Tiền lương, chế độ ăn định lượng cho lao động ngành than

Những vấn đề đáng quan tâm

10:10 | 16/10/2019

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua tại Vĩnh Phúc, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề về tiền lương, chế độ ăn định lượng cho người lao động và trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động”.    

Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân và Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn TKV Phạm Hồng Hạnh chủ trì hội thảo.

nhung van de dang quan tam
Bữa ăn ca của thợ lò Khe Chàm có khoảng 22 món ăn tự chọn mỗi ngày

Báo cáo đề dẫn hội thảo cho thấy, việc thực hiện chế độ ăn định lượng, mức ăn 65.000 đồng/ngày đối với công nhân khai thác khoáng sản trong hầm lò, công nhân cơ điện lò, lái đầu máy và phụ lái đầu máy xe lửa..., mức 119.000 đồng/ngày đối với công nhân lao động đào lò giếng đứng, khai thác than - khoáng sản trong hầm lò độ sâu dưới mức -100; việc tổ chức ăn ca hằng ngày cho người lao động (NLĐ) được công đoàn và chuyên môn các đơn vị thỏa thuận mức ăn, bảo đảm hợp lý giữa các vị trí làm việc, NLĐ được ăn đủ định lượng, đủ dinh dưỡng.

Ngoài chế độ ăn giữa ca, NLĐ làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại được hưởng thêm chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật tính theo định suất cho một ngày làm việc. Hiện tại, các đơn vị đang thực hiện mức bồi dưỡng hiện vật mức 10.000-20.000 đồng.

Việc tổ chức ăn ca, ăn định lượng, ăn bồi dưỡng cho NLĐ được các đơn vị quan tâm đầu tư và phục vụ tốt. Công đoàn và chuyên môn phối hợp tổ chức và giám sát việc phục vụ ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ dinh dưỡng được bảo đảm. Các đơn vị thường xuyên tổ chức thi tay nghề để nâng cao trình độ nấu ăn cho cấp dưỡng. Công tác quản lý thanh quyết toán, thực hiện hợp đồng cung cấp thực phẩm theo đúng quy định. 100% nhà ăn có máy điều hòa nhiệt độ, quạt mát, thông thoáng...

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần nghiên cứu điều chỉnh và khắc phục như: Mức ăn giữa các đơn vị chưa thống nhất; thực đơn còn lặp lại, món ăn chế biến chưa phong phú; công tác vệ sinh bếp ăn, nhà ăn, kho thực phẩm một số nơi chưa bảo đảm, chưa sắp xếp khoa học; các đơn vị cung cấp dịch vụ nấu ăn cho công nhân khối lộ thiên, do khai trường xa, nên có lúc việc cung cấp suất ăn ca chưa kịp thời cho thợ lái máy gạt, lái ôtô trên khai trường...

Về chế độ tiền lương: Năm 2019, TKV thực hiện mục tiêu tiền lương bình quân toàn Tập đoàn không thấp hơn 11,3 triệu đồng/người/tháng. TKV đã có hướng dẫn cơ chế trả lương, trong đó có nội dung điều chỉnh tăng tiền lương chung cho các đơn vị, hướng dẫn nguồn điều chỉnh tiền lương áp dụng từ ngày 1-7-2019 cho các đơn vị, như đối với thợ khai thác than, đào lò tăng bổ sung 8%, đơn vị cân đối nguồn tăng 5%; đối với các đơn vị sản xuất than còn lại, TKV bổ sung tăng 6% nguồn tiền lương, các đơn vị cân đối, tiết giảm lao động để tăng 10% (tăng 16% so với mức tiền lương tại Quyết định 1768). Một trong những yếu tố tăng tiền lương cho NLĐ được đánh giá có hiệu quả cao là huy động được ngày công tăng và gắn với cơ chế khuyến khích ngày công cao của đơn vị.

Tại hội thảo, đại diện công đoàn các đơn vị đã tập trung thảo luận các vấn đề: Những bất cập trong việc ăn ca; thời gian bố trí bữa ăn; mức ăn, hình thức tổ chức; phương thức hạch toán ăn ca cho NLĐ; vấn đề tinh giản lao động; tăng năng suất lao động; khả năng cân đối chi phí của đơn vị; mức lương theo vị trí việc làm các công đoạn sản xuất của TKV; việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch liên quan đến việc xác định quỹ tiền lương thực hiện của đơn vị, việc trích, sử dụng nguồn tiền lương; cơ chế trả lương khuyến khích; tiền lương cho thợ bậc cao...

Công đoàn TKV cũng tổng kết Tháng Thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (27/8/1929 - 27/8/2019) theo 7 nội dung và khen thưởng 42 công đoàn cơ sở có thành tích trong thực hiện Tháng Thi đua với số tiền 408 triệu đồng.

Đồng thời, Công đoàn TKV đánh giá kết quả và trao giải cuộc thi ảnh qua mạng xã hội Facebook “Nét đẹp công đoàn và người lao động”. Theo đó, đã có 135 ảnh từ 38 đơn vị gửi dự thi, kết quả có 1 giải A, 1 giải B, 3 giải C và 20 giải Khuyến khích. Đặc biệt, tác phẩm ảnh “Tổ chức công đoàn luôn sát cánh cùng người lao động” của tác giả Hoàng Quốc Khương - Công ty Than Nam Mẫu - đạt Giải đặc biệt của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân nhấn mạnh, tiền lương, thu nhập của NLĐ là động lực quan trọng, quyết định đến thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của NLĐ và đơn vị; tổ chức ăn ca, bồi dưỡng hiện vật nhằm tái tạo sức lao động, thể hiện sự quan tâm của chuyên môn và công đoàn. Chủ tịch Công đoàn TKV cũng đánh giá cao kết quả thực hiện Tháng Thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam và kết quả cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động”; đồng thời đề nghị công đoàn các đơn vị cần tiếp tục quan tâm đến chế độ ăn ca, mức ăn cho NLĐ, thực đơn phù hợp, chú trọng công tác an toàn vệ sinh thực phẩm...

Đối với công tác tiền lương, Chủ tịch Công đoàn TKV đề nghị cần nâng cao trách nhiệm của công đoàn khi tham gia quản lý, phân phối, giám sát thực hiện tiền lương, đủ, tạo động lực cho NLĐ...

Các nội dung của hội thảo đặt ra và các ý kiến của các đơn vị, Công đoàn TKV sẽ tổng hợp, tham gia với lãnh đạo TKV trong công tác tiền lương và chăm lo cho người lao động ngày càng tốt hơn, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và tăng cường hoạt động công đoàn.

Năm 2019, TKV thực hiện mục tiêu tiền lương bình quân toàn Tập đoàn không thấp hơn 11,3 triệu đồng/người/tháng. TKV đã có hướng dẫn cơ chế trả lương, trong đó có nội dung điều chỉnh tăng tiền lương chung cho các đơn vị, hướng dẫn nguồn điều chỉnh tiền lương áp dụng từ ngày 1-7-2019.

V.T

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps