Ni cô Huyền Trang của ‘Biệt động Sài Gòn’ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

08:49 | 20/07/2021

3,637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vai ni cô Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn” do NSƯT Thanh Loan thủ vai đã được đông đảo khán giả yêu mến trong hàng chục năm qua. Bà vừa được Hội đồng cấp cơ sở của Cục Truyền thông CAND thống nhất đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.
Ni cô Huyền Trang của ‘Biệt động Sài Gòn’ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND
Nghệ sĩ Thanh Loan trong vai ni cô Huyền Trang phim 'Biệt động Sài Gòn'

Cùng với NSƯT Thanh Loan, có 8 nghệ sĩ khác trong lực lượng CAND được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, năm 2021.

Bộ phim Biệt động Sài Gòn của đạo diễn Long Vân công chiếu năm 1986 - 1987 đã làm mưa làm gió khắp các rạp chiếu trên cả nước. Danh tiếng của nghệ sĩ Thanh Loan cũng nổi lên từ đó. Nhiều người khi nhắc đến tên bà có thể không biết, nhưng chỉ cần nói tới ni cô Huyền Trang là lập tức nhớ ra. Bà thừa nhận vai diễn Huyền Trang đã đạt đến đỉnh cao. Bà quyết định rời xa điện ảnh sau khi Biệt động Sài Gòn kết thúc quay năm 1986.

Trước vai Huyền Trang, nghệ sĩ Thanh Loan còn có nhiều vai diễn tâm huyết khác như Riêng của Người về đồng cói, Lê của Bài ca ra trận, Mai trong Phương án ba bông hồng

Sau Biệt động Sài Gòn, nghệ sĩ đi học đạo diễn và được đề bạt làm Phó Giám đốc hội điện ảnh CAND. Bà vẫn tích cực tham gia các hội, đoàn nghề nghiệp sau khi về hưu.

Ni cô Huyền Trang của ‘Biệt động Sài Gòn’ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND
NSƯT Thanh Loan - Ảnh: Tô Thế

Được biết, đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị định số 40/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Theo Nghị định này, ngoài việc xét tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ theo đủ các tiêu chí về số năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, đủ giải thưởng – huy chương… thì Hội đồng các cấp còn thảo luận, đánh giá các trường hợp đặc biệt, có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật xuất sắc nhưng thiếu giải thưởng theo quy định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Cụ thể, nghệ sĩ là người cao tuổi theo quy định tại Điều 2 Luật Người cao tuổi, có nhiều cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật. Nghệ sĩ tích cực tham gia nhiều hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị lớn của địa phương và đất nước…

Vận dụng Nghị định số 40, một số nghệ sĩ nổi tiếng từ lâu nhưng đến nay mới đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. Trong đó, Đại tá, NSƯT Nguyễn Thanh Loan đã được đông đảo công chúng yêu mến từ nhiều thập niên trước với vai ni cô Huyền Trang trong bộ phim “Biệt động Sài Gòn”.

Căn hầm bí mật trong nhà của Biệt động Sài Gòn Căn hầm bí mật trong nhà của Biệt động Sài Gòn
Dàn diễn viên Dàn diễn viên "Biệt động Sài Gòn" tái ngộ sau hơn 30 năm
Gặp lại Gặp lại "Thương Tín biệt động"!

N.Quế