Những thói quen ăn uống dễ hình thành sỏi mật

20:10 | 09/03/2019

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thường xuyên ăn đồ sống, ăn ít rau xanh và nhiều thịt mỡ là những yếu tố góp phần hình thành những viên sỏi mật.  
nhung thoi quen an uong de hinh thanh soi matBiến chứng của sỏi mật nguy hiểm như thế nào?
nhung thoi quen an uong de hinh thanh soi matBệnh nhân có tới 400 viên sỏi trong túi mật
nhung thoi quen an uong de hinh thanh soi matĐau bụng dữ dội vì… 50 viên sỏi trong túi mật

Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo các nguy cơ thúc đẩy hình thành sỏi mật:

Ăn quá nhiều dầu mỡ

Quá trình chuyển hóa của cơ thể và sỏi mật có liên quan trực tiếp với nhau. Khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ, đặc biệt là thịt mỡ - vốn chứa rất nhiều hàm lượng cholesterol, sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều dầu. Nếu khó chuyển hóa, cuối cùng sẽ dẫn đến sự hình thành sỏi mật.

Nguy cơ giun, sán từ đồ ăn sống

Một trong những nguyên nhân gây sỏi mật thường gặp ở Việt Nam là do nhiễm giun. Người bị nhiễm giun, giun có thể chịu vào cuống mật. Khi giun chết thì xác giun có thể là nơi bám dính mật, lâu dần sẽ hình thành nên các viên sỏi mật.

Người thường xuyên ăn đồ tái, sống cần phải luôn cảnh giác với nguy có nhiễm giun, sán. Để tránh nguy cơ sỏi mật cần lưu ý tẩy giun định kỳ 2 lần/năm. Cần phải thực hiện ăn chín uống sôi, hạn chế ăn đồ sống, tái.

nhung thoi quen an uong de hinh thanh soi mat
Sỏi mật có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Không ăn nhiều rau xanh

Người ăn ít rau xanh có nguy cơ cao đối mặt với sỏi mật. Vì khi đó, nhu động của mật sẽ bị ảnh hưởng, khi mật bị ứ đọng lại có thể tạo thành sỏi bùn gây tắc nghẽn mật.

Theo các nghiên cứu, phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh sỏi mật cao hơn nam giới. Những người có bệnh tiểu đường, béo phì, phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn người bình thường.

Để phòng ngừa hình thành sỏi mật, các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần tập hình thành thói quen tốt như tránh chế độ ăn giàu calo, hạn chế ăn mỡ động vật và đồ chiên rán; tăng cường ăn rau xanh hoa quả tươi, hoạt động thể chất thường xuyên và tẩy giun định kỳ.

M.P