Khẩu hiệu “Tiết kiệm điện thành thói quen” đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện"

21:24 | 28/01/2021

544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/1, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện". Khẩu hiệu “Tiết kiệm điện thành thói quen” đoạt giải Nhất cuộc thi.

Cuộc thi là hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025; đồng thời cũng trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông triển khai Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Mục đích của cuộc thi là tìm kiếm được biểu tượng và khẩu hiệu độc đáo, sáng tạo, thể hiện tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện đối với phát triển kinh - tế xã hội của đất nước.

Khẩu hiệu “Tiết kiệm điện thành thói quen” đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện
Toàn cảnh lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Với mục tiêu lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên, gìn giữ môi trường hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội, Bộ Công Thương tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện”. Trong thời gian tổ chức cuộc thi, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa thông điệp chung tay thực hiện tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững tới cộng đồng”.

Sau gần 2 tháng phát động, từ ngày 21/10 – 05/12/2020, Ban Tổ chức đã nhận được 669 tác phẩm từ 408 tác giả. Đã có hơn 200 tin, bài về cuộc thi được đăng tải trên fanpage của cuộc thi và các báo, tạp chí. Fanpage cuộc thi có hơn 80 nghìn lượt tiếp cận cho thấy sức lan tỏa của cuộc thi cũng như mức độ quan tâm của cộng đồng đối với thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Các tác phẩm dự thi được gửi tới từ nhiều tỉnh, thành phố khắp các vùng trên cả nước, bao gồm: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Huế, Quảng Nam, Cần Thơ, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Đăk Lăk, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang,Ninh Bình, Phú Thọ, Hà Giang... Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút sự tham gia của các tác giả không chuyên là người Việt sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Các tác phẩm dự thi đã thể hiện được nhiều góc cạnh về tinh thần cũng như ý nghĩa của việc tiết kiệm điện.

Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan vể tiết kiệm điện” đã thu hút được đối tượng dự thi phong phú cả chuyên và không chuyên nghiệp. Đó là những họa sĩ, nhà thiết kế, kiến trúc sư, đơn vị tư vấn thiết kế, rất đông đảo sinh viên, học sinh tiểu học, THCS, các giáo viên mỹ thuật...

Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng của nhiều trường đại học, cao đẳng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc tham gia như: Trường ĐH Mở Hà Nội, ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp HN, ĐH Kinh doanh và Công nghệ, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Sư phạm và Nghệ Thuật TW, ĐH Kiến Trúc HN, ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng, ĐH Kiến Trúc TPHCM... Trong đó, Đại học Mở Hả Nội có số lượng tham gia nhiều nhất (180 tác phẩm).

Khẩu hiệu “Tiết kiệm điện thành thói quen” đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện
Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi cho tác giả Nguyễn Duy Thành

Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra 23 tác phẩm xuất sắc tham gia vòng bình chọn online qua hệ thống fanpage. Hoạt động bình chọn online không chỉ nhằm đẩy mạnh truyền thông về tiết kiệm điện mà còn nhằm thăm dò ý kiến, phản hồi của cộng đồng đối với các mẫu logo và slogan được lựa chọn.

Kết quả, giải Nhất cuộc thi đã được trao cho tác giả Nguyễn Duy Thành đến từ Hà Nội với thiết kế logo kèm slogan “Tiết kiệm điện thành thói quen”. Tác phẩm có thiết kế logo hết sức tinh gọn, với hình tượng bàn tay, nút tắt/mở nguồn điện lồng vào hình tượng bóng đèn. Với thông điệp cùng thực hành tiết kiệm điện chỉ với hành động nhỏ là đóng/mở đúng lúc, nhưng mang lại giá trị lớn cho một tương lai bền vững. Slogan “Tiết kiệm điện thành thói quen” nhằm nhấn mạnh thông điệp đơn giản và ý nghĩa này.

Hội đồng Giám khảo đã đánh giá kỹ và lựa chọn được 10 tác phẩm để trao giải Khuyến khích. 1 tác phẩm với lượt bình chọn hợp lệ cao nhất được trao giải Bình chọn online. Trường Đại học Mở Hà Nội là đơn vị có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất với 180 tác phẩm, giành giải Tập thể.

Khẩu hiệu “Tiết kiệm điện thành thói quen” đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện
Tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi

Chia sẻ tại lễ trao giải, Thành viên Hội đồng Thành viên EVN Cao Quang Quỳnh nhấn mạnh: Việc thực thi các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn như: Tiết kiệm chi phí tiền điện, giúp ngành điện vận hành hệ thống điện hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững quốc gia. Chi phí để thực hiện các giải pháp tiết kiệm 1kW công suất điện sẽ rẻ hơn rất nhiều so với chi phí để sản xuất và truyền tải 1kW công suất điện tới người tiêu dùng cuối cùng (chỉ bằng 1/4 - 1/5 chi phí). Do đó Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện” là một cuộc thi có ý nghĩa thiết thực, lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững tới cộng đồng, tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, tích cực.

Thành viên Hội đồng Thành viên EVN Cao Quang Quỳnh cũng cho biết, logo và slogan về tiết kiệm điện đoạt giải sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn quốc để truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời gian tới.

N.H