Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 9/5 - 14/5

15:24 | 14/05/2022

602 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu thô của Nga tăng trong tháng 5; Ukraine chưa khởi động lại các dòng khí đốt từ Nga đến châu Âu... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
abc

1. Phó Thủ tướng Alexander Novak mới đây nói với hãng thông tấn TASS rằng sản lượng dầu thô của Nga đang tăng lên vào tháng 5.

Sản lượng dầu thô của Nga đã giảm nửa triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 4, với nhiều nhà phân tích lo ngại rằng những thùng dầu đó có thể không bao giờ quay trở lại thị trường.

Hạn ngạch khai thác cho tháng 4 của OPEC+ được đặt ở mức 10,436 triệu thùng /ngày.

2. Libya đang có kế hoạch thúc đẩy một dự án dầu khí ngoài khơi quan trọng do Eni (Ý) và Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đứng đầu, trong một động thái nhằm chuyển một số nguồn lực dầu khí ra khỏi đất liền.

Hôm 11/5, trang mạng MEED.com báo cáo rằng, ngay sau khi ngân sách hàng tháng tiếp theo của NOC được củng cố, Libya sẽ ưu tiên dự án mở rộng ra nước ngoài trị giá 3 tỷ USD như một phần trong mục tiêu của nước này là đạt sản lượng dầu khoảng 1,4 triệu thùng/ngày cho năm nay.

3. Khi Liên minh châu Âu đe dọa cấm vận hoàn toàn với dầu mỏ của Nga, Moscow đã áp đặt các biện pháp trừng phạt của riêng mình đối với EuRoPol Gaz S.A., công ty sở hữu phần đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Yamal-Europe chạy qua Ba Lan.

Đường ống Yamal-Europe dài hơn 2.000 km chạy từ Torzhok ở Nga đến Frankfurt, Đức, với đoạn đi qua Ba Lan chiếm hơn 680 km và có năm trạm nén.

Chính phủ Nga hiện đã chặn bất kỳ giao dịch nào với EuRoPol Gaz hoặc Gaz System của Ba Lan, nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ba Lan.

4. Ukraine sẽ chỉ khởi động lại các dòng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua điểm Sokhranivka chỉ khi Kiev giành lại toàn quyền kiểm soát các đường ống dẫn khí đốt của mình, người đứng đầu nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt Ukraine (GTSOU) nói với Reuters hôm 12/5.

Hôm 10/5, GTSOU cho biết họ sẽ không thể chấp nhận vận chuyển khí đốt từ Nga qua cửa khẩu Sokhranivka. Nhà điều hành Ukraine cũng cho biết có "lượng khí tồn đọng trái phép từ các dòng vận chuyển khí đốt". Điều này gây nguy hiểm cho sự ổn định và an toàn của toàn bộ hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine.

5. Vài giờ sau khi Moscow cảnh báo sẽ có hành động trả đũa đối với thông báo của Helsinki rằng họ đang nộp đơn xin gia nhập NATO, truyền thông Phần Lan đưa tin rằng Điện Kremlin đe dọa sẽ cắt nguồn khí đốt cung cấp cho nước này.

Trước cảnh báo này, các phương tiện truyền thông địa phương nhận định rằng Phần Lan sẽ bị cắt khí đốt sau ngày 23/5, khi khoản thanh toán hợp đồng tiếp theo với Gazprom đến hạn và nước này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Bình An