Những thao tác đơn giản để tiết kiệm điện khi làm việc với máy tính tại gia đình

20:34 | 06/09/2021

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các chuyên gia, máy tính và các thiết bị ngoại vi kèm theo (loa, webcam để thực hiện họp trực tuyến từ xa) cũng góp phần không nhỏ khiến tiền điện hàng tháng tăng...

Trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, việc sử dụng máy tính để triển khai công việc online là cách bắt buộc để vừa phòng chống Covid-19 vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách tối ưu thiết bị để giảm mức độ tiêu thụ điện năng, giảm ảnh hưởng đến mắt, sức khỏe.

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp tiết kiệm điện đối với người làm việc bằng máy tính tại gia đình.

Theo các chuyên gia, máy tính và các thiết bị ngoại vi kèm theo (loa, webcam để thực hiện họp trực tuyến từ xa) cũng góp phần không nhỏ khiến tiền điện hàng tháng tăng. Trên thực tế, một máy tính và màn hình có thể tiêu thụ lượng điện năng tương đương với tủ lạnh nhỏ và đây có thể là lý do cần thiết để xem xét các giải pháp tiết kiệm điện cho máy tính.

Những thao tác đơn giản để tiết kiệm điện khi làm việc với máy tính tại gia đình
Ảnh minh họa.

Độ sáng màn hình

Một trong những cách sử dụng laptop tiết kiệm điện là hãy giảm bớt độ sáng của màn hình hoặc tắt màn hình khi không sử dụng. Đây là một việc làm đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm tuổi thọ của pin thiết bị đồng thời sử dụng laptop tiết kiệm điện.

Tắt các chương trình, thiết bị không cần thiết

Nếu máy tính chạy quá nhiều chương trình, điều này cũng khiến cho laptop hao điện nhanh hơn. Hoặc việc kết nối với các USB, PC card hoặc FireWire cũng hao không ít điện của laptop. Do đó, hãy tắt bớt đi các chương trình không cần thiết hoặc tháo bớt các thiết bị không cần thiết, máy sẽ hoạt động nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn.

Áp dụng các tính năng tiết kiệm điện của hệ điều hành

Chỉ cần một vài thao tác nhỏ sẽ giúp tiết kiệm điện cho máy tính khi không sử dụng. Ví dụ, sử dụng tính năng Power Options của Windows để tắt màn hình và đưa máy tính về chế độ ngủ nếu không được sử dụng sau một thời gian nhất định, có thể là 30 giây, 1 phút...

Không dùng màn hình quá cũ

Người dùng cũng cần mạnh dạn bỏ những màn hình CRT cũ mà thay vào đó sử dụng màn hình LCD khi nó tiêu hao công suất điện năng chỉ bằng khoảng 1/3 cho cùng kích thước màn hình. Trong trường hợp dư dả, màn hình OLED sẽ là lựa chọn tối ưu. Ngoài ra, sử dụng laptop nếu cần thiết cũng giúp tiết kiệm điện vì máy tính xách tay chỉ sử dụng khoảng 1/4 công suất so với máy tính để bàn nhờ áp dụng các công nghệ di động tiên tiến.

Tránh để laptop nóng

Nhiệt độ là "kẻ thù" với đa số các loại pin trên thiết bị điện tử và laptop không ngoại lệ. Việc để máy quá nóng không chỉ khiến khả năng xử lý của máy tính bị giảm đi mà còn kéo theo việc pin nhanh hết, dẫn đến tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Người dùng nên để laptop ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt, tránh đặt trên chăn, giường... Ngoài ra, có thể dùng thêm đế tản nhiệt hay kê nghiêng máy để nhiệt tỏa ra thoát nhanh hơn.

Không chỉ áp dụng tại gia đình trong thời gian giãn cách, những mẹo nhỏ trên cũng nên được áp dụng cả khi quay trở lại làm việc tại văn phòng để kiệm năng lượng cho công ty cũng như lợi ích chung của xã hội.

Những thói quen Những thói quen "ngốn điện" trong gia đình mà hầu hết người dùng không để ý
Phát động cuộc thi viết về tiết kiệm năng lượng 2021Phát động cuộc thi viết về tiết kiệm năng lượng 2021
9 thiết bị âm thầm ngốn điện và gợi ý cách dùng điện hợp lý từ chuyên gia9 thiết bị âm thầm ngốn điện và gợi ý cách dùng điện hợp lý từ chuyên gia
Điện lực TP HCM kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm, đề phòng xảy ra cháy nổĐiện lực TP HCM kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm, đề phòng xảy ra cháy nổ
Phát động giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”Phát động giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”
Phát động giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”Phát động giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”

Xuân Hinh