Nga trả đũa trần giá dầu chỉ mang tính hình thức

20:44 | 16/12/2022

3,984 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trần giá dầu xuất khẩu của Nga, có hiệu lực vào tuần trước, khiến người ta lo ngại bị cắt giảm các chuyến tàu dầu, đã không đi đến thảm kịch nào.
Nga trả đũa trần giá dầu chỉ mang tính hình thức

Ngược lại Nga được xem là đang xem xét một phản ứng mềm mỏng đối với đòn cấm vận này, theo Bloomberg. Trích dẫn một nguồn tin quen thuộc giấu tên về vấn đề này, Bloomberg cho biết rằng phản ứng của Kremlin sẽ là một sắc lệnh của Tổng thống Putin, nhưng sẽ không bao gồm giá sàn dầu và cấm vận chuyển đến đích danh một quốc gia nào.

Theo Bloomberg, sắc lệnh sẽ bao gồm điều kiện Nga sẽ không bán dầu theo các hợp đồng có điều khoản trần giá. Điều này trở nên vô nghĩa khi các nhà mua hàng không có nghĩa vụ đưa điều khoản đó vào hợp đồng theo cơ chế trần giá.

Đầu tuần này, Tờ Vedomosti của Nga cũng trích nguồn nói rằng Nga sẽ không bán dầu cho các nước áp dụng trần giá, và theo các hợp đồng có điều khoản tham khảo trần giá. Bài báo cho biết thêm sắc lệnh sẽ trở thành luật khi Tổng thống Putin ký trong vài ngày tới, sẽ có hiệu lực đến tháng 7 năm 2023, và sẽ không ảnh hưởng đến các hợp đồng ký trước 5/12.

Cả hai nguồn tin này đều cho thấy lo lắng đứt gãy nguồn cung sau khi áp trần giá là vội vã. Trước hết có thể thấy, quy định Nga sẽ không bán dầu cho các nước áp dụng trần giá chỉ mang tính hình thức. Các nước EU hầu hết đã cấm dầu Nga. Hoa Kỳ và Anh đã cấm từ đầu năm, Nhật bản là một một ngoại lệ do an ninh năng lượng. Trong khi đó các nhà mua hàng lớn nhất của Nga rõ ràng không áp dụng trần giá này.

Giá trần, bản thân nó cũng không gì hơn là một “khẩu hiệu” mà thôi. Tại trần giá 60 USD một thùng, dầu Urals hiện lại đang giao dịch thấp hơn 10 USD so với giá này. Mặc dù giá trần sẽ có thể điều chỉnh để ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu thô của Nga trong thời gian tới, nhưng ít nhất không phải là bây giờ.

Phó thủ tướng Nga A. Novak tuyên bố vào đầu tháng rằng Nga đang sẵn sàng cắt giảm khai thác dầu nếu cần thiết đáp lại việc áp dụng trần giá và sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu vốn đã căng thẳng.

Báo cáo Thị trường dầu của Cơ quan Năng lượng quốc tế cũng dự đoán trần giá sẽ ảnh hưởng đến khai thác dầu Nga, sẽ giảm khoảng 1.4 triệu thùng mỗi ngày vào năm sau.

Nhưng tới nay, dầu và nhiên liệu Nga vẫn đang lưu thông bình thường. Thực tế, gần đây các nước EU đang chạy đua lấp đầy kho dự trữ Diesel trước 5/2/2023 ngày cấm vận sản phẩm nhiên liệu Nga có hiệu lực.

Trở lại, như IEA trong báo cáo của mình đã chỉ ra đây mới chỉ là những ngày đầu, mọi ảnh hưởng tiêu cực về trần giá cho Nga hay đối tác mua đều chưa rõ ràng. Cuối cùng, tất cả sẽ phụ thuộc vào giá tiêu chuẩn. Nếu giá vẫn ở mức hiện nay, giá dầu Nga vẫn thế.

Theo Bloomberg

Hồng Thanh