion truyền thống.

Loại pin mới, được phát triển bởi nhóm chuyên gia từ Viện Công nghệ Tiên tiến Samsung (SAIT) và Viện Nghiên cứu và Phát triển Samsung Nhật Bản (SRJ), có mật độ năng lượng lên tới 900 Wh/l, gấp 2,5 lần pin lithium-ion truyền thống, cung cấp phạm vi hoạt động hơn 800 km cho ôtô điện trong một lần sạc đầy. Pin cũng cho tuổi thọ dài hơn với chu kỳ sạc trên 1.000 lần.

samsung phat trien pin oto dien tam hoat dong 800 km
Nhóm kỹ sư phát triển pin (từ trái qua - Yuichi Aihara, Yong-Gun Lee và Dongmin Im). Ảnh: Samsung.

Nhóm nghiên cứu cho biết đã loại bỏ hoàn toàn chất điện phân lỏng và chỉ dùng vật liệu rắn để sản xuất pin, giúp giảm nguy cơ quá nhiệt dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng pin nhanh xuống cấp do sợi dẫn điện mỏng dendrite hình thành và bám vào cực dương như các pin kim loại lithium trước đây, họ sử dụng một lớp phủ bạc-carbon (Ag-C) dày 5 micromet để bảo vệ.

"Việc kết hợp lớp phủ Ag-C vào các tế bào túi cho phép pin hỗ trợ dung lượng lớn hơn, cho tuổi thọ dài hơn và tăng cường tính an toàn", Samsung chia sẻ. Thiết kế mới cũng làm pin nhỏ hơn 50% về thể tích so với pin lithium-ion hiện nay.

samsung phat trien pin oto dien tam hoat dong 800 km
Samsung có nhiều cải tiến trong việc phát triển pin xe điện. Ảnh: ABC14 News.

Các công ty điện tử trên toàn cầu đang cạnh tranh để tạo ra loại pin xe điện nhỏ nhất và mạnh mẽ nhất. Hãng Tesla - công ty chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ôtô điện của Mỹ - trước đây từng tuyên bố Samsung là đối thủ lớn nhất trong cuộc đua và nghiên cứu mới đã chứng minh điều đó.

"Sản phẩm của chúng tôi là 'công nghệ hạt giống' cho pin hiệu suất cao và an toàn hơn trong tương lai. Samsung sẽ tiếp tục phát triển và cải tiến công nghệ sản xuất pin trạng thái rắn để đưa pin xe điện lên một tầm cao mới", Thạc sĩ Dongmin Im từ SAIT nhấn mạnh.

Theo VnExpress