Phát động cuộc thi viết về tiết kiệm năng lượng 2021

07:31 | 02/09/2021

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (Petrotimes) - Ngày 1/9 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức lễ phát động “Giải báo chí về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021”. Lễ phát động được thực hiện theo hình thức trực tuyến, đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Phát động giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”Phát động giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”
Phát động giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”Phát động giải thưởng “Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”
Khẩu hiệu “Tiết kiệm điện thành thói quen” đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điệnKhẩu hiệu “Tiết kiệm điện thành thói quen” đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện"
Phát động cuộc thi viết về tiết kiệm năng lượng 2021
Tác phẩm “Sử dụng năng lượng ở Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất: tiết kiệm hàng triệu USD” của tác giả Nguyễn Đức Chính, Văn phòng BSR đã đạt giải A cuộc thi lần thứ 9 (Ảnh Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất)

Giải thưởng nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đồng thời khuyến khích, động viên, khen thưởng những nhà báo, cộng tác viên, thông tin viên các cơ quan báo chí và các cán bộ truyền thông chuyên trách của các cơ quan năng lượng có các tác phẩm chất lượng về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong năm 2021.

Phát động cuộc thi viết về tiết kiệm năng lượng 2021
Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Trịnh Quốc Vũ phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Trịnh Quốc Vũ cho biết, Giải báo chí về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021 là lần thứ 10 giải thưởng được tổ chức, một trong những hoạt động trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Một trong những nhiệm vụ chủ yếu của Chương trình chính là “Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Trong đó, để thực hiện các chương trình, sự kiện, chiến dịch truyền thông hiệu quả không thể thiếu sự tham gia đóng góp tích cực của đội ngũ phóng viên, nhà báo, tác giả của mọi loại hình báo chí như: phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử.

Phát động cuộc thi viết về tiết kiệm năng lượng 2021
Nhà báo Trần Bá Dung phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, nhà báo Trần Bá Dung - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cảm ơn sự phối hợp của Bộ Công Thương trong việc tổ chức để tạo sân chơi cho các nhà báo, phóng viên tham gia với những tác phẩm theo yêu cầu, thể lệ của các mùa giải.

Nhà báo Trần Bá Dung chia sẻ: "Năm nay là năm đặc biệt trong điều kiện cả nước và cả thế giới đang căng mình phòng chống đại dịch Covid-19. Bộ Công Thương và Hội Nhà báo Việt Nam vẫn tiếp tục triển khai hoạt động có ý nghĩa này. Chúng tôi tin tưởng rằng giải sẽ nhận được sự hưởng ứng rộng rãi từ các phóng viên nhà báo. Và chắc chắn sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng của các nhà báo trong cả nước tiếp tục được gửi về giống như những năm trước đây".

Theo nhà báo Trần Bá Dung, các tác phẩm tham dự năm nay cần phản ánh chính xác, kịp thời, hiệu quả các nội dung gồm: Phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, luật pháp và chính sách của Nhà nước về nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tuyên truyền, biểu dương các ban ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cũng như phản ánh những khó khăn, thách thức và định hướng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam.

Nội dung tác phẩm tham dự “Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021” khuyến khích phát hiện, giới thiệu những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, những cách làm có hiệu quả của các địa phương, cơ sở, đơn vị, công trình xây dựng, phát triển công trình xanh, khu đô thị xanh, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Phản ánh những khó khăn, thách thức và định hướng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cả nước trong thời gian tới; và các tác phẩm phải đảm bảo tính chính xác, có tính thuyết phục, định hướng dư luận cao.

Các tác phẩm dự thi thuộc 4 loại hình báo chí: Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Báo điện tử. Tác phẩm tham dự giải phải được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/8/2021.

Đối với nhóm tác giả gửi tác phẩm dự giải, số lượng tác giả mỗi nhóm không quá 5 người. Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao 24 giải thưởng cho 4 loại hình báo chí gồm 4 giải A; 8 giải B; 12 giải C. Tổng giá trị giải thưởng là 224 triệu đồng.

Thời gian nhận bài dự thi đến hết ngày 31/10/2021 (tính theo dấu bưu điện). Dự kiến sẽ công bố và trao giải vào cuối năm 2021.

Các tác phẩm tham dự gửi về địa chỉ: Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Số 59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.38246530 & 0986 756 202 Bà Vũ Thị Nhung - chuyên viên Ban Nghiệp vụ). Email: [email protected]. Ngoài bì thư ghi rõ: Tác phẩm dự thi “Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021”.

Lưu ý: Hồ sơ tác phẩm cần ghi rõ thông tin tác giả: Họ và tên, bút danh (nếu có), điện thoại, email, cơ quan công tác/địa chỉ liên hệ.

Phú Văn