Gặp lại "Thương Tín biệt động"!

07:00 | 29/04/2015

2,833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù không trải qua cuộc đời của một người lính thật sự, nhưng nghệ sĩ Thương Tín đã rất nhiều lần được hóa thân vào vai diễn này trong các phim lịch sử, điển hình nhất là vai người chiến sĩ biệt động Sáu Tâm trong bộ phim "Biệt động Sài Gòn" của đạo diễn Long Vân.

Thương Tín kể, ngày Sài Gòn giải phóng (30/04/1975), ông tầm 18-19 tuổi và đang theo học tại Trường Quốc gia Âm nhạc tại Sài Gòn, khóa 1971-1975. Thương Tín nhớ như in rằng, ông học đến năm cuối, gần tốt nghiệp thì đến ngày 30/04, miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất. Ngay sau đó, trường có ban giám hiệu mới và tách ra thành hai trường riêng biệt về kịch và âm nhạc.

Cũng chính vì vậy, Thương Tín không thể tốt nghiệp đúng như khóa học, mà ông được tuyển ngược trở lại trường kịch và đào tạo lại chương trình 4 năm. Như vậy, tổng cộng Thương Tín đã học đến 8 năm ngành diễn xuất tại ghế nhà trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thương Tín là người giữ kỷ lục về số lượng phim mà ông tham gia, trên 200 phim. Đặc biệt trong đó, ông đã thể hiện rất nhiều vai người lính, từ người lính chế độ cũ đến anh bộ đội cụ Hồ trong các phim như: Bài ca không quên, Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn, Trời xanh qua kẽ lá, Chiến trường chia nửa vầng trăng…

Thương Tín trong các phim

Trong đó, vai Sáu Tâm của phim Biệt động Sài Gòn (1986) có lẽ là vai diễn để đời của Thương Tín. Ấn tượng nhất trong tập 1 Điểm hẹn là cảnh Sáu Tâm liều mình cắt ngang đoàn xe đưa Thứ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ. Sáu Tâm đã nhanh thoăn thoắt ném quả mìn nổ ngay trước đoàn xe hộ tống. Ngoài ra, những cảnh Sáu Tâm lẻn vào khách sạn để cài bom, khi bị phát hiện thì Sáu Tâm đã nhanh trí trộm đồ, cải trang thành nhân viên phục vụ của khách sạn; sau đó là nhanh tay hạ tên cảnh sát rồi tráo trang phục để tẩu thoát khỏi vòng vây… cũng đã đọng lại trong lòng khán giả bao thế hệ.

Nhớ lại cuộc hóa thân vào người chiến sĩ biệt động Sài Gòn trong phim này, ông kể, tuy đó là vai gây tiếng vang nhất, nhưng cũng lại là vai ông diễn thoải mái nhất. “Cuộc đời làm phim của tôi kỳ lạ, có vai tôi dành nhiều tâm huyết và thấy tâm đắc nhất thì không mấy ai biết đến. Còn vai tôi đóng kiểu "tưng tửng", lơ là nhất như vai Sáu Tâm yêu cô bán cháo vịt (diễn viên Thúy An) trong Biệt động Sài Gòn thì lại được yêu thích nhất", Thương Tín nói.

Trong Biệt động Sài Gòn, có thể nói Thương Tín đã góp phần khắc họa được một cách sâu sắc, chân thật về hình ảnh của người chiến sĩ biệt động. Chân thật đến mức, chính ông Sáu Tâm - người chiến sĩ biệt động năm xưa cũng phải thừa nhận rằng, Thương Tín đã cố gắng hết sức để vào vai Sáu Tâm một cách sinh động nhất, dù tất cả những hiểm nguy mà ông vượt qua trong cuộc đời người chiến sĩ biệt động đều là những khoảnh khắc khó lặp lại trong đời thường. Vậy mà, Thương Tín đã có thể làm rất tốt! 

Thương Tín trong phim "Biệt động Sài Gòn"

Tuy nhiên trên thực tế, dù Thương Tín đã trải qua 2 chế độ, nhưng ông chưa từng trải nghiệm về cuộc đời của một người lính. Chỉ có trên phim trường, ông mới được cầm súng, lái xe thiết giáp đánh giặc… "Nhưng cũng chính những trải nghiệm trên phim trường đó đã giúp tôi có sự chiêm nghiệm về cuộc đời người lính trên chiến tuyến thật sự", Thương Tín chia sẻ.

Có một điều ít ai biết rằng, ngoài việc hóa thân vào vai người lính trong các phim thì Thương Tín cũng là người hay hát những bài ca về người lính. Một thời, ông từng rất được yêu thích khi thể hiện các bài hát: Hoa trinh nữ, Biển mặn... Hỏi ông vì sao chọn hát những bài đó? Thương Tín trả lời, do ông từng thấu hiểu sâu sắc về cuộc đời của người lính nên ông thương và đồng cảm với những người lính, những người chịu nhiều gian khổ, hy sinh cho lý tưởng cách mạng!

Thương Tín cho biết, năm nào cũng vậy, cứ dịp 30/04 là những bộ phim cũ ông tham gia như: Bài ca không quên, Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn, Trời xanh qua kẽ lá, Chiến trường chia nửa vầng trăng… đều được chọn phát sóng lại. "Nhờ vậy mà tôi được khán giả nhớ tới hoài, dù có nhiều giai đoạn tôi ở ẩn khá lâu".

Thương Tín hiện tại

Và cũng nhân dịp này, ông lại được báo chí hỏi về những kỷ niệm, những vui - buồn trong quá trình làm nghề, đặc biệt là vai Sáu Tâm trong bộ phim Biệt động Sài Gòn. "Có thể nói rằng nhờ có cách mạng, nhờ miền Nam hoàn toàn giải phóng và thống nhất nước nhà mà tôi mới có được cái tên Thương Tín, mới được khán giả nhớ tới như hôm nay", Thương Tín bộc bạch.

Hiện tại, Thương Tín cho biết ông vừa mới hoàn thành 2 phim truyền hình và đang quay lại với sân khấu kịch sau vài năm "mất tích" ở lĩnh vực này. Cụ thể là sân khấu kịch Hồng Vân mới mời ông diễn vai chính trong một vở kịch kinh dị mới của đạo diễn Lê Quốc Nam. Thương Tín chia sẻ: "Ở tuổi của tôi, người ta được nghỉ ngơi, hưởng thụ, nhưng tôi vẫn phải lao ra "cày" để nuôi con, để lo cho tương lai của con. Nhưng đó là số phận, mình phải chấp nhận!".

Trúc Vân - Hương Thu (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.