Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/5 - 1/6

15:05 | 01/06/2024

13,434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu phê duyệt bộ quy tắc và quy định sẽ áp đặt các giới hạn phát thải khí metan; Đức bỏ khoản thuế quá cảnh khí đốt gây tranh cãi... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Ảnh: panafrican
Ảnh: panafrican

1. Bộ trưởng Dầu khí Libya Mohamed Aoun đã trở lại vị trí của mình sau khi bị cách chức vào đầu tháng 4 để chờ điều tra về các cáo buộc buôn lậu dầu và quản lý yếu kém, tờ Libyan Herald đưa tin.

Tuy nhiên, hai tháng sau khi bị đình chỉ, thông tin chính thức cho biết ông Aoun đã được trở lại vị trí của mình và cuộc điều tra đã kết thúc.

2. Iran sẽ sớm triển khai 32 dự án công nghiệp dầu mỏ với tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Jawad Owji cho biết hôm 29/5.

Iran cũng đã bắt đầu thực hiện 50 dự án dầu mỏ mới trị giá tổng cộng hơn 50 tỷ USD, truyền thông Iran dẫn lời ông Owji cho biết.

3. Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 30/5 đã chính thức thông qua quyết định rút khỏi hiệp ước năng lượng những năm 1990 cho phép các công ty dầu mỏ kiện các chính phủ về chính sách khí hậu của họ.

Trong một tuyên bố, EU cho biết quyết định của Hội đồng đã phê duyệt cuối cùng cho EU và Euratom rút khỏi Hiệp ước Hiến chương Năng lượng sau khi Nghị viện Châu Âu phê chuẩn trong phiên họp toàn thể cuối cùng vào tháng 4 năm 2024.

4. Từ năm 2025, Đức sẽ bỏ khoản thuế gây tranh cãi đối với việc lưu trữ khí đốt tự nhiên mà các nước ở Trung Âu đã phải trả để vận chuyển khí đốt qua đường ống dẫn khí đốt qua Đức.

Các quốc gia ở Trung Âu, bao gồm Áo, Cộng hòa Séc, Hungary và Slovakia đang bị Đức tính phí lưu trữ khí đốt đối với việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên từ Đức.

5. TotalEnergies và công ty điện lực VERBUND của Áo sẽ nghiên cứu tính khả thi của việc sản xuất hydro xanh ở Tunisia để xuất khẩu sang Trung Âu thông qua đường ống, ông lớn năng lượng của Pháp mới đây cho biết.

Một liên doanh được thành lập bởi TotalEnergies, EREN Groupe và VERBUND đã ký Biên bản ghi nhớ với Tunisia để nghiên cứu triển khai dự án hydro xanh quy mô lớn tại quốc gia Bắc Phi này, từ đó xuất khẩu sang Trung Âu thông qua đường ống H2 Notos.

6. Các nguồn tin nói với Reuters rằng Chính phủ Đức đã phê duyệt một dự thảo luật cho phép phát triển nhanh hơn các dự án và cơ sở hạ tầng hydro bằng cách cấp phép nhanh chóng và kiểm tra môi trường đối với việc sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydro.

Đức, với mục tiêu trở thành nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2045 - đi trước EU và các nền kinh tế phát triển lớn khác 5 năm - đã có Chiến lược hydro quốc gia.

7. Liên minh Châu Âu ngày 27/5 đã phê duyệt một bộ quy tắc và quy định sẽ áp đặt các giới hạn phát thải khí metan và giám sát ngành năng lượng cũng như nhập khẩu dầu, khí đốt và than của EU bắt đầu từ năm 2030.

Quy định mới về theo dõi và giảm lượng khí thải metan là một phần trong gói "Fit for 55" của EU nhằm cắt giảm lượng khí thải.

Bình An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank