Những vụ tấn công bí ẩn nhằm vào hệ thống cầu đường chiến lược của Nga

21:19 | 20/12/2022

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một cây cầu mang vị thế chiến lược quan trọng đối với các lực lượng Nga đã bị hư hại nặng trong một cuộc tấn công bí ẩn khác, sau vụ nổ cầu Crimea hồi tháng 10.
Nga xem xét thêm biện pháp đáp trả chính sách áp trần giá dầuNga xem xét thêm biện pháp đáp trả chính sách áp trần giá dầu
"Vũ khí bí mật" của Ukraine ở Kherson
Những vụ tấn công bí ẩn nhằm vào hệ thống cầu đường chiến lược của Nga - 1
Hình ảnh của cây cầu ở Melitopol cho thấy nhịp cầu bị sập một phần (Ảnh: Telegraph).

Vụ tấn công vào cây cầu bắc qua sông Molochna bên ngoài thành phố Melitopol ở phía nam Ukraine hôm 13/12 đã làm hư hại cấu trúc, khiến các thiết bị quân sự hạng nặng không thể đi qua được.

Hình ảnh của cây cầu dường như cho thấy nhịp cầu bị sập một phần, cho thấy các trụ cầu đã bị nhắm mục tiêu.

Đoạn video cho thấy, cây cầu này, vốn là giao lộ nối thành phố do Nga kiểm soát và làng Kostyantynivka bằng đường cao tốc M14, không có dấu hiệu bị tấn công bằng tên lửa. Theo nhiều nguồn tin, có dấu hiệu cho thấy lực lượng đặc biệt của Ukraine đứng sau vụ tấn công này.

TASS dẫn lời lãnh đạo của một tổ chức thân Nga có trụ sở tại Zaporizhzhia cho rằng, Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cây cầu này để làm gián đoạn các tuyến tiếp tế cho các vùng Zaporizhzhia và Kherson.

Ông Vladimir Rogov, một quan chức ở vùng Zaporizhzhia, cáo buộc lực lượng Ukraine gây ra vụ tấn công. "Cây cầu ở làng Kostyantynivka ở ngoại ô phía đông Melitopol đã bị tấn công gây hư hại", ông viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Theo ông, vụ tấn công được thực hiện bằng thuốc nổ.

Vụ tấn công xảy ra chỉ 2 ngày sau khi các lực lượng của Ukraine nhắm vào một doanh trại của Nga nằm trong một khu nghỉ mát ở thành phố bằng tên lửa Himars do Mỹ cung cấp,

Theo các nguồn tin, Kiev có thể cũng đang chuẩn bị mở cuộc phản công ở thành phố Melitopol, có thể cắt đứt đường nối giữa Crimea và quân đội Nga ở miền Đông Ukraine.

Theo các chuyên gia, việc gia tăng lực lượng được sử dụng ở Melitopol dường như tuân theo một mô hình chiến thuật được sử dụng để chống lại các lực lượng Nga ở Kherson trước khi lực lượng của Moscow rút khỏi thành phố này.

Trong nhiều tháng trước khi giành lại quyền kiểm soát thành phố phía nam này, Ukraine đã sử dụng các cuộc tấn công tầm xa, chủ yếu từ các bệ phóng tên lửa Himars để tấn công các trung tâm hậu cần, trung tâm chỉ huy và kiểm soát cũng như lực lượng phòng thủ của Nga.

Những cây cầu mang tầm quan trọng chiến lược

Đây là vụ tấn công bí ẩn thứ hai nhằm vào các cây cầu chiến lược của Nga trong 2 tháng qua.

Hôm 8/10, cây cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea) nối bán đảo Crimea với đất liền Nga cũng đã bị hư hỏng do một vụ đánh bom bằng xe tải mà Nga cáo buộc do Ukraine gây ra.

Những vụ tấn công bí ẩn nhằm vào hệ thống cầu đường chiến lược của Nga - 2
Hình ảnh vụ cháy trên cầu Crimea ngày 8/10 (Ảnh: Reuters).

Vụ nổ khiến một đoạn cầu dành cho xe ô tô bị sập, gây ra hỏa hoạn trên một đoàn tàu chở hàng ở đoạn cầu đường sắt chạy song song, khiến 7 bồn nhiên liệu bốc cháy tạo cột khói dữ dội.

Cầu Crimea là cây cầu đường sắt và đường bộ lưỡng dụng nối bán đảo Crimea và vùng Krasnodar ở Nga, có tổng chiều dài 19km và phần vượt biển dài 7,5km, là cây cầu chiến lược mang tầm ý nghĩa bước ngoặt đối với nước Nga, có ý nghĩa chính trị và biểu tượng lớn.

Vào năm 2018, Tổng thống Vladimir Putin đã lái một chiếc xe tải lớn qua cầu để dự lễ thông xe. Cuối năm 2019, phần đường sắt của cầu cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, ông Putin cũng đã đến dự lễ khai trương và đi chuyến tàu đầu tiên qua cầu.

Sau vụ cầu Crimea bị tấn công, Nga đã liên tục mở chiến dịch tập kích liên tục nhằm đáp trả.

Thị trưởng Melitopol, ông Ivan Fedorov, cho biết cây cầu vừa bị tấn công ở Melitopol cũng là một trong những mục tiêu quan trọng về mặt chiến lược của Nga chỉ sau cầu Crimea. Quân đội Nga đã sử dụng cây cầu này đã vận chuyển thiết bị quân sự từ hướng Đông.

"Đây là một trong những cây cầu quan trọng về mặt chiến lược, giống như cầu Crimea", ông Ivan Fedorov, Thị trưởng Melitopol nói đồng thời nhấn mạnh, lực lượng Nga dùng cây cầu này để vận chuyển thiết bị quân sự từ hướng Đông.

Theo ông Fedorov, Melitopol là một thành phố có vị trí chiến lược mà Nga đã sử dụng làm trung tâm hậu cần kể từ khi sáp nhập. "Nga đã chuyển các tổ hợp tên lửa S300 và các vũ khí có độ chính xác cao khác tới thành phố này nhằm bắn phá các khu vực ở Zaporizhzhia", ông cho biết.

Tuy nhiên, trước đó, ông Yevgeny Balitsky, người đứng đầu vùng Zaporozhye do Nga bổ nhiệm, khẳng định cây cầu "không có ý nghĩa chiến lược". "Vụ tấn công phá hoại của Ukraine không ảnh hưởng đến giao thông vận tải theo bất kỳ cách nào vì cây cầu không có tầm quan trọng chiến lược, và nó sẽ không ảnh hưởng đến các dịch vụ hậu cần và cung cấp thực phẩm của khu vực", ông Balitsky viết trên Telegram.

Theo quan chức này, việc thiết lập một con đường vòng đến làng Konstantinovka đã bắt đầu.

Nhưng một số chuyên gia phương Tây lại cho rằng, việc tấn công cây cầu mới nhất này khiến Nga gặp khó khăn trong việc duy trì việc vận chuyển hàng tiếp tế trong khu vực. Nguồn cung cấp quân sự của Nga, chẳng hạn như thực phẩm, đồng phục và vũ khí, hiện đang thiếu hụt.

Nga đang có những bước tiến mới tại Donetsk khi tuyên bố đã kiểm soát hơn 50% khu vực này, là một trong bốn khu vực ở Ukraine mà Moscow tuyên bố sáp nhập hồi tháng 9, cùng với Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia dù cũng gặp nhiều khó khăn trên đà tiến công.

Trong khi đó, Moscow cũng tìm cách củng cố và tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc phản công của Ukraine ở các vùng lân cận Luhansk và Kharkov.

Theo Dân trí