Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

09:44 | 12/02/2023

765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa mất mát và đau thương khi số người thiệt mạng trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên 28.000, những trường hợp sống sót kỳ diệu dưới đống đổ nát tiếp thêm hy vọng cho lực lượng giải cứu.
Người Thổ Nhĩ Kỳ ở tâm động đất: Người Thổ Nhĩ Kỳ ở tâm động đất: "Chúng tôi có thể chết vì lạnh"
Giải cứu nghẹt thở nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sau 105 giờ bị vùi lấpGiải cứu nghẹt thở nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sau 105 giờ bị vùi lấp
Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 1
Lực lượng cứu hộ đưa bé gái ra khỏi đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters).

Ngày 11/2, nhân viên cứu hộ đã kéo một em bé hai tháng tuổi và một phụ nữ lớn tuổi sống sót kỳ diệu ra khỏi đống đổ nát, 5 ngày sau khi trận động đất kinh hoàng tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 28.000 người thiệt mạng.

Thời điểm vàng 72h đồng hồ sau thảm họa đã trôi qua, hy vọng sống sót của những nạn nhân dưới đống đổ nát đang tắt dần. Nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn vì thảm họa có quy mô quá lớn, cơ sở hạ tầng hư hại nặng nề và thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, theo AFP, những trường hợp sống sót kỳ diệu được cứu ra đang tiếp thêm niềm hy vọng cho hàng chục nghìn người làm nhiệm vụ cứu hộ, những người vẫn đang gấp rút đào bới những đống đổ nát trong lạnh giá.

Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 2
Một đứa trẻ được giải cứu khỏi đống đổ nát sau trận động đất ở Azmarin, Syria (Ảnh: Reuters).

"Ở đây vẫn là thế giới thực à?", bà Menekse Tabak, 70 tuổi, hỏi khi được kéo ra khỏi bê tông ở thành phố miền nam Kahramanmaras - tâm chấn của trận động đất - trong tiếng vỗ tay của mọi người.

Tại thành phố Antakya, một em bé hai tháng tuổi được tìm thấy còn sống sau trận động đất 128 giờ, hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một bé gái 2 tuổi, một phụ nữ mang thai 6 tháng và một em bé 4 tuổi cùng cha của em nằm trong số những người được giải cứu 5 ngày sau trận động đất.

Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 3
Nhân viên cứu hộ bế một đứa trẻ sau trận động đất ở thị trấn Jandaris do quân nổi dậy kiểm soát, Syria (Ảnh: Reuters).

Tại Kahramanmaras, hai chị em gái được giải cứu khỏi đống đổ nát 101 giờ sau khi thảm họa xảy ra. Ayfer, 15 tuổi, đã được giải cứu 99h sau trận động đất, khi lực lượng cứu hộ trấn an cô bằng cách bật nhạc và hứa cho thiếu nữ này ăn kem. Em gái của Ayfer, Fatma, 13 tuổi, đã được cứu 2 giờ sau đó trong nỗ lực kéo dài 10 giờ sau khi các thiết bị cảm biến phát hiện dấu hiệu của sự sống dưới những đống đổ nát.

Ở thành phố Iskenderun trên bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ, 102 giờ sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra, các nhân viên cứu hộ đưa ra ngoài thành công một gia đình 6 người, bao gồm hai cha mẹ và bốn đứa con kẹt trong ngôi nhà bị sập.

Tại tỉnh Kahramanmaras, một đội cứu hộ của Azerbaijan đã đưa một phụ nữ 50 tuổi ra khỏi một tòa nhà bị sập, 120 giờ sau khi trận động đất xảy ra ở khu vực này.

Thách thức chồng chất

Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 4
Hàng chục nghìn nhân viên cứu hộ trong và ngoài nước ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đang đào bới các đống đổ nát để tìm người sống sót (Ảnh: Reuters).

Các tin tức tích cực đang thắp lên chút ánh sáng giữa một màn sương của những đau thương và tuyệt vọng trong những ngày qua. Ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, các gia đình ôm chặt lấy nhau trong đau buồn tại một cánh đồng bông nay đã biến thành nghĩa trang, với vô số thi thể được đưa đến để chôn cất nhanh chóng.

Mặt khác, những người sống sót phải đối mặt với thách thức khác như tình trạng đói nghèo, vô gia cư, bệnh tật.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết gần 26 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất, đồng thời kêu gọi các bên ủng hộ số tiền 42,8 triệu USD để đối phó với các nhu cầu y tế khẩn cấp lúc này cho các nạn nhân.

Cơ quan thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hơn 32.000 người từ các tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn. Ngoài ra, còn có 8.294 nhân viên cứu hộ quốc tế đang trợ giúp nước bạn vượt qua khó khăn.

Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 5
Tình nguyện viên nấu ăn cho những người di tản ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters).

Tại thành phố Gaziantep, các nhà hàng đang làm việc cật lực với sự hỗ trợ của hàng chục nghìn tình nguyện viên để cung cấp bữa ăn cho các nạn nhân động đất.

"Chúng tôi muốn giúp đỡ. Các đồng nghiệp của chúng tôi đang rất khó khăn. Thành viên gia đình họ là nạn nhân của thảm họa và nhà cửa của họ bị phá hủy", ông Cagdas, chủ một nhà hàng địa phương, cho biết.

Gia đình ông đã ngủ trong xe hơi kể từ ngày 6/2 tại thành phố mà ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác buộc phải dọn ra khỏi các ngôi nhà ẩn chứa nguy cơ bị sập.

Nhà hàng Imam Cagdas của ông đã phục vụ tới 4.000 bữa ăn miễn phí mỗi ngày kể từ khi thảm kịch xảy ra.

Tại Syria, nơi đã bị tàn phá nặng nề sau 12 năm nội chiến giữa phe nổi loạn và lực lượng chính phủ, các nỗ lực cứu trợ trở nên thách thức hơn khi xung đột vẫn chưa hạ nhiệt.

Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 6
Nỗi đau của người phụ nữ khi mất người thân ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters).
Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 7
Murad Muhiddin ôm thi thể con trai 2 tuổi Vail, nạn nhân của một tòa nhà bị sập, ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters).
Những phép màu dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 8
Thi thể các nạn nhân được đặt tại một nhà thi đấu thể thao ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ để chờ an táng (Ảnh: Reuters).

Theo Dân trí