Những trò chơi và món ăn thú vị trong ngày Halloween

11:00 | 26/10/2018

6,405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các hoạt động phổ biến trong lễ hội Halloween là trick-or-treat (trẻ con sau khi hoá trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo), dự tiệc hóa trang, đốt lửa, khắc bí ngô thành Jack-o’-lantern, đớp táo, các trò đùa cợt, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị.

Các hoạt động trong lễ hội

Các hoạt động phổ biến trong lễ hội Halloween là trick-or-treat (trẻ con sau khi hoá trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo), dự tiệc hóa trang, đốt lửa, khắc bí ngô thành Jack-o’-lantern, đớp táo, các trò đùa cợt, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị.

Trick-or-treat là phong tục cho trẻ em vào đêm Halloween. Trẻ em trong trang phục hóa trang đặc trưng và xách theo một túi đựng kẹo đi từ nhà này sang nhà khác đòi kẹo, đôi khi đòi tiền bạc với câu hỏi: “Trick-or-treat?” nghĩa là "cho kẹo hay bị ghẹo". Những đứa trẻ sẽ nghịch ngợm, chọc phá chủ nhà hoặc tài sản của họ nếu họ không cho kẹo.

halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween

Tại Bắc Mỹ, trick-or-treat đã trở thành một phong tục truyền thống của Halloween, ít nhất là từ cuối những năm 1950. Chủ nhà khi tham gia vào Halloween thường trang trí lối vào riêng của họ với những hình nhựa, giấy, bộ xương và đèn bí ngô. Một số chủ nhà thường để kẹo trong chậu ở ngoài cổng hoặc trực tiếp đưa cho những đứa trẻ. Trong những năm gần đây, trick-or-treat đã lan rộng đến mọi nhà trong một khu phố, bao gồm cả nhà ở cao cấp và chung cư cao tầng.

Có rất nhiều trò chơi truyền thống trong ngày Halloween. Một trò chơi phổ biến là dunking, hay còn gọi là apple bobbing. Họ thả những quả táo nổi trong bồn tắm hoặc chậu nước lớn và những người tham gia phải sử dụng răng của mình để gắp 1 quả táo. Một biến thể của dunking là người tham gia phải quỳ trên một chiếc ghế, giữ một cái dĩa (nĩa) giữa hai hàm răng và cố gắng để thả chúng vào một quả táo.

Một trò chơi khác là treo bánh nướng được phủ mật mía hoặc bao siro lên cây bằng dây và người chơi phải ăn mà không được sử dụng tay, điều này chắc chắn sẽ khiến người tham gia có một khuôn mặt dính đầy siro.

Bói toán là trò chơi truyền thống khác trong ngày Halloween tại Scotland. Họ bói toán để tìm vợ hoặc chồng tương lai của một người: Trước tiên gọt vỏ một quả táo thành một dải dài, sau đó quăng vỏ qua vai, khi vỏ táo rơi xuống đất nó sẽ có hình dạng của chữ cái đầu tiên trong tên vợ hoặc chồng tương lai.

halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween

Nếu là phụ nữ chưa lập gia đình thì ngồi trong phòng tối và nhìn vào gương vào đêm Halloween, khuôn mặt người chồng tương lai của họ sẽ xuất hiện trong gương. Tuy nhiên, nếu họ chết trước khi kết hôn, một hộp sọ sẽ xuất hiện. Hình thức đó xuất hiện nhiều trên các thiệp chúc mừng từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Ở nhiều nơi trên thế giới, người ta cử hành lễ của Kitô giáo trong ngày Halloween như tham dự lễ nhà thờ và thắp nến trên các ngôi mộ vẫn còn phổ biến mặc dù ở các nơi khác, Halloween là một ngày hội mang tính thế tục và thương mại nhiều hơn.

Các món ăn truyền thống

Trong lịch sử, một số người Kitô giáo từng kiêng ăn thịt vào đêm Vọng lễ Các Thánh một truyền thống dẫn đến thói quen ăn những loại thực phẩm nhất định vào đêm này như kẹo táo, bánh linh hồn, súp bí đỏ, Barnbrack, Colcannon...

Kẹo táo

halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween

Kẹo táo là một trong những món phổ biến trong ngày lễ Halloween và đặc biệt rất được trẻ em yêu thích. Những quả táo được gắn vào một cái que sau đó nhúng qua đường hoặc siro trông rất đẹp mắt và ngon miệng. Ngày nay, những chiếc kẹo táo còn được trang trí thêm sô-cô-la, đậu phộng, hay kẹo cốm đủ màu sặc sỡ.

Bánh linh hồn

halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween

Bánh linh hồn là một chiếc bánh quy có nho khô xếp thành hình chữ thập ở trên và được gửi đến nhà người lạ một cách ngẫu nhiên vào đêm Halloween.

Những đứa trẻ có thể đến gõ cửa từng nhà để chơi trò “trick-or-treat” hoặc hát một bài để cầu nguyện cho linh hồn của những người đã khuất và nhận lại bánh. Người ta tin rằng mỗi chiếc bánh được ăn là một linh hồn được siêu thoát.

Súp bí đỏ

halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween

Những bát súp bí đỏ ngon lành là món ăn không thể thiếu vào mỗi dịp Halloween. Ở từng vùng khác nhau sẽ có công thức nấu món súp bí đỏ khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là súp được nấu bởi thịt bò hay thịt cừu cùng bí đỏ xắt hạt lựu và các rau củ khác rồi thêm sữa hoặc kem tươi.

Bánh Barnbrack

halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween

Bánh Barnbrack có nguồn gốc từ Ireland và nhanh chóng lan rộng trở thành món ăn phổ biến trong lễ Halloween. Đây là một loại bánh được chế biến từ hoa quả sấy khô thường dùng vào cuối bữa chính. Ngoài ra, sau khi thưởng thức xong mỗi chiếc bánh bạn sẽ nhận được những điều tiên đoán thông qua một vài đồ vật nhỏ ẩn giấu bên trong như: hạt đậu, một mảnh vải, một đồng xu nhỏ hoặc một chiếc nhẫn với những ý nghĩa riêng.

Ví dụ như đồng tiền xu là biểu tượng cho sự may mắn về tiền bạc. Ngược lại, miếng vải tượng trưng cho sự khó khăn về tài chính. Còn chiếc nhẫn lại đem tới dự đoán về chuyện tình cảm của người nhận được nó.

Colcannon

halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween

Colcannon là món ăn truyền thống được làm từ khoai tây nghiền, cải xoăn hoặc bắp cải cùng với sữa, bơ và những gia vị đi kèm như muối và hạt tiêu. Tương tự như món bánh Barnbrack, trong Colcannon cũng sẽ giấu một chiếc nhẫn hay một chiếc bùa may mắn.

Đây là một trò chơi thú vị vào ngày Halloween, mang đến một sự bất ngờ nho nhỏ và là nghi thức truyền thống khi thưởng thức ẩm thực lễ hội.

Hà Ly (t/h)

halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween Vì sao có ngày Halloween?
halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween Cupcake ghê rợn dành cho Halloween
halloween phan 3 cac hoat dong va mon an trong le hoi halloween Tưng bừng Lễ hội Halloween trên khắp thế giới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.