9 thiết bị âm thầm ngốn điện và gợi ý cách dùng điện hợp lý từ chuyên gia

14:15 | 01/09/2021

72 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (Petrotimes) - Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có 9 thiết bị người tiêu dùng ít để ý nhưng lại âm thầm ngốn điện trong gia đình...

9 thiết bị âm thầm ngốn điện

Theo đó, 9 thiết bị điện âm thầm “ngốn” điện mà người tiêu dùng ít chú ý là bếp điện (ngốn nhiều nhất). Bếp điện là thiết bị “ngốn” điện nhiều nhất với thời gian sử dụng khoảng 3 tiếng mỗi ngày, thì trong 1 tháng, người dùng tiêu tốn hết 85-95 kWh với bếp đơn và 170-190 kWh với bếp đôi.

Tương tự, sử dụng bình nóng lạnh loại 20 lít chỉ trong 1 tiếng, người dùng phải trả 70-80 kWh trong một tháng. Nếu dùng thường xuyên, mỗi tháng bình nóng lạnh này ngốn 320-340 kWh điện.

Với thiết bị tủ lạnh (cắm nguồn 24/24h), tủ lạnh mini chỉ tốn 10-15 kWh/tháng, tủ lạnh trung bình từ 30-45 kWh/tháng và tủ lạnh lớn từ 50-65 kWh/tháng.

9 thiết bị âm thầm ngốn điện và gợi ý cách dùng điện hợp lý từ chuyên gia
Thiết bị mạng Internet là một trong những thứ ngốn điện trong gia đình.

Máy tính để bàn dùng 12 tiếng mỗi ngày, trung bình một tháng “ngốn” 72-75 kWh điện; tivi dùng trong 5 tiếng mỗi ngày, tiêu tốn 20-25 kWh/tháng; nồi cơm điện có công suất 500W dùng 2 tiếng mỗi ngày, tốn 25-25 kWh/tháng; bàn là điện công suất 1.100W dùng 30 phút mỗi ngày, tốn 14-24 kWh/tháng; lò vi sóng công suất 1.000W, dùng 30 phút mỗi ngày, tốn 10-20 kWh/tháng; thiết bị mạng (wifi, router, DSL…) dùng 24/24h, tốn 8-12 kWh.

Gợi ý từ chuyên gia để sử dụng điện hợp lý

Theo Kỹ sư điện Nguyễn An, nhân viên kỹ thuật của Trung tâm sửa chữa điện tử, điện lạnh Đông Đô (Hà Nội), khi ở nhà, người dân cần tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách mở các cánh cửa sổ, cửa chính để gió và ánh sáng tự nhiên vào, giúp nhà thông thoáng mát mẻ lại có lợi cho sức khỏe.

Nên sử dụng quạt trần thay vì quạt thông thường hay máy lạnh. Việc sử dụng thiết bị này cũng sẽ giúp tiết kiệm điện năng trong mùa dịch, hơn nữa lại đảm bảo được việc hạn chế sử dụng điều hòa trong mùa dịch.

9 thiết bị âm thầm ngốn điện và gợi ý cách dùng điện hợp lý từ chuyên gia
Mở cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên, giảm sử dụng bóng đèn tiêu thụ điện năng.

Thay bóng đèn huỳnh quang ở bếp, bàn làm việc... bằng bóng đèn sợi đốt. Loại bóng đèn này tiêu thụ ít điện năng, chỉ tiêu thụ khoảng 1/5-1/3 lượng điện năng và có tuổi thọ cao gấp 15 lần bóng đèn thường.

Không nên mở tủ lạnh thường xuyên, bởi khi mở tủ lạnh, khí lạnh sẽ thoát hơi liên tục nên máy nén sẽ hoạt động nhiều hơn để tiếp tục làm lạnh, đồng nghĩa tủ lạnh đã tiêu nhiều điện hơn. Do đó, không nên mở tủ lạnh quá lâu, mở nhiều lần một cách vô thưởng vô phạt và hãy nhớ đóng cửa tủ lạnh thật sát.

Dù không sử dụng, việc cắm phích thiết bị điện vào ổ cắm vẫn tiêu tốn một lượng điện năng nhất định. Bên cạnh đó, rút phích cắm cũng giảm thiểu những sự cố nguy hiểm về điện.

Ngoài ra, cần thường xuyên vệ sinh, tra dầu... các thiết bị điện. Việc làm sạch các thiết bị điện giúp chúng làm việc hiệu quả hơn. Đây cũng là cách tiết kiệm điện khi ở nhà mùa dịch có thể ứng dụng ngay.

Tại một số địa phương, do yêu cầu công việc thì dù làm ở cơ quan hay ở nhà trong mùa dịch thì chúng ta vẫn buộc phải dùng đến các thiết bị như máy tính và trong ngày nóng phải bật quạt, thiết bị làm mát… Tuy nhiên, tùy từng tính chất công việc, có thể hạn chế sử dụng điện vào các khung giờ cao điểm trong ngày thường là vào lúc 9h30, 11h30, 17h, 20h. Vào giờ cao điểm nếu cùng một lúc sử dụng nhiều thiết bị điện sẽ dẫn đến điện có thể bị chập chờn và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Cuối cùng, hãy sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà. Công cụ này được thiết kế để giúp kiểm soát tốt hơn việc sử dụng điện trong gia đình bằng cách giám sát các thiết bị điện. Nó cũng giúp nhắc nhở người dùng về những nhiệm vụ trong nhà và thông báo cho họ khi quên tắt một thứ gì đó và cho biết các thiết bị đã đang dùng bao nhiêu điện. Ngoài ra, nó có thể phát hiện thiết bị “ngốn” năng lượng nhất trong nhà và ước tính tổng lượng điện năng tiêu thụ.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc tại trang web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Công cụ có giao diện thân thiện, phù hợp với các thiết bị điện thoại di động thông minh hoặc máy tính. Khách hàng dễ dàng truy cập và sử dụng.

Xuân Hinh (tổng hợp)

Điện lực TP HCM kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm, đề phòng xảy ra cháy nổĐiện lực TP HCM kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm, đề phòng xảy ra cháy nổ
Phát động giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”Phát động giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”
Phát động giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”Phát động giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”
Singapore: Biến nước thải thành nước sạchSingapore: Biến nước thải thành nước sạch
Tiêu thụ điện miền Bắc tăng tới 25% so với cùng kỳTiêu thụ điện miền Bắc tăng tới 25% so với cùng kỳ
Công suất tiêu thụ điện tăng mạnh EVN kêu gọi người dùng tiết kiệmCông suất tiêu thụ điện tăng mạnh EVN kêu gọi người dùng tiết kiệm
BIDV tung hàng loạt ưu đãi với chiến dịch “Ở nhà cùng bạn”BIDV tung hàng loạt ưu đãi với chiến dịch “Ở nhà cùng bạn”