Nga xem xét thêm biện pháp đáp trả chính sách áp trần giá dầu

08:15 | 20/12/2022

1,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điện Kremlin cho biết hôm thứ Hai rằng họ vẫn đang xem xét các bước sẽ thực hiện để đáp trả việc phương Tây áp đặt mức trần 60 USD/thùng đối với dầu mỏ xuất khẩu của Nga, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.
Nga xem xét thêm biện pháp đáp trả chính sách áp trần giá dầu
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng ban đầu Moscow đã lên kế hoạch ban hành một sắc lệnh của Tổng thống nêu rõ phản ứng của họ - bao gồm cả lệnh cấm bán dầu cho các quốc gia thông qua biện pháp giới hạn mức giá- vào tuần trước.

Các quan chức bao gồm cả Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ trích mạnh mẽ biện pháp này và tuyên bố sẽ không bán dầu khí cho những nước tuân theo mức giá trần trên, nhưng hôm thứ Hai, ông Peskov cho biết Nga vẫn đang xem xét các lựa chọn khác. “Có những việc quan trọng đã được đưa ra, nhưng cũng có những đề xuất bổ sung đang được xem xét và thảo luận”, ông Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai.

"Chúng tôi vẫn có nhiệm vụ phát triển các biện pháp đáp ứng tốt nhất cho lợi ích của chúng tôi. Công việc đang được tiến hành nhưng sắp hoàn thành", ông nói thêm

Giới hạn giá, do Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Úc áp đặt, cấm các công ty cung cấp bảo hiểm hoặc hậu cần cho xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển khi giá thanh toán vượt quá 60 USD/thùng.

EU - trước đây chiếm gần một nửa lượng dầu thô xuất khẩu của Nga - đã áp đặt lệnh cấm vận riêng đối với dầu của Nga, dự kiến sẽ cắt giảm 90% lượng dầu mua từ Nga.

Theo dữ liệu của chính phủ Nga, dầu thô Urals của Nga đã được giao dịch ở mức chiết khấu cao so với dầu Brent kể từ khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraine và gần đây là dưới mức trần 60 USD.

Mặc dù nhập khẩu từ EU giảm, dầu mỏ vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Nga và là nguồn thu nhập chính của chính phủ.

TT Putin: Nga sẽ không thua thiệt khi bị áp trần giá dầuTT Putin: Nga sẽ không thua thiệt khi bị áp trần giá dầu
Xuất khẩu dầu Nga đã giảm mạnh sau vòng trừng phạt mớiXuất khẩu dầu Nga đã giảm mạnh sau vòng trừng phạt mới
Nga sẽ vượt qua rào cản áp trần giá dầu?Nga sẽ vượt qua rào cản áp trần giá dầu?
Nga trả đũa trần giá dầu chỉ mang tính hình thứcNga trả đũa trần giá dầu chỉ mang tính hình thức

Nh.Thạch

AFP