Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 11/3 - 16/3

18:56 | 16/03/2024

23,904 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga xuất khẩu khối lượng dầu thô hàng tuần cao nhất từ đầu năm đến nay; IEA nhận thấy thị trường dầu mỏ đang chuyển từ dư thừa sang thiếu hụt nguồn cung;...
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 11/3 - 16/3

1. Tuần trước, Nga đã xuất khẩu khối lượng dầu thô hàng tuần cao nhất từ đầu năm đến nay, ở mức 3,7 triệu thùng/ngày, tăng gần 600.000 thùng/ngày so với tuần trước đó và cao hơn 420.000 thùng/ngày so với mức cắt giảm xuất khẩu đã cam kết, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg giám sát cho thấy.

Xuất khẩu hàng tuần tăng vọt trong tuần tính đến ngày 10/3 có thể là do hoạt động bình thường trở lại tại cảng Kozmino ở Viễn Đông, nơi xuất khẩu bị cản trở bởi cơn bão trong tuần tính đến ngày 3/3.

2. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận thấy thị trường dầu mỏ đang chuyển từ dư thừa sang thiếu hụt nguồn cung sẽ kéo dài đến hết năm 2024 nếu OPEC+ tiếp tục gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm nay.

Đầu tháng này, những thành viên OPEC+ đã thông báo sẽ duy trì việc cắt giảm nguồn cung cho đến cuối Quý II.

3. Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út sẽ cắt giảm nguồn cung dầu thô nặng sang Châu Á trong tháng 4 do bảo trì tại các mỏ, mặc dù sẽ đáp ứng đủ khối lượng đặt mua cho tháng tới, các nguồn tin thân cận nói với Reuters.

Theo các nguồn tin giấu tên, hầu hết khách hàng ở Trung Quốc và Ấn Độ sẽ nhận được toàn bộ khối lượng theo hợp đồng mà họ đã ký, mặc dù danh sách nguồn cung các loại đang được điều chỉnh để có ít thùng dầu thô nặng hơn.

4. Nhà điều hành tiện ích khổng lồ của châu Âu, German E.ON, mới đây cho biết họ đang nhắm mục tiêu đầu tư khổng lồ 46 tỷ USD trong 5 năm để đại tu và mở rộng lưới điện nhằm đáp ứng các dự án năng lượng tái tạo khi dự báo lợi nhuận của công ty tăng cao.

Cổ phiếu của E.ON đã tăng lên mức cao nhất gần sáu tuần vào ngày 13/3 sau dự báo tăng giá của công ty và kế hoạch tăng mục tiêu đầu tư trong 5 năm lên 27% để hiện đại hóa lưới điện của Châu Âu.

5. Sản lượng dầu của Nigeria, vốn bị bao vây bởi nạn trộm cắp và phá hoại tràn lan, đã đạt mức cao nhất trong hơn ba năm trong bối cảnh nỗ lực phối hợp nhằm trấn áp các cuộc tấn công có chủ đích và các đường dây trộm cắp có tổ chức.

Theo dữ liệu của OPEC, sản lượng của nước này đạt 1,476 triệu thùng/ngày vào tháng 2, sau khi chạm mức thấp nhất hàng thập kỷ vào nửa cuối năm 2022, khi nó giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày.

6. Bộ phận nghiên cứu của CNPC dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu ở Trung Quốc sắp suy yếu trong những năm tới do việc sử dụng xe điện và việc chuyển từ dầu sang LNG cho xe tải sẽ thay thế một lượng lớn nhu cầu.

Lu Ruquan, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế và Công nghệ của CNPC, cho biết, sự tăng trưởng về doanh số bán xe điện và xe tải chạy bằng LNG sẽ làm giảm từ 10% đến 12% nhu cầu xăng và dầu diesel của cả nước ngay trong năm nay.

Bình An